Lomo Amigo LC-A 120:"เอิ๊ต ภัทรวี" ศิลปินสาวกับการหลงรักการถ่ายภาพฟิล์มพร้อมกับความฟินที่อยากบอกต่อ ตอนที่ 2

จากบทความที่แล้วที่เราได้มาพูดคุยกับ เอิ๊ต ภัทรวี ไปถึงเรื่องราวทั่วๆไปรวมถึงจุดเริ่มต้นของการมาเล่นกล้องฟิล์ม (สามารถอ่านบทความตอนที่ 1 ได้ที่นี่) ในครั้งนี้เรายังพูดคุยกันเหมือนเดิมแต่เพิ่มเติม คือความฟินที่มีต่อกล้อง Lomo LC-A 120 ของเรา รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่แฟนคลับของคุณเอิ๊ตไม่ควรพลาด ไปรู้จักเธอให้มากกว่าเดิมกันดีกว่า

คุณเอิ๊ตหยิบยกถึงความสนุกของกล้องฟิล์ม Lomo LC-A 120 ที่ต้องใช้ฟิล์มขนาด 120mm ในการถ่ายภาพ ถึงแม้การใช้ฟิล์มในรุ่นนี้จะได้ภาพออกมาในแต่ละม้วนมีแค่เพียง 12 ภาพ ซึ่งฟังดูแล้วมันอาจจะเปลืองตอนที่เราต้องไปล้าง แต่สิ่งที่สร้างเสน่ห์ให้กับมันคือ "การคิดก่อนถ่าย" เพราะเราจะได้ตั้งใจเลยว่าอยากจะถ่ายอะไร และอีกอย่างก็คือ เราจะได้เห็นรูปของตัวเองเร็วขึ้นเพราะฟิล์มหมดไวนั่นเอง แน่นอนว่าต้องมีใครหลายคนแน่ๆที่ต้องดองฟิล์มเอาไว้ไม่ยอมไปล้าง และบางคนกว่าจะถ่ายกว่าจนหมดม้วนฟิล์มและกว่าจะได้ล้างบางทีก็ลืมไปแล้วว่าไปถ่ายมาตอนไหน

คุณเอิ๊ต พูดต่อเพิ่มเติมว่า "พอจำนวนรูปที่มันมีไม่มากเราก็เลยอยากให้รูปออกมามีสาระ แต่บางทีก็ไม่มีนะ ฮ่าฮ่า คืออย่างที่ตลกคือเวลาเราจะถ่ายพ่อกับแม่ ถ้าไม่บอกอะไรเขา เขาก็จะเป็นธรรมชาติ แต่พอเราบอกให้ยิ้ม เขาก็จะมีอาการเกร็งๆนิ่งๆและก็จะดูตลก ยิ่งคุณยายนะจะไม่ค่อยอยากถ่ายรูปเลย เพราะแกจะเขินฟันปลอมของตัวเอง"

Lomo: อยากให้แนะนำเทคนิคในสไตล์ของคุณเอิ๊ตในการใช้กล้อง Lomo LC-A 120 ตัวนี้หน่อยค่ะ

คุณเอิ๊ต: เราว่าในกล้องตัวนี้สิ่งที่ดีที่สุดคือการถ่ายภาพและได้เห็น Background ด้านหลัง ซึ่งเราว่าเหมาะกับการถ่ายไลฟสไตล์ ถ่ายภาพกว้างๆให้เห็นทุกมุมไปเลยอย่างเช่น ถ่ายเสาไฟในกรุงเทพมันอาจจะได้เห็นสายไฟที่รกรุงรัง แต่เราก็อยากให้เห็นความยุ่งเหยิงนี้นะ

Lomo: ระหว่างถ่ายในสวนกับที่ที่มีคนอยู่เยอะๆคุณเอิ๊ตจะเลือกถ่ายรูปที่ไหน

คุณเอิ๊ต: เราเลือกถ่ายรูปที่คนเยอะๆนะ อย่างเช่นตอนที่เราไปช่วงฮัลโลวีนที่ญี่ปุ่น คนเยอะมาก และเราก็ชอบถ่ายวิถีชีวิตถ่ายการกระทำของพวกเขา และคนที่นั่นก็ยินดีให้ถ่ายรูปด้วย วันนั้นสนุกมากจริงๆ แต่ตอนที่ถ่ายคืนตอนกลางคืนเลยแบบ ถ่ายออกมายากนิดนึง แต่ถ้าไปสวนหรอมันก็ได้อารมณ์อีกแบบนึง แต่ถ้ากล้องนี่เราว่าเหมาะกับความวุ่นวาย เพราะมันมีความรวดเร็ว ถ่ายผู้คนจะเหมาะกว่า และเราก็เป็นคนไฮเปอร์เบาๆ

Lomo: เอ่อ ไม่น่าเบานะคะ ฮ่าฮ่า

คุณเอิ๊ต: เอ้าไม่เบาหรอ หนักอยู่อะจริงๆแล้ว ฮ่าฮ่า

Lomo: และถ้าคุณเอิ๊ตสามารถผลิตฟิล์มออกมาได้เองเนี่ย คุณเอิ๊ตอยากจะทำออกมาในโทนสีไหนคะ

คุณเอิ๊ต: เราอยากทำออกมาในโทนสีชมพูส้มๆ ความรู้สึกแบบ Cotton Candy สีสันสดใส สีแปลกๆ แต่ถ่ายออกมาและน่าจะสนุกดีนะ

Lomo: ประสบการณ์การถ่ายรูปที่คิดว่าบ้าที่สุดแล้วของคุณเอิ๊ต

คุณเอิ๊ต: เราว่าน่าจะเป็นฮาโลวีนนี่ล่ะ คือมันค่อนข้างเสี่ยงตายเบาๆ วันนั้นเราเอากล้องดิจิตอลไปปกติ แต่ดันฝนตก เราก็เลยต้องขดๆตัวเพราะหลบฝน แต่เราก็พยายามจะถ่ายผู้คนให้ได้ แต่ตรงที่ถ่ายมันคือที่สี่แยกชิบูย่า ซึ่งนึกออกมะมันเสี่ยงตายมากกก มันน่ากลัวมาก แต่เราชอบเราอยากข้ามไปข้ามมาหลายรอบ แต่เรามากับที่บ้านก็สงสารเขา ก็เลยไม่ได้ทำแบบนั้นแต่ถ้าเราไปคนเดียวนะเราก็คงถ่ายไม่หยุด และแต่ละคนแต่งเป็นผีน่ากลัวมาก แต่เราอะตื่นเต้นมากอยากไปเดินถ่ายอีก

Lomo: ปกติเวลาว่างๆพี่เอิ๊ตชอบทำอะไรคะ

คุณเอิ๊ต: เป็นคนกิจกรรมเยอะมาก ชอบลองอะไรใหม่ๆ และเราเป็นคนชอบ Gadget มากกก ถ้าว่างๆก็จะไปเดินฟอร์จูนอัพเดทของอะไรมาใหม่ และอีกอย่างตอนนี้กำลังอินกับการกับเย็บผ้าม่านด้วย

Lomo: เย็บเองเลยหรอคะ

คุณเอิ๊ต: ใช่ค่ะเย็บเอง คือเราอะทำไม่เป็น พอเพื่อนมาสอน เรารู้สึกว่าเราอ่อนโยนขึ้น มีสมาธิมากขึ้น เพราะเรารู้สึกว่าเราเป็นคนคิดทำอะไรตลอดเวลา การเย็บจักรช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น เราทำผ้าม่านไว้เยอะมาก เลยลามลองมาทำเสื้อขาย แต่ว่าส่วนใหญ่ถ้าว่างจริงๆ ก็จะทำเพลงเนี่ยล่ะ

Lomo: หมดเวลาสนุกแล้วซี สุดท้ายแล้ว อยากให้คุณเอิ๊ตฝากผลงานให้แฟนๆหน่อยค่ะ

คุณเอิ๊ต: ตอนนี้มีแบรนด์เสื้อ 24summerbkk แต่อาจจะส่งช้าหน่อยนะเพราะเราทำเอง บางครั้งก็อาจจะฝากคุณพ่อไปส่ง และก็มีอั้มบั้มเพลงค่ะของเอิ๊ตเองค่ะ


เก็บบันทึกโลกใบนี้ในมุมมองที่กว้าง และบันทึกสีสันให้อิ่มสดใสทุกที่ทุกเวลา! ด้วยกล้อง LC-A 120 ที่ถ่ายสนุกและมีฟังก์ชั่นน่าตื่นเต้นมากมายให้คุณได้ทดลอง นอกจากมีระบบวัดแสงอัตโนมัติหรือควบคุมค่า ISO ได้แบบเต็มที่แล้ว มันยังมีขนาดที่เล็กและเบามาก เหมาะสำหรับการพกพาไปถ่ายในทุกสถานที่อย่างแท้จริง สำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับฟิล์มขนาด Medium Format, หมดห่วงได้เลย เพราะคุณสามารถใช้ฟิล์มขนาด 120 ปกติที่หาได้ทั่วไป ยี่ห้อไหนก็ได้ที่คุณชอบ ซึ่งนั่นทำให้กล้องตัวนี้เข้ากันได้กับทุกคน! ลองเลื่อนลงไปชมภาพตัวอย่างที่เราคัดเลือกมาให้ดูสิ แล้วคุณจะเชื่อว่าภาพถ่ายที่สวยงามเกิดขึ้นได้ด้วยกล้องตัวนี้จริงๆ สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ของเรา หรือ ตัวแทนจำหน่ายของเราอย่างเป็นทางการได้เลย

เขียนโดย maytage เมื่อ 2018-06-28 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ