คู่มือสำหรับฟิล์ม Lomography Potsdam Kino B&W

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการถ่ายภาพ หรือเป็นช่างภาพมือใหม่ เราบอกเลยว่าฟิล์มตัวนี้เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่คุณควรจะลอง! สำหรับบทความนี้เราได้ทำขึ้นเป็น Potsdam Kino Cookbook ให้คุณได้เรียนรู้กันไปเป็นสเต็ปว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างกับฟิล์มตัวนี้ ไปดูกันเลย

ภาพโดย Peter Bedrosian

เฉกเช่นเดียวกันกับฟิล์ม Berlin Kino ที่เพิ่งออกมาก่อนหน้า Potsdam Kino ฟิล์มตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฟิล์มหนังเยอรมันในยุคก่อน โดยภาพที่ได้จากฟิล์มตัวนี้จะให้ความเป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับฟิล์มดั้งเดิม ทั้งในเรื่องความไวต่อสีและแสง รวมถึงสูตรพื้นฐานของฟิล์มที่เต็มไปด้วย silver halide นั่นหมายถึงว่าคุณจะได้ภาพโทนเต็มอิ่ม มี dynamic latitude ที่กว้างซึ่งสามารถนำฟิล์มนี้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย และอีกหนึ่งความพิเศษคือคุณสามารถโปรเสสฟิล์มตัวนี้เป็น reversal ได้ โดยฟิล์ม Potsdam Kino จะให้เกรนที่ละเอียด และเหมาะกับการใช้งานทั้งในสตูดิโอ ถ่ายแลนด์สเคปรวมถึงถ่ายพวกสถาปัตยกรรมต่างๆ

Shooting

ฟิล์ม Potsdam เป็นฟิล์มที่สามารถเก็บสีต่างๆได้ดี นั่นหมายความว่าสามารถเก็บได้แม้แต่แสงที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า โดยภาพที่คุณได้จะออกมาในโทนขาว-ดำแบบคลาสสิค สีต่างๆจะถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเฉดสีเทาที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับช่วงเวลา วัตถุและสภาพแสงด้วยที่จะส่งผลกับการเก็บรายละเอียดต่างๆ และหากคุณใช้ฟิลเตอร์เข้าช่วยในการถ่ายภาพ เฉดสีที่เกิดขึ้นก็จะเปลี่ยนไปตามฟิลเตอร์สีที่คุณเลือกใช้ ทั้งเพิ่มในเรื่องของคอนทราส ลดความฟุ้ง รวมถึงสามารถเปลี่ยนโทนสีได้ คำแนะนำของเราคือใช้ฟิลเตอร์สีแดงสำหรับการถ่ายแลนด์สเคป และสีเขียวสำหรับการถ่าย Portrait ซึ่งเรามีภาพตัวอย่างให้คุณดูกันผ่านภาพถ่ายด้านล่างนี้

ถ่ายโดยใช้ฟิลเตอร์สี (เรียงจากรูปแรกไปรูปสุดท้าย): Green, Red, Orange, and Blue. ภาพโดย Yoann Leveque, INTOTHELOSTNIGHTS, Ida Tangeraas และPeter Bedrosian

สำหรับช่างภาพแล้วแสงสามารถเป็นได้ทั้งผลดีและผลเสีย แต่ด้วยความที่ฟิล์มตัวนี้มี chromatic range ที่ค่อนข้างกว้างดังนั้น คุณจึงสามารถใช้ ฟิล์ม Potsdam Kino ได้ในสภาพแสงที่หลากหลาย แต่อย่างไรก็ตามหากคุณใช้งานในที่สภาพแสงเป็นทังสเตนหรือฟลูออเรสเซนส์ เราแนะนำให้คุณถ่ายโอเวอร์เพื่อชดเชย tonal range หรือคุณสามารถเปิดแฟลชเพื่อช่วยในการถ่ายภาพของคุณ

ภาพโดย Daniel Schaefer และ INTOTHELOSTNIGHTS

Developing

ได้เวลาสุดมหัศจรรย์แล้ว นี่เป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้เห็นภาพที่คุณถ่ายผ่านการล้างด้วยตัวคุณเอง โดยเราได้รวบรวมคู่มือในการล้าง ทั้งในเรื่องของสูตรน้ำยา อุณหภูมิ และอื่นๆมาให้คุณแล้ว มาดูกันว่าน้ำยาแต่ละสูตรจะให้ผลลัพธ์ยังไงกันบ้าง

ล้างโดยน้ำยา Kodak HC-110

Kodak HC-110 เป็นน้ำยาที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยสำหรับน้ำยาตัว HC-110 นี้ คุณจะได้ภาพที่คอนทราสต่ำ เก็บไฮไลท์และเงาได้ดี รวมถึงมีเกรนที่ละเอียด เหมาะกับใครที่อยากให้ภาพดูแบน โดยการล้างวิธีนี้ทำให้ได้ไฟล์ออกมาเหมือนไฟล์ RAW ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ต่อยอดทำสิ่งอื่นๆได้

ล้างโดยใช้น้ำยา Kodak D-76

น้ำยา Kodak D-76 และ Rodinal เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับใครที่ต้องการความรวดเร็ว โดยภาพที่ได้จะมีคอนทราสและเกรนที่ชัดเจน เหมาะกับการใช้งานทั่วไป

ล้างโดยใช้น้ำยา Ilford Ilfosol-3

หากคุณต้องการภาพที่ได้เกรนละเอียดและคมชัด เราขอแนะนำเป็นน้ำยา Ilford Ilfosol-3 น้ำยานี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะและตรงตามความต้องการของคุณมากที่สุดแล้ว

และนี่คือรายชื่อน้ำยาพร้อมกับเวลาที่แนะนำ:

  • Kodak HC-110: 1+47 distillation for 6 minutes (20°C)
  • Kodak D-76: stock distillation for 5.5 minutes (20°C)
  • Ilford Ilfosol 3: 1+9 distillation for 6 minutes (20°C)
  • Rodinal: 1+25 distillation for 7 minutes (20°C)
  • Rodinal: 1+50 distillation for 9.5 minutes (20°C)
  • Xtol: 1+1 distillation for 7.5 minutes (20°C)
  • Eco Pro: 1+1 distillation for 8 minutes (20°C)
  • Ilford ID-11: 1+1 distillation for 7 minutes (20°C)
  • Kodak HC-110: 1+125 (G) distillation for 65 minutes (20°C) – Agitate at 50%
  • Rodinal: 1+100 distillation for 45-70 minutes (20°C) – Agitate at 50%
  • Rollei Black & White Reversal Kit: Development 1 – 12 minutes, Development 2 – 10 minutes

หากน้ำยาที่คุณมีไม่ได้อยู่ในลิสต์นี้ ไม่ต้องกังวลเพราะ ฟิล์ม Potsdam Kino สามารถล้างได้กับน้ำยาอื่นๆ รวมถึงสามารถใช้เทคนิคการล้างอื่นๆได้ โดยสำหรับใครที่มีข้อสงสัยคุณสามารถส่งอีเมลมาหาเราได้ที่ help@lomography.com เราพร้อมจะตอบทุกคำถามของคุณ

สิ่งนึงที่ควรคำนึงถึงในการล้างฟิล์มคือ คุณควรที่จะใช้น้ำยาที่ใหม่อยู่เสมอ เพราะสิ่งนี้มีผลกับภาพของคุณ ทั้งเรื่องของคอนทราส เกรน และอื่นๆ อย่างไรก็ตามเราอยากให้คุณอ่านคู่มือก่อนลงมือทุกครั้ง หรือหากคุณต้องการทดลองอะไรใหม่ๆ นี่เป็นสิ่งที่เราคิดว่าคุณควรรู้! การเขย่าแรงๆจะช่วยให้ภาพของคุณมีคอนทราสที่จัดขึ้น แต่อาจจะให้สูญเสียคุณภาพของภาพเล็กน้อย หรือการเขย่าที่เบาก็จะทำให้คุณได้ภาพที่คมและเก็บรายละเอียดได้มากขึ้นและอาจจต้องใช้ระยะเวลาในการแช่นานกว่าปกติ สุดท้าย การเขย่าที่แรงและเร็วจะทำให้คุณได้เกรนที่เพิ่มมากขึ้น เหมาะกับใครที่อยากได้ภาพฟีลอนาล็อกสุดๆ แต่หากคุณอยากได้เกรนที่ดูสมูทเราแนะนำให้ทำขั้นตอนนี้อย่างระมัดระวัง

หรือหากคุณอยากเพิ่มความสร้างสรรค์มากขึ้น อย่างเช่นภาพนัวๆ เรามีภาพตัวอย่างจากวิธีนี้มาแนะนำกันด้วยล่ะ

HC-110 at distillation G for 65 mins, one agitation at 25mins. Photo by Fauligi

ฟิล์ม Potsdam Kino ได้แรงบันดาลใจมาจากฟิล์มหนังเยอรมันสุดคลาสสิค โดยฟิล์มตัวนี้ให้ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบดั้งเดิม และความพิเศษคือ สามารถล้างเป็นแบบ Positive ได้ เพื่อให้เป็นฟิล์มขาว-ดำ สไลด์

โดยในปัจจุบัน มีข้อดีมากมายในการล้างวิธีนี้ โดยนอกจากจะได้ DMAX ที่สูงแล้ว เวลาสแกนเรายังได้ภาพที่มีคุณภาพเยี่ยมอีกด้วย โดยคุณสามารถล้างวิธีนี้ได้เองที่บ้านหรือแล็ปใกล้คุณ ผ่านการใช้ชุด Rollei Black & White Reversal Kit

Printing

มีหลายๆคนบอกว่าการถ่ายภาพจะเสร็จสมบูรณ์ได้ ต้องมีทั้งการถ่ายภาพและการอัดภาพ ซึ่งเราเห็นด้วยกับความคิดนี้ ดังนั้น เราเลยอยากมาแนะนำคุณให้สัมผัสความเป็นอนาล็อกได้อย่างเต็มที่กับฟิล์ม Potsdam ตัวนี้

ภาพโดย Tsutomu Umezawa

ขยายความมหัศจรรย์จากในห้องมืด สู่ภาพความจริงที่สามารถแบ่งปันให้ใครต่อใครได้ชมกัน ด้วยผลงานการอัดภาพจาก ฟิล์ม Potsdam Kino เพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของคุณด้วยการเลือกกระดาษชนิดต่างๆ โดยสำหรับใครที่ตั้งใจจะอัดภาพอยู่แล้วเราแนะนำให้ใช้น้ำยา Ilford Ilfosol-3

Post Processing

ในบางครั้งการสแกนอาจทำให้ภาพของคุณออกมาไม่เป็นตามที่คุณต้องการ ดังนั้นเราอาจจะต้องมีการแก้ไขอะไรกันบ้าง

ภาพโดย Ida Tangeraas

โดยหากคุณต้องการแก้ไขอะไรเพิ่มเติมที่ภาพถ่ายของคุณจากฟิล์มตัวนี้ อย่างเช่นเพิ่มคอนทราส เฟดสีดำ หรือเพิ่ม clarity เพื่อให้ภาพของคุณดูแพงมากขึ้น สำหรับวิธีล้างเพื่อการนำไปแก้ไขภาพต่อนั้นเราขอแนะนำเป็นน้ำยา Kodak HC-110 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ลองดูตัวอย่างภาพระหว่างแก้ไขกับไม่แก้ไขตรงนี้กันได้เลย

Unedited: Left; Edited: Right
ภาพโดย Ida Tangeraas

เราหวังว่าคู่มือนี้จะช่วยเหลืออะไรคุณได้บ้างนะ! โดยหากคุณมีข้อสงสัยใดๆสามารถส่งอีเมลมาหาเราได้ที่ help@lomography.com แล้วอย่าลืมอัพโหลดภาพขาว-ดำ ของคุณใส่ใน Lomohome หรือช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆพร้อมติดแฮชแท็ก #heylomography เรารอชมภาพของคุณอยู่นะ

เขียนโดย sameder เมื่อ 2019-01-22 ในหมวด #gear #ข่าวสาร

The LomoChrome Metropolis is the first truly new color negative film to be released in years. Following the success and now legendary status of the LomoChrome Purple and LomoChrome Turquoise, this new emulsion will be available in 35 mm, 110, 120, and 16 mm. Drenching your photos in muted colors, poppy contrast, and desaturated tones, this film is dark, grungy, quite unlike anything you've seen before. Back us on Kickstarter and help us usher in a new era in film photography!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ