ความประทับใจแรกของ 'Khalil Kwok' หลังจากได้ลองใช้ เลนส์ Petzval 55 มม. f/1.7 MKII

Khalil Kwok เป็นนักเรียนมหา'ลัยสายอาร์ต ที่รักการถ่ายรูปมาแล้วกว่า 8 ปี และวันนี้เขาจะมาแชร์ประสบการณ์สุดตื่นเต้นจากการที่ได้ทดลองใช้ เลนส์ Petzval 55 มม. f/1.7 MKII

© Khalil Kwok

เล่าให้ฟังหน่อยว่ามาเริ่มถ่ายรูปได้ยังไง

สวัสดีทุกคน! เราชื่อ Khali เริ่มถ่ายรูปมา 8 ปีแล้ว ตอนนั้นแค่คิดว่าน่าจะเท่ดีถ้าได้พกกล้อง SLR ฮ่าๆ หลังจากนั้นเลยได้ถ่ายมาเรื่อยๆ เลย พอเข้ามหา'ลัยก็เลือกเรียนศิลปะ ช่วงแรกๆ ก็ถ่ายภาพสตรีท งานของ Rober Frank กับ Moriyama Daido มีอิทธิพลกับเรามากๆ หลังๆ มาก็ได้เห็นงานเยอะขึ้น รู้ว่าจริงๆ การถ่ายภาพมีหลายแบบมาก แล้วก็สนใจการถ่ายภาพคน เลยชวนพวกเพื่อนๆ ให้มาเป็นแบบให้ เพื่อนก็ขำ ตอนเรียนก็ทำโปรเจคจบเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอารมณ์และความเศร้า จนมาถึงตอนนี้ถ่ายรูป Portrait ไปเยอะมาก เริ่มเบื่อนิดๆ ในอนาคตก็อยากลองสไตล์อื่นๆ ด้วย

© Khalil Kwok

เล่าแนวคิด หรือที่มาของรูปที่คุณถ่ายให้เราฟังหน่อย?

เวลาเรากดชัตเตอร์ เราจะคิดธีม และพยายามทำความเข้าใจกับรูปมากๆ เพราะการเป็นช่างภาพ ไม่ควรแต่จะคิดว่าถ่ายยังไงให้สวย ควรคิดถึงความหมายของภาพด้วย

แล้วพอได้ลองใช้เลนส์ Petzval 55 มม. f/1.7 แล้ว เป็นยังไงบ้าง

เรื่องแสงทำได้ดีมาก ก่อนหน้านี้เราเคยใช้เลนส์ Petzval 58 กับ 85 เมาท์ SLR มาแล้ว พอตอนนี้มี Petzval 55 สำหรับกล้อง Mirror แล้วคือดีมาก เหมาะกับกล้องที่เราใช้อยู่

© Khalil Kwok

มีทริคอะไรจะแนะนำคนที่กำลังจะลองใช้เลนส์ Petzval 55 มม. f/1.7 ถ่าย Portrait บ้างมั้ย

ย้ำอีกรอบว่าโบเก้ Swirky เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับ เลนส์ Petzval 55 mkII เลยอยากให้คิดเรื่องตำแหน่งการจัดวางให้ดี ถ้าไม่ได้โฟกัสแบบแมนนวล เราแนะนำว่าให้ถ่ายแบบเปิดรูรับแสงน้อยๆ แล้วใช้เลือกใช้ระดับโบเก้ต่ำๆ จะโฟกัสรูปได้ดีกว่า


เลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 MKII คือเลนส์ที่สร้างมาสำหรับคนที่ชอบทั้งภ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวิดีโอ แถมยังคงเอกลักษณ์ของเลนส์แบบ Petzval ไว้ แต่ปรับให้ใช้ได้กับกล้อง Mirrorless Full-Frame และสามารถปรับระดับโบเก้ได้ถึง 7 ระดับ มีระบบรูรับแสงคู่ ช่วยทำให้ภาพของคุณคมชัด สร้างสรรค์มากขึ้น! สินค้า Pre-order ได้แล้ววันนี้ ที่ช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย phyllistc เมื่อ 2019-05-24 ในหมวด #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ