มาเรียนรู้ทิปส์การถ่ายภาพอนาล็อกที่ทำให้ภาพกลางคืนของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกันเถอะ!

หลังจากแสงหมดแล้ว คุณก็สามารถถ่ายภาพแบบไม่ต้องพึ่งแฟลชได้ เพียงแค่เช็คชัวร์ว่ากล้องของคุณมีโหมดชัตเตอร์บีรึเปล่า ถ้ามีละก็ คุณสามารถถ่ายภาพแบบ Long Exposure ได้สบายเลยล่ะ!

เครดิต: satomi

ฟังก์ชั่นชัตเตอร์ B จะเปิดโอกาสให้คุณสามารถเปิดม่านชัตเตอร์ค้างไว้ได้ตราบใดที่คุณยังกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้อยู่ และเมื่อคุณปล่อย ม่านชัตเตอร์ก็จะปิดลง เป็นอันสิ้นสุดการถ่ายภาพนั้น และหากคุณเป็นคนที่มือไม่นิ่งแล้วไม่อยากได้ภาพเบลอเราแนะนำให้ใช้สายลั่นชัตเตอร์กับขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันการสั่นของภาพที่ได้ หากคุณไม่มีขาตั้งกล้องก็ไม่ต้องกังวล แค่หาอะไรที่พอค้ำยันเวลาถ่ายได้ก็โอเคแล้ว เอาล่ะ มาดูทิปส์การถ่ายภาพกันเถอะ:

Seek the Brightest Lights

ถ้าหากที่ๆคุณอยู่ค่อนข้างสว่าง คุณก็จะลดเวลาในการเปิดม่านชัตเตอร์ลงได้ ส่วนมากเราแนะนำกับการใช้โหมดนี้คู่กับฟิล์ม ISO สูงๆอย่าง Lomography Color Negative 400 และ Lomography Color Negative 800

เครดิต: myvitaminx, moodification & ck_berlin

Glow In X-pro

นอกจากการถ่ายฟิล์มสไลด์ตอนกลางวันแล้วมาล้างครอสจะให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งแล้ว เมื่อเอาฟิล์มตัวนี้มาถ่ายในเวลากลางคืน ก็จะได้ภาพที่เจ๋งไม่แพ้กันเลยล่ะ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆอย่างประเภทของฟิล์มสไลด์ สูตรเคมี หรืออายุของฟิล์มด้วยนะ) เอาเป็นว่าลองดูซักที เผื่อจะได้ภาพเจ๋งๆมาอีกซักเซ็ต!

เครดิต: bnjmn & bbijlhout

Keep It Steady

คุณต้องเคยเห็นภาพไฟบนถนนเป็นเส้นๆ หรือภาพเมืองทั้งหลายในเวลากลางคืนแล้วสงสัยว่าเค้าถ่ายกันยังไงใช่มั้ยล่ะ? วิธีการถ่ายง่ายนิดเดียว เพียงใช้โหมดชัตเตอร์ B แล้วกดชัตเตอร์ค้างซักสองสามวินาที(เพื่อให้แสงเข้า) แล้วปล่อยชัตเตอร์ เท่านี้ก็ได้แล้ว แต่ผลลัพธ์ของแต่ละคนก็ต่างกันไปนะ ต้องลองด้วยตัวเองแล้วล่ะ!

เครดิต: hodachrome & bloomchen

Let It Blur

ลืมความคมชัดไปก่อน ตอนนี้เทรนด์ถ่ายภาพฟุ้งๆเบลอๆกำลังมาแรง และยิ่งหากคุณอยู่ในที่ๆมีแสงจากทุกทิศทางแล้วละก็ คุณสามารถสร้างความลึกลับและฉากแบบในภาพยนตร์ได้นะถือกล้องนิ่งๆแล้วให้วัตถุนั้นขยับไปมา คุณก็ได้ซีนเจ๋งๆแล้วล่ะ (ไม่ต้องเปิดม่านชัตเตอร์นานมากนะแปบเดียวก็พอแล้ว)

เครดิต: satomi, mont0417 & tomkiddo

ถ้าคุณคิดว่าทิปส์เหล่านี้ยังไม่พอ ลองดูทิปส์จาก บทความอื่นๆ ของเรากันได้เลย และถ้ายังไม่มีกล้องที่มีโหมดพวกนี้ละก็ ไปเลือกกล้องใน ร้านออนไลน์ แกลเลอรี่สโตร์ และร้านตัวแทนของเรากันได้เลยจ้า

2018-11-22 #คำแนะนำ

Lomography Color Negative 800 ISO 35mm

ฟิล์ม Lomography Color Negative ISO 800 จัดเต็มทั้งสีสัน ความคมชัด เกรนละเอียด แม้ในสภาพแสงน้อย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ