LomoCommunity: Ploiploylek กับกล้อง Lomography Simple Use

  • สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่แม็กกาซีนโลโม่นะคะ แนะนำตัวเองให้ชาวโลโม่รู้จักกันหน่อยค่า :)
    - สวัสดีค่ะ ชื่อพลอยเล็กค่ะ ปัจจุบันทำงานเป็น In-House Graphic Designer โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ส่วนงานฟรีแลนซ์เป็น Promotor จัดงานดนตรี และ AR ของกลุ่ม Newlights Production ค่ะ ส่วนสถานะความสัมพันธ์ It's Complicated โสดค่ะ ฮ่าๆๆๆ
  • คุณพลอยเล็กเริ่มต้นถ่ายฟิล์มได้ยังไงคะ
    - เริ่มจากสมัยประถมฯ ที่เอากล้องฟิล์มคอมแพคของที่บ้านไปถ่ายเพื่อนๆเล่นตอนไปเที่ยว และให้ที่บ้านไปล้างอัดเป็นภาพให้ก่อนค่ะ จนมาถึงช่วงม.ปลาย ก็เอากล้องคอมแพคตัวเดิมติดตัวไปด้วยเวลาไปไหนมาไหนกับเพื่อนเรื่อยๆ จนมาถึงช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนั้นก็ขอให้คุณแม่ซื้อกล้อง SLR ให้ตัวหนึ่งและเราออกค่าล้างสแกนเอง ส่วนใหญ่ก็ถ่ายเพื่อนๆหรือสิ่งที่เราเจอหลังจากนั้นก็ถ่ายมาเรื่อยๆ จนมาเจอนิตยสารที่พูดถึงเรื่องกล้องของ Lomography เลยสนใจ เลยลองซื้อมาเล่น รู้สึกตอนนั้นซื้อ Holga 120N และ Holga 110 mirco มาลองเล่นดู ลองๆเล่นๆ ถึงสักช่วง ปี3 ปี4 หยุดเล่นไปเพราะ เริ่มเรียนหนักมากขึ้น ไม่มีเวลาจับกล้อง บวกกับช่วงนั้นอกหักด้วย เลยไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร จนถึงช่วงปี 5 ช่วงนั้นดรอปวิชาทีสิสและฟุ้งซ่านเลยเริ่มหาอะไรทำ ก็กลับมาจับกล้องถ่ายรูปอีกครั้ง รู้สึกตอนนั้นก็เก็บเงินซื้อกล้อง Lomography Action Sampler 35mm มาถ่ายเล่น พอกลับมาทำทีสิสก็หยุดไปยาวนานมาก ไม่ได้จับกล้องฟิล์มมาถ่ายอีกเลยจนทำงาน แล้วก็กลับมาจับกล้องฟิล์มอีกครั้งเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาค่ะ
  • ชอบอะไรในกล้องฟิล์มคะ?
    - สำหรับกล้องฟิล์ม เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เราถ่ายไปมันจะออกมาเป็นยังไง เพราะด้วยความที่เราไม่รู้เรานี้แหละค่ะ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้ลุ้นตอนที่เอาฟิล์มไปล้างและสแกนออกมา ถ้าออกมาดี ก็ดีใจ ออกมาพลาด ก็มีเฟลบ้าง และด้วยความไม่รู้ มันทำให้เราตั้งใจมีสมาธิกับการถ่ายภาพมากในแต่ละครั้ง เราจะคิดว่าเสมอมันเป็นโอกาสเดียว ครั้งเดียว หรืออาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะได้ถ่ายที่ตรงนี้ในแสงแบบนี้ บรรยากาศแบบนี้ หรือแม้แต่คนคนนี้
  • โอ้โห เป็นคำตอบที่ลึกซึ้งมากเลยค่ะ แล้วอย่างงี้ปกตินอกจากถ่ายรูปแล้ว เวลาว่างชอบทำอะไรคะ
    - ไปดูงานดนตรี และ ออกไปดื่มเบียร์นั่งคุยกับเพื่อนค่ะ ฮ่าา :D
  • ส่วนใหญ่ที่เราเห็นคุณพลอยเล็กลงภาพในโลโม่โฮม ส่วนใหญ่จะเป็นภาพจากกล้อง Simple Use ตัวนี้ได้มาจากที่ไหนคะ
    - ที่ Siam Discovery ค่ะ ตอนนั้นเดินๆเล่นแล้วไปเจอพอดีเลยซื้อมาลองเล่น ลองใช้ค่ะ
  • แบบนี้ใช้ฟิล์มกับกล้องตัวนี้ไปกี่ม้วนแล้วคะ ชอบใช้กับฟิล์มตัวไหนมากที่สุด
    - โห... น่าจะ 5-6 ครั้งแล้วค่ะ ลุ้นทุกครั้งว่าจะจบที่ครั้งที่เท่าไหร่ ฮ่าา ถ้าชอบเหรอคะ Kodak Protra 400 ค่ะ
  • งั้นช่วยบอกความความประทับใจเล็กๆน้อยๆที่มีกับกล้องตัวนี้หน่อยได้มั้ยคะ
    - มันดูป๊อกแป๊กอ่อนแอ แต่มันเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและให้เราลุ้นตอนเวลาถ่าย อีกอย่างมันพกพาง่ายค่ะ เวลาติดไปตามงานดนตรีหรือไปที่ไหน ควักมากดชัตเตอร์ได้เลย
  • อยากให้เลือกภาพที่ชอบที่สุดที่ถ่ายด้วยกล้องตัวนี้ พร้อมบอกเหตุผลสั้นๆหน่อยค่ะ
ภาพนี้ถ่ายที่สิงคโปร์ ตอนไปงาน Laneway Music Festival ค่ะ มันเป็นช่วงเวลาที่น่ารักดี และเป็นช่วงเวลาที่เราเห็นทำให้เราอมยิ้มได้ในทันที เลยรีบเอากล้องมาถ่าย แต่ตอนนั้นไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ภาพนี้มานะคะ เพราะตรงทางเดินอุโมงค์ค่อนข้างมือ เลยเสี่ยงดวงกดไปหนึ่งภาพ พอผลออกมาทำให้เราดีใจยิ้มแก้มปริเลยค่ะ
  • คำถามนี้เป็นหัวข้อ Where&Who นะคะ ตอนนี้มีสถานที่ที่อยากไปที่สุดเป็นที่ไหนคะ แล้วอยากถ่ายใครที่สุดในตอนนี้?
    - อยากไปปากีสถานกับอิหร่านค่ะ ส่วนคนที่อยากถ่ายในตอนนี้ คือ นูมาน มือกีต้าร์ The Rocket Whale อยากถ่ายรอยยิ้มเค้าอีกครั้งค่ะ :)
  • สุดท้ายนี้ อยากให้คุณพลอยเล็กฝากผลงานนิดนึงค่ะ
    - ก็ฝากเป็น Lomohome Ploiploylek แล้วก็ Facebook แล้วกันนะคะ ขอบคุณค่า

ขอบคุณคุณ @Ploiploylek มากๆเลยนะคะที่สละเวลามาให้เราสัมภาษณ์พร้อมแบ่งปันภาพสวยๆจากกล้อง Lomography Simple Use Film Camera มาให้พวกเราได้ชมกัน ใครที่ชอบภาพถ่ายก็สามารถติดตามผลงานคุณพลอยเล็กกันได้ตามช่องทางข้างบนกันเลย ;)


การถ่ายรูปเจ๋งๆซักรูป ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพิธีอะไรมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้กล้อง Simple Use Film Camera คุณสามารถถ่ายได้แม้ไม่ได้มองที่ช่องมอง ให้สัญชาตญาณของคุณนำทางกันเลย! สำหรับใครที่สนใจ แนะนำไปซื้อได้เลยที่ ร้านออนไลน์ของเรา หรือร้านตัวแทนใกล้คุณ!

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2018-11-01 ในหมวด #ผู้คน #places

Lomography Simple Use Reloadable Film Camera

หยิบบรรยากาศในยุค 80s มาในกล้องแบบใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง สามารถเปลี่ยนฟิล์มใหม่ได้เรื่อยๆ ไม่สร้างขยะพลาสติกเพิ่ม กล้องมาพร้อมกับ ฟิล์มในตัวที่พร้อมสร้างความสนุกให้กับคุณ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ