ย้อมภาพเป็นสีรุ้ง: ทดลองทำ 'ฟิล์มซุป' สุดครีเอท โดย Wendy Laurel

เริ่มต้นจากที่ตัวช่างภาพ Wendy Laurel อยากจะสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกของความอบอุ่น และความสนุกสนานจากการไปออกทริปกับครอบครัว เธอเลยลองแช่ภาพพวกนั้นลงไปในของเหลวบางอย่างที่มีความเป็นกรด รวมทั้งตั้งใจทำแสงรั่วด้วย มาติดตามขั้นตอนการทำภาพสุดน่ารักชุดนี้กันได้เลย!

---
เราชอบสีสัน ชอบทะลายกำแพงเดิมๆ และชอบที่จะได้ทดลองอะไรใหม่ๆ กับการถ่ายภาพฟิล์มด้วย วันหยุดพักร้อนซัมเมอร์เลยถ่ายฟิล์ม 35 มม.ไปเต็มๆ 14 ม้วน ใช้กล้อง 2 ตัว คือ กล้อง Fujifilm Klasse W กับกล้อง Lomo LC-A+ ทั้งสองตัวนี้ คือกล้องใช้ง่าย แบบเล็งแล้วกดถ่ายได้เลย แถมยังใส่ในกระเป๋าเสื้อได้พอดี แล้วจริงๆ เราถ่ายด้วยกล้อง Holga ของเราเองอีก 1 ม้วนด้วย

ตอนที่เรากลับมาถึงบ้าน เราก็เริ่มอยากทดลองเปลี่ยนสีรูปที่ถ่ายมา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ครึ่งหนึ่งทำ 'ฟิล์มซุป' อีกครึ่งหนึ่งทำภาพซ้อนแบบเปลี่ยนสี คือช่วงตอนถ่ายๆ อยู่ ก็ลองทำแสงรั่วดู (เพิ่มลายให้รูปด้วยแสง) ปรากฎว่าผลออกมาสำเร็จเป็นที่น่าพอใจมาก มีแค่บางภาพที่อาจจะยังไม่โอเค แต่ฟิล์มทั้งหมดไม่ได้ผ่านการแต่งรูปเลย พวกสีสันเกิดขึ้นมาจากแสง และพวกกระบวนการเคมีนั่นเอง

รูปทั้งหมดในบทความนี้ เราคัดไฮไลท์และรูปที่ชอบมาแล้ว มีทั้งตอนที่เราอยู่วิทยาลัยเบิร์กลีย์, ออฟฟิศของหมอที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก (เป็นอีกที่ชอบมาก) แล้วก็ริมหาดซานตาครูซด้วย

รูปโดยรวมคือเราพยายามจะทำให้แต่ละรูปสื่ออารมณ์ และความรู้สึกมากขึ้น ทั้งแสงที่เป็นเส้นๆ ท้องฟ้าสีชมพู พวกองค์ประกอบประมาณนี้ เวลาเรามองจะรู้สึกแฮปปี้มากๆ เลย

คนส่วนมากก็ชอบถามเราว่าฟิล์มซุปคืออะไร ทำยังไง จริงๆ มันไม่ใช่สิ่งที่เราเพิ่งคิดค้น เพราะมีคนเขียนบทความเกี่ยวกับ ฟิล์มซุป ไว้เยอะมากในเว็บไซต์ แต่จะให้พูดง่ายๆ ฟิล์มซุปก็คือ การที่เราแช่ฟิล์มไว้ในสารเคมีแบบต่างๆ จะแช่ก่อนหรือหลังถ่ายก็ได้ คือเราค่อนข้างโชคดีที่ทำแล้วภาพออกมาดี และสื่ออารมณ์ได้มากขึ้น เพราะบางครั้งรู้ตัวว่าอาจจะกำลังทำลายภาพตัวเองอยู่ ก็ทำใจยากหน่อย

เราเคยลองแช่ฟิล์มในสารหลายๆ อย่างต่างกันไป ทั้งสบู่, น้ำยาล้างจาน, น้ำส้มสายชู, เครื่องดื่มเกลือแร่, แกงกระหรี่ และยาแก้ไอ แต่แอบเห็นบางคนก็ใช้แอลกอฮอล์กัน แล้วก็จริงๆ ลองถ่ายฟิล์มหลายๆ ชนิด ก็สร้างความแตกต่างได้เหมือนกัน เช่น ฟิล์มที่ราคาถูกกว่าจะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่มากกว่า หรือบางทีอิมัลชั่นหลุดออกมา ก็ทำให้สีฟิล์มเพี้ยนไป

ถ้าใครอยากลองทำดูบ้าง ขั้นตอนก็ตามนี้เลย

  1. ถ่ายรูปตามปกติ
  2. ดึงม้วนฟิล์มออกมาจากกล้อง
  3. นำม้วนฟิล์มไปใส่ในเหยือกที่มีนำร้อน พร้อมกับสารอะไรก็ได้ที่เป็นกรดที่เราต้องการ (มะนาวผสมสบู่, น้ำส้มสายชู, แกงกระหรี่, เครื่องดื่มเกลือแร่ หรืออะไรก็ได้)
  4. ปล่อยไว้ 1 ชั่วโมง อาจจะเขย่าบ้างเป็นครั้งคราว
  5. ล้างให้สะอาด
  6. ปล่อยให้แห้งสนิท (ใช้เวลา 2 อาทิตย์ หรืออาจจะดึงฟิล์มออกไปตากในห้องมืดเอง)
  7. ส่งเข้าแล็ปล้างฟิล์ม (ถามก่อนว่ารับล้างฟิล์มซุปมั้ย หรืออาจจะลองล้างเอง)

จริงๆ มีิวิธีอีกเยอะมากในการทำฟิล์มซุป อันนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราเอามาแชร์

และอีกหนึ่งเรื่องคืออาจจะหาแล็ปที่รับล้างฟิล์มซุปยาก เพราะฟิล์มซุปจะทำให้น้ำยาล้างฟิล์มเสีย ทางทีีดีควรล้างเอง และทำฟิล์มให้แห้งสนิทด้วยตัวเอง (ในกรณีที่มีห้องมืด) หรือไม่ก็อาจจะต้องขอร้องแล็ปให้ช่วยล้างให้ (เราล้างที่ร้าน Goodman Film Lab แต่จริงๆ เขาก็ไม่อยากรับล้างฟิล์มซุปแล้ว)

สรุปเลยสำหรับเรา ผลงานที่ออกมาถือว่าสำเร็จเป็นที่น่าพอใจมาก เราชอบรูปของเรา พอดูแล้วให้ความรู้สึกถึงวันหยุดพักร้อนมาก และเราได้เรียนรู้หลายๆ อย่างจากความผิดพลาดด้วย ขอบคุณทุกคนมากที่เข้ามาดูรูปของเรา

---
รูปภาพและข้อมูลทั้งหมดในบทความนี้ได้รับการอนุญาตจาก Wendy Laurel แล้ว
ติดตามผลงานการถ่ายภาพและทดลองทำฟิล์มซุปของเธอได้ที่
website และ LomoHome

2019-05-23 #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ