Lomography Tutorials: 10 เทคนิคในการถ่ายภาพโดยใช้ Lomo'Instant Wide

ปลดล็อคไอเดียของคุณด้วย Lomo'Instant Wide กับ 10 เทคนิค สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูความแตกต่างของแต่ละฟังก์ชั่นในกล้อง Lomo'Instant Wide และการเก็บภาพบรรยากาศในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสกัน!!

สำหรับภาพธรรมดาทั่วไป

ภาพพวกนี้ไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ เราแค่เปิดแฟลชให้แสงมีความพอดี ดังนั้นคุณจะเห็นว่าภาพพวกนี้ดูธรรมดา มากและคุณก็สามารถทำมันเองได้ มุมพื้นฐานของ Lomo'Instant Wide เหมาะสุดๆในการบันทึกความทรงจำของคุณ

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide

ภาพถ่ายมุมกว้าง

สำหรับชุดกล้อง Lomo'Instant Wide จะมีเลนส์ใช้สำหรับถ่ายภาพที่เป็นมุมกว้าง เพิ่มมาจากเลนส์พื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเก็บภาพที่มีความพิเศษขึ้นได้ นี่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์และจะช่วยให้คุณมีไอเดียดีๆสำหรับการถ่ายภาพ โดยภาพแรกที่เรานำมาจะถ่ายด้วยเลนส์พื้นฐาน (ซึ่งมันก็สวยดีอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ) และภาพที่สอง จะถ่ายด้วยเลนส์ ultra wide-angle เราจะเห็นถึงองค์ประกอบต่างๆของภาพที่เพิ่มเข้ามาจากภาพแรก เลนส์ตัวนี้สามารถถ่ายภาพหลากหลายรูปแบบดังที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ , group shot หรือการถ่ายภาพวัตถุต่างๆ

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide โดยใช้เลนส์ ultra wide-angle

ถ่ายภาพซ้อน

เพื่อให้ได้ภาพที่มีการซ้อนกัน คุณจะต้องกดปุ่ม Mx ก่อนที่จะถ่ายภาพ และคุณต้องกดปุ่มซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ภาพที่คุณถ่ายจึงจะออกมา สำหรับภาพแรกในช็อตที่ 1 จะเป็นต้นไม้ และใบไม้ต่างๆ ภาพที่ซ้อนอีกชั้นจะเป็นตัวตึก ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากพีระมิดในพิพิธภัณฑ์ Louvre นี่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เราอาจจะตั้งคำถามขึ้นมาในใจว่า ทำไมพีระมิดถึงมีอันเดียว เราจะสามารถให้มันมี 2 อันได้ไหมถ้ากดชชัดเตอร์ไป 2 ครั้ง และในการกดชัตเตอร์ในครั้งที่ 2 นั้น จะมีดวงอาทิตย์อยู่ด้านด้านบนด้วย เราจึงหลีกเลี่ยงที่จะถ่ายภาพที่ 2 ในที่ที่มีแสงมากจนเกินไป ซึ่งสำหรับการถ่ายภาพแบบซ้อนกันนั้น คุณไม่ควรลืมที่จะปรับตัวรับแสงไม่ให้ภาพสว่างจนเกินไป โดยกล้อง Lomo’Instant Wide จะมีปุ่มปรับแสงด้านล่างซึ่งสามารถเลือกปรับค่าได้ตั้งแต่ -1 0 +1

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide โดยใช้โหมด Mx

เลนส์ Splitzer

เลนส์ Splitzer เป็นอุปกรณ์เสริมที่อยู่ด้านหน้าเลนส์ ทำให้คุณสามารถซ่อนบางส่วนของรูปภาพได้ โดยสามารถปรับความต้องการซ่อนสิ่งที่คุณไม่ต้องการมาก-น้อยแค่ไหนก็ได้ ซึ่งสามารถใช้ควบคู่กับดหมดถ่ายภาพซ้อนได้ ยกตัวอย่างเช่น ในภาพแรกที่มีการซ้อนกันระหว่างสถานที่ โดยความแตกต่างของภาพจะแบ่งเป็นด้านบนที่เป็นภาพของร่มเรียงรายหลายคัน ส่วนด้านล่างจะเป็นภาพของประตู ภาพที่สองจะเป็นการสผมผสานระหว่างวัตถุ 2 อย่างที่แตกต่างกันบน City Hall Square ภาพต้นไม้ที่เราเห็นจะมีการซ่อนด้วยเลนส์ Splitzer ทำให้ต้นไม้ทางด้านซ้ายมือหายไป และนี่เป็นการสร้างภาพทิวทัศน์ในรูปแบบใหม่ๆ คุณสามารถโชว์ส่วนของภาพที่คุณต้องการจะโชว์มันได้ เช่นกันกับการถ่ายภาพซ้อน คุณสามารถซ้อนภาพได้มากกว่า 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide

ภาพระยะใกล้

เพื่อให้ได้ภาพระยะใกล้ ลองใช้เลนส์เสริม Close-up กับกล้อง Lomo'Instant Wide ดูสิ เราได้ทำการทดสอบกับ ดอกไม้ในสวนสาธารณะ ดอกไม้ที่นี่ในฤดูใบไม้ผลิจะมีความสวยงามเป็นพิเศษ สำหรับตัวภาพที่เป็นดอกไม้สีเหลือง ปรับให้ใช้ระยะห่างที่น้อยที่สุด (0.6 ม.) และวางเลนส์กล้องห่างจากตัวดอกไม้ประมาณ 10 ซม. ซึ่งจะทำให้ภาพคมชัด และนี่ก็เป็นภาพที่เราได้มา สำหรับภาพที่ 2 เราเลือกช่วงเช้าในการถ่าย ซึ่งยังไม่มีแสงมากนัก มีการปรับระยะให้เหมือนกับภาพแรก แต่จะแตกต่างในการปรับแสงให้เป็น +1 เพื่อให้ได้ภาพที่มีแสงเพียงพอ

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide

ภาพแบบ Long exposure

กล้อง Lomo'Instant Wide จะมี Bulb function หรือ Shutter B เพื่อใช้สำหรับการรับแสงเป็นเวลานาน สำหรับรูด่านล่าง เราถ่ายแสงไฟจากรถยนต์ โดยเริ่มหาบริเวณที่มั่นคงพอที่จะตั้งกล้องได้ (ถ้ามีขาตั้งกล้องจะดีมากๆ) ฉันจึงวางกล้องไว้บนที่กั้น (ที่มีที่ว่างพอสำหรับวางกล้อง) เซตระยะให้เท่ากับ infinity เพราะมันจะทำให้องค์ประกอบต่างๆมีความคมชัดมากขึ้น หลังจากนั้นก็รอเวลาที่จะมีรถผ่านมาสักคันจึงทำการกดชัตเตอร์ค้างสัก 2-3 วินาที (ในภาพที่2 เรากดค้างประมาณ 5 วินาที)

ถ่ายโดย"กล้อง Lomo'Instant Wide" โดยใช้โหมด Shutter B:https://shop.lomography.com/th/cameras/lomo-instant-wide

เจลสี

ภาพเหล่านี้เราต้องการที่จะเพิ่มลูกเล่นของสีและบรรยากาศรอบๆ โดยภาพแรกเราใช้ color gel ที่เป็นสีฟ้า ภาพที่ได้จะออกโทนเย็นๆ ส่วนภาพที 2 เราต้องการให้ภาพดูลักษณะตรงข้ามกับภาพที่ 1 เลยลองใช้เจลสีชมพู ภาพจะดูอบอุ่นมากขึ้น เจลสีนั้นมีวิธีการใช้ง่ายมาก เพียงแค่คุณสไลด์มันไว้หน้าตัวแฟลช คุณก็จะได้ภาพที่มีสีตามที่คุณต้องการ สำหรับภาพดอกไม้ที่เราถ่ายมานั้น เราใช้เจลสีฟ้าจะเป็นการเพิ่มลูกเล่นทำให้ดอกไม้ของคุณดูไม่ธรรมดาอย่างที่เคยเป็นมาก่อน

ถ่ายโดย"กล้อง Lomo'Instant Wide" โดยใช้เจลสี:https://shop.lomography.com/th/cameras/lomo-instant-wide

ภาพที่มีการใช้แฟลชเสริม

กล้อง Lomo’Instant Wide เป็นเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่มี PC Sync Socket สำหรับรูปนี้ เราใช้ Flash Fritz the Blitz ติดกับตัวกล้อง Lomo’Instant Wide กระตุ้นด้วยฟังชั่นก์ Mx ภาพที่ได้จะมีการซ้อน 2 ครั้ง สำหรับช็อตแรกแฟลชจะปรับให้หน้าดูสว่างมากขึ้น และการซ้อนภาพที่สอง เราจะใช้ฟิลเตอร์ที่เป็นสีเหลือง วางหน้าตัวแฟลช จะทำให้ภาพที่ได้จากกดชัตเตอร์ครั้งที่ 2 ดูอบอุ่นขึ้น เราได้เซตตัว speed ให้มีค่า 1/30 เพราะห้องที่เราถ่ายนั้นไม่มีแสง สำหรับลูกเล่นนี้ คุณสามารถใช้ได้ทั้งตัวแฟลชมาตรฐาน และแฟลชที่เป็นตัวเสริม

ถ่ายโดย"กล้อง Lomo'Instant Wide" โดยใช้แฟลชเสริม:https://shop.lomography.com/th/cameras/lomo-instant-wide

โหมดเซลฟี่

ด้วยกระจกสะท้อนที่มีอยู่ใน Lomo’Instant Wid จะทำให้คุณโบกมือลากับการถ่ายรูปเซลฟี่ที่ไม่น่าประทับใจออกไปได้เลย หากคุณต้องออกไปเที่ยวคนเดียวและต้องการที่จะถ่ายภาพของตัวเอง ไม่ต้องกังวล Lomography ได้คิดมาเผื่อคุณแล้ว คุณสามารถหยิบกล้องขึ้นมา เล็งหน้าตัวเองผ่านตัวกระจกสะท้อนแล้วทำการกดชัตเตอร์ได้เลย! ทางออกที่ 2 คือ การควบคุมจากระยะไกล เซตระยะโฟกัสสำหรับระยะที่คุณต้องการ ตั้งกล้องไว้บริเวณที่มั่นคงไม่ล้ม กดรีโมทชัตเตอร์ จะมีประโยชน์มากในการถ่ายภาพหมู่ของคุณและไม่ต้องมีใครที่จะต้องเสียสละไม่ได้ร่วมเฟรม

ถ่ายโดย"กล้อง Lomo'Instant Wide" โดยภาพที่ 2 ใช้รีโมตชัตเตอร์:https://shop.lomography.com/th/cameras/lomo-instant-wide

ภาพ Portrait

กล้อง Instant ตัวนี้จะทำให้คุณได้ภาพหลากหลายดังใจคุณ สัมผัสถึงอิสระที่ได้ใช้ถ่าย Portraits ด้วยมุมที่กว้างทำให้คุณสามารถถ่ายภาพ Portrait ได้ในที่แปลกตา นอกจากนั้นยังสามารถถ่ายระยะใกล้ได้อีกด้วย สำหรับภาพfhko]jk'ouh ระยะของตัววัตถุห่างจากกล้องเพียง 2 เมตร ดังนั้นการปรับระยะโฟกัสต้องคำนึงถึงสิ่งนี้ด้วย และนี่ก็เป็นผลงานของเรา!

ถ่ายโดยกล้อง Lomo'Instant Wide
---

เมื่อคุณรู้ทริคของเราจนหมดแล้ว ก็ถึงเวลาออกไปถ่ายรูปกัน!:) และถ้าคุณยังไม่มีกล้องตัวนี้ สามารถซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ของเรา เข้าไปสั่งซื้อได้ที่หน้าของกล้อง Lomo’Instant Wide และช็อปอุปกรณ์เสริม ต่างๆได้แล้ววันนี้!

----
แปลโดยนักศึกษาฝึกงานของเราปีนี้: Pornpipat Sa-ngam (kyupraew) :)

เขียนโดย Anna Carestia เมื่อ 2019-07-02 ในหมวด #gear #คำแนะนำ

Mentioned Product

Lomo'Instant Wide

Lomo'Instant Wide

เราท้าให้คุณลองกล้อง Lomo'Instant Wide กล้องอินสแตนท์ที่ใช้ฟิล์มขนาดใหญ่ แถมสามารถเปลี่ยนเลนส์เสริมได้ทั้งเลนส์มุมกว้างและเลนส์ Close-up โดยตัวกล้องมาพร้อมกับระบบวัดแสงอัตโนมัติ ง่ายในการใช้งาน รวมถึงคุณยังสามารถใช้เก็บภาพหมู่ได้ครบทุกคนอีกด้วย หรือสำหรับใครที่ชอบเห็นภาพขนาดเต็มตา กล้องตัวนี้ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ