Kevin McElvaney: เพนต์กรุงเทพฯ ให้กลายเป็นสีม่วง ด้วยฟิล์ม LomoChrome Purple

Kevin McElvaney เป็นช่างภาพจากเมืองฮัมบวร์ค เขาชอบที่จะถ่ายภาพที่สะท้อนสิ่งแวดล้อมและความเป็นทนุษย์ เช่น เรื่องราวปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศกานา, การทำเหมืองแร่กำมะถันในประเทศอินโดนีเซีย, ผู้ลี้ภัยในทะเลอีเจียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และคนผิวเผือกในประเทศแทนซาเนีย จากนั้นเมื่อว่างจากการทำงานเขาก็จะเดินเล่นเพื่อเยี่ยมชมบ้านเมือง ส่วนการที่ได้มาประเทศไทยรอบนี้ เขาตัดสินใจจะได้ถ่ายภาพด้วยการเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้กลายเป็นสีม่วง!

ในการท่องเที่ยวครั้งนี้ Kevin อยากเก็บภาพให้ดูแปลกตามากที่สุด เขาเลยเลือกใช้ ฟิล์ม LomoChrome Purple และหนึ่งในสถานที่ที่เขาให้ความสำคัญมากที่สุด คือพระเมรุมาศและวัดสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับเขา เขามองว่ากรุงเทพเป็นเมืองที่มีสีสันตัดกันหลากหลาย และเฉดสีม่วงก็ให้ความรู้สึกที่สวยงามและดูศักดิ์สิทธิ์ น่าเคารพ เหมาะกับเมืองนี้

"เรารู้สึกว่าประเทศไทยมีสีสันที่หลากหลาย ดังนั้นเราเลยชอบมองหาความแตกต่างของแต่ละสีเสมอ ตอนแรกๆ เราพยายามมองหาสีเขียว เพราะถ่ายออกมาแล้วจะได้กลายเป็นสีม่วงที่ชัดเจน แต่ถ่ายไปเรื่อยๆ เราเริ่มสนใจสีเหลืองและสีทอง เพราะว่ามันจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูที่สดใสมากๆ คือถือว่าการถ่ายด้วยฟิล์มสีม่วงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และเหมือนได้ทำงานศิลปะแบบ abstract เราต้องคอยจินตนาการตลอด เพราะภาพตอนถ่ายกับภาพที่ได้จะแตกต่างกัน แต่เอาจริงๆ คือตอนแรกเราเซอร์ไพร์สกับผลลัพธ์มาก จำไม่ได้เลยว่ารูปเดิมเป็นสีอะไร แบบกล้วยสีเขียวหรือสีเหลืองนะ แล้วปลาตัวนี้สีแดง สีเหลือง หรือสีเงิน ส่วนกล่องใบนั้นสีน้ำเงินหรือสีแดงก็ไม่รู้ แต่พอได้รูปมาแล้วนี่ก็ไม่ใช่ปัญหาหลัก เพาะเราชอบความสวยงามแบบบ้าๆ สนุกๆ ที่อยู่บนภาพ"

สถานที่ต่อไปสำหรับ Kevin คือตลาดน้ำในกรุงเทพ ซึ่งถูกมองว่าเป็นเวนิสแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาได้ไปเดินตลาดน้ำแถวตลิ่งชันและดำเนินสะดวก นอกจากนี้ยังไปตลาดรถไฟที่แม่กลองอีกด้วย ซึ่งรถไฟจะวิ่งผ่านแผงขายผักผลไม้ที่คนเดินกันเป็นปกติ และหลังจากที่เดินทางในตัวเมืองจนเต็มที่แล้ว เขายังได้ไปเที่ยวต่อภาคเหนืออย่างเชียงใหม่ด้วย

ตลาดน้ำ

"ในอนาคต เราอยากจะทำโปรเจคที่มีแนวคิดดีๆ โดยใช้ฟิล์มตัวนี้ถ่าย เราคิดว่ามันสามารถสร้างมุมมองใหม่ๆ ในเหตุการณ์ประจำวันได้ อาจจะลองถ่ายในอากาศร้อนๆ หรือลองถ่ายตอนกลางคืนดู แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เจาะจงไปที่โปรเจคไหน ในระหว่างนี้เราก็ลองใช้กับงาน Portrait ดู เพราะเราชอบเฉดของสีผิวของคนที่แตกต่างกัน " Kevin กล่าวเพิ่ม

ฟังดูเหมือนว่าในอนาคต เราจะได้เห็นผลงานท่ี่ถ่ายโดยฟิล์ม LomoChrome Puple จากเขาอีกเยอะเลย! เพราะ Kevin มีแผนจะไปอเมริกา หมู่เกาะแคริบเบียน อีรัก และอีหร่าน เพื่อที่จะทำโปรเจคถ่ายภาพแบบคู่สีตรงข้ามด้วย!

ตลาดร่มหุบที่แม่กลอง

---
ติดตามผลงานของ Kevin เพิ่มเติมที่ website, Instagram and Facebook.

2019-05-30 #ผู้คน

LomoChrome Purple Film 100-400 35mm

ฟิล์ม LomoChrome Purple ให้อารมณ์คล้ายกับภาพลวงตาสีม่วงที่ดูน่าค้นหา ไล่ตั้งแต่สีชมพูพาสเทลไปจนถึงสีม่วงอมแดงและสีน้ำเงินเข้มที่น่าตื่นเต้นเลย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ