Showcase LC-Wide : คุณฝน วรรณวิสาข์ เที่ยวฮ่องกงด้วยโหมดภาพซ้อน ทำให้ฮ่องกงยิ่งดูยิ่งฮิป!!

เราขอแนะนำไอเดียท่องเที่ยวให้สนุกยิ่งขึ้นด้วยการหิ้วกล้องฟิล์ม Lomo LC-Wide และลองเปลี่ยนไปใช้โหมดภาพซ้อน รับรองภาพที่ออกมาต้องไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน เหมือนกับที่คุณ ฝน วรรณวิสาข์ ที่นำกล้อง Lomo LC-Wide ของเรามาทำให้เกิดภาพฮิปๆ และช่วยทำให้ฮ่องกงดูน่าเที่ยวมากขึ้นกว่าเดิม เราว่าไปดูภาพถ่ายผลงานของคุณฝนพร้อมบทสัมภาษณ์กันดีกว่าค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณฝน แนะนำตัวเองสั้นๆหน่อยค่ะ

- สวัสดีค่ะ วรรณวิสาข์ ศรศิริ ชื่อเล่น ฝนค่ะ ^^+ ชอบถ่ายภาพผนังต่างๆ ตามซอกหลืบกรุงเทพฯ เข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ อินสตาแกรม @wanvifon ได้ค่ะ

  • ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ

- ทำงานประจำเป็น Design Management Co-ordinator (Textile & PG.) ประสานงานฝ่ายออกแบบผ้าและสินค้าสำเร็จรูปที่ Design Studio Jim Thompson Head Quarter (บ.อุตสาหกรรมไหมไทย จก. Jim Thompson) ค่ะ

  • เริ่มต้นถ่ายรูปครั้งแรกตอนไหนคะ เล่าให้เราฟังหน่อย

- ชอบถ่ายรูปตั้งแต่เด็กเลยค่ะ เพราะพ่อกับแม่ชอบถ่ายรูป จำได้ว่าแม่มีกล้องฟิล์ม 110 มม. แล้วก็มีกล้องโพลารอยด์ด้วย เคยเอามาถ่ายเล่นกันบ่อยๆ ตอนป.6 ได้ของขวัญเป็นกล้องคอมแพ็คสีแดง ดีใจมาก ^^+ สมัยเรียนมหาลัย เรียนถ่ายล้างอัดภาพขาวดำ จำได้ว่าสนุกมากๆ ค่ะ หลังจากนั้นก็ห่างกล้องฟิล์มไปนานจนเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ไปเดินเล่นที่ฟอร์จูนแล้วเจอกล้อง Lomo Smena 8m vintage เลยได้มีโอกาสเริ่มกลับมาจับกล้องฟิล์มอีกครั้งจนถึงตอนนี้ค่ะ ปกติจะถ่ายทั้งกล้องฟิล์ม และมือถือค่ะ ^^+

  • จากรูปคุณฝนไปเที่ยวที่ฮ่องกง ทำไมถึงอยากถ่ายบรรยากาศของที่นั่นเป็นภาพซ้อน

- เรามีความประทับใจฮ่องกงมาจากหนังฮ่องกงที่ดูสมัยเด็กๆ ค่ะ ชอบผู้คน ตึกเก่าๆ ซอยรกๆ พวกนั้นมาก ครั้งนี้ที่ไปก็ตั้งใจไปเก็บภาพพวกนี้เป็นหลักเลย ส่วนภาพซ้อนชุดนี้ เป็นความผิดพลาดจากการที่มือหรือตอนเก็บกล้องเข้ากระเป๋าแล้วมันไปเลื่อนโดนปุ่ม จากโหมด full frame เป็น Half frame ค่ะ (จริงๆ ปุ่มไม่ได้เลื่อนง่ายขนาดนั้นนะ ^^’) เลยทำให้ได้ภาพซ้อนเป็นฟิล์มทับยาวมาก ซึ่งปรากฎว่าได้ภาพที่มีความแปลกตา สนุก และสามารถนำวิธีนี้มาใช้เล่นกับกล้องตัวนี้ในครั้งต่อไปค่ะ ปกติฝนก็มีถ่ายภาพซ้อนเล่นบ้าง แต่ครั้งนี้ถือเป็นการผิดพลาดที่เจอแล้วได้ประโยชน์เลยค่ะ

  • การถ่ายภาพซ้อนยากมั้ยคะ แล้วมีเทคนิคอะไรกับการถ่ายภาพซ้อนด้วยกล้อง LC-Wide บ้าง

- ภาพซ้อนไม่ยากนะคะ ด้วยฟังก์ชั่นของตัวกล้องเองก็ไม่ยากเลย อยู่ที่ว่าคนถ่ายอยากได้ภาพทับซ้อนแบบไหน สไตล์ไหน ส่วนเทคนิคของภาพซ้อนแบบชุดฮ่องกงนี้ สามารถทำได้โดยตั้งใช้โหมด full frame ไว้ก่อนที่รูปแรก เมื่อถ่ายแล้วยังไม่ต้องขึ้นตัวเลื่อนฟิล์ม ปรับโหมด full frame ให้เป็น Half frame เพื่อถ่ายซ้อนค่ะ ขนาดของภาพที่ซ้อนจะไม่เท่ากัน หรือจะให้สนุกๆกว่านั้น ถ่ายต่อเนื่องแล้วสลับโหมดไปมาเล่นดูก็ได้ค่ะ

  • อยากให้ฝากความรู้สึกเกี่ยวกับภาพเซ็ตนี้ และกล้องตัวนี้หน่อยค่ะ

- กล้องโลโม่มีความสนุกในตัวอยู่แล้ว การเล่นกับมันเหมือนการทดลอง และได้ภาพแปลกตาเสมอเป็นคุณสมบัติเด่นของโลโม่อยู่แล้วซึ่ง ชอบมากๆ ค่ะ ^^+ ชุดนี้พอดีมีเรื่องสนุกอีกอย่างก็คือ ภาพชุดนี้ คุณดุสิต บั้ดดี้ถ่ายภาพของฝน จาก Dead Cat Film Lab ช่วยล้างรูปให้ ตอนฟิล์มซ้อนออกมา เราต้องมานั่งดูว่าเราจะตัดฟิล์มและเลือกแสกนส่วนไหนเพื่อให้ได้ภาพมุมที่เราอยากได้ค่ะ เพราะภาพมันซ้อนกันยาวต่อเนื่อง แม้ว่าภาพชุดนี้ของฝนจะเกิดจากความไม่ตั้งใจหรือถือเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค แต่ภาพที่เกิดขึ้น เป็นภาพที่ฝนชอบมากๆ และทำให้เราได้ทราบเทคนิคที่เรายังไม่เคยเล่น จากฟังก์ชั่นเดิมของกล้อง ที่สามารถนำมาใช้ในครั้งต่อไปได้

การได้เห็นภาพที่เราชอบปรากฎหลังผ่านกระบวนการบนฟิล์มถือเป็นความสุขของคนถ่ายรูปกล้องฟิล์มค่ะ แล้วถ้ามีคนชอบรูปของเราด้วย นั่นยิ่งถือเป็นโบนัสกำลังใจเข้าไปใหญ่เลยค่ะ ทั้งนี้ ขอขอบคุณทางโลโมด้วยนะคะที่ติดต่อเข้ามาค่ะ ขอให้เพื่อนๆ น้องๆ สนุกกับการถ่ายภาพจากกล้อง Lomo LC-Wide นะคะ ^^+

และเรายังมีภาพเพิ่มเติมพิเศษจากกล้อง LC-Wide โดยคุณฝนมาให้ดูกันต่อเพื่อสร้างกิเลสให้คุณกันด้วยล่ะ ฮ่าฮ่า


คุณสามารถที่จะเก็บภาพที่มีความสวยงามด้วยกล้องที่มีขนาดกะทัดรัด พอๆกับกล้องตัวโปรดของเหล่า Lomographer อย่างกล้อง LC-A+ ได้อย่างง่ายดาย แต่กล้อง LC-Wide นั้นจะมีการอัพเกรดให้เป็นเลนส์มุมกว้าง 17 มม. ซึ่งจะให้ภาพถ่ายที่มีขอบดำ หรือ vignette, มีสีสันสวยงามและจัดจ้าน รวมถึงความสามารถต่างๆ อีกมากมายเลยทีเดียว! คุณสามารถซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ ของเรา หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านคุณ

เขียนโดย maytage เมื่อ 2018-01-12 ในหมวด #ผู้คน #lc-wide #fon #lomoshowcase

Mentioned Product

Lomo LC-Wide

Lomo LC-Wide

ได้เวลาเก็บครบทุกสิ่งที่คุณเห็นด้วยกล้องคอมแพ็คฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีช่วงเลนส์กว้างถึง 17 มม.อย่าง Lomo LC-Wide!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ