Lomo'Instant Wide Artist : โศภิรัตน์ ม่วงคำ (ผู้หญิง ถือกล้อง) กับนิทรรศการภาพถ่ายของเธอและเพื่อน - ตอนที่ 1

1

Lomo'Amigo คนล่าสุดของเรา "คุณแมท" เจ้าของเพจภาพถ่ายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยผลงานศิลปะภาพถ่ายที่เธอชื่นชอบมากที่สุดก็คือการถ่าย "ภาพนู้ด" เรียกได้ว่าช่างภาพหญิงในเมืองไทยน้อยคนมากที่จะถ่ายงานประเภทนี้ เราจึงอยากให้คุณได้มารู้จักกับเธอเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องการถ่ายภาพ รวมทั้งมุมมองความคิดและทัศนคติต่อชีวิตส่วนตัวของเธอด้วย

  • ช่วยแนะนำตัวแบบสั้นๆ ให้คอมมูนิตี้เราได้รู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีค่ะ ชื่อ แมท หรือในวงการถ่ายภาพจะรู้จักกันในนาม "ผู้หญิง ถือกล้อง" ที่ตั้งชื่อนี้เพราะว่าเราเป็นคนชอบถ่ายรูปและอยากจะให้ตัวเองระลึกเสมอว่าอะไรที่ตัวเองทำแล้วมีความสุขค่ะ การถ่ายภาพที่ถนัดและรู้สึกชอบที่สุดก็เป็นการถ่ายนู้ดค่ะ โดยเราจะถ่ายภาพเหมือนไดอารี่ตัวเอง เพียงแต่ว่าภาพในหัวของเรา มักจะมี "นู้ด" เป็นส่วนหนึ่งของงานเสมอ มันไม่ใช่เรื่องของกิมมิคของงาน แต่มันเป็นในเรื่องของความเป็นตัวเอง เพราะว่าโดยส่วนตัวจะชอบเรื่องเรือนร่างของมนุษย์เป็นพิเศษค่ะ
  • เล่าให้เราฟังถึงนิทรรศการภาพถ่ายที่กำลังจัดแสดงอยู่หน่อยค่ะ
    - นิทรรศการภาพถ่ายที่ใช้ชื่อว่า "สะอาดเหมาะสม | The State of Innocence" ที่เปิดนิทรรศการที่ Rebel Art Space ไปเมื่อต้นเดือน และกำลังแสดงอยู่ขณะนี้ (แสดงงานถึงวันที่ 5 ต.ค.) เป็นการแสดงคู่กับศิลปินหญิงอีกท่านคือ ปกฉัตร วรทรัพย์ ซึ่งได้ พี่ทราย-วรรณพร ฉิมบรรจง เป็นคิวเรเตอร์ให้
  • ทำไมถึงใช้ชื่อว่า "สะอาดเหมาะสม"
    - ที่ใช้ชื่อนิทรรศการว่า "สะอาดเหมาะสม" เพราะเราต้องการถ่ายทอดความเป็นตัวเองที่เราใช้สัญชาตญาณหรือความรู้สึกเป็นหลัก ไม่ว่าความรู้สึกจากตัวเราเองจากช่วงเวลานั้นๆ ถ่ายทอดไปกับแบบ หรือความรู้สึกหลังจากได้สื่อสารกับแบบแล้วถ่ายทอดเรื่องราวออกมาในรูปแบบของภาพถ่าย โดยไม่คำนึงถึงกรอบทางวัฒนธรรม ปล่อยให้มันเป็นเรื่องที่บริสุทธิ์ทางความรู้สึกจริงๆ ซึ่งภาพแต่ละเซ็ตจะมีที่มาและเรื่องราวของมัน ซึ่งจะได้ประโยชน์หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับมุมมองและทัศนคติของแต่ละคน นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการคู่ครั้งแรกของเรา เพราะนิทรรศการภาพถ่ายที่เราแสดงมาตลอด 4 ปี ส่วนมากจะเป็นนิทรรศการกลุ่มแบบศิลปินหลายคนมาก แต่ครั้งนี้เป็นการแสดงงานเพียงแค่ 2 คน ก็ตื่นเต้นเหมือนกัน อีกอย่างเป็นงานแสดงภาพถ่ายครั้งแรกที่เป็นภาพจากฟิล์ม เพราะว่าเป็นงานใหม่ๆ ที่เราเพิ่งทำหลังจากได้ใช้กล้องฟิล์มมาสักพัก
  • ผลตอบรับของนิทรรศการเป็นอย่างไรบ้างคะ
    - ผลตอบรับของงานแสดงงานค่อนข้างดีมาก คนมาเยอะมาก เกินความคาดหวังไปเยอะมากค่ะ ต้องขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
  • ทำไมถึงชอบถ่ายภาพเรือนร่างของมนุษย์
    - จริงๆ มันมีหลายปัจจัยมากว่าทำไมเราถึงชอบถ่ายภาพเรือนร่างของมนุษย์ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นมาจาก ความคิดที่ว่า "ผิวหนังมนุษย์เป็นสิ่งที่สวยงามที่สุด" ทำให้แรงบันดาลใจในการกดชัตเตอร์ของเราคือผิวมนุษย์และแสงเงา แต่พอเวลาผ่านไป เราคิดว่าการเปลือยเป็นเรื่องที่แสดงความเป็นตัวเองของเราที่สุด "เรารักอิสระ เราชอบความเป็นธรรมชาติ เราไม่ชอบการเสแสร้งหรือการตัดสินคนที่ภายนอก"
  • มีสไตล์ภาพถ่ายในแนวอื่นที่คุณชอบถ่ายหรือเปล่า
    - ถ้านอกจากนู้ด ก็คงเป็นการสแนปภาพไปเรื่อยช่วงที่เวลาไปท่องเที่ยว เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบท่องเที่ยวและไม่แน่ใจเหมือนกันเรียกว่าแนวอะไร เพราะว่าเราไม่ใช่ประเภทที่ต้องมานั่งรอแสงสวยๆ แบบสายแลนด์ หรือว่าเดินถ่ายผู้คนแบบสายสตรีทหรือไลฟ์ แต่เป็นการถ่ายภาพเหมือนให้ตัวเองจำได้ว่าวันนี้ทำอะไรมามากกว่า (เพราะส่วนตัวเป็นคนขี้ลืมมาก)
  • ช่วยแนะนำเทคนิคในการถ่ายภาพจากกล้อง Lomo’Instant Wide ตัวนี้หน่อยค่ะ
    - สำหรับกล้อง Lomo'Instant ตัวนี้ โดยส่วนตัวคิดว่าเหมาะกับแสงที่ไม่จัดจนเกินไป เช่น ในห้อง ใต้ร่ม หรือแสงช่วงพระอาทิตย์ตก (อันนี้สวยมาก) หรือจะไม่มีไฟและตบแฟลชไปเลยก็สวยใช้ได้ แต่ว่าถ้าเกิดถ่ายแสงกลางแจ้ง ภาพที่ได้มาอาจจะขาวโอเว่อร์ไปบ้าง ส่วนการจัดวางองค์ประกอบภาพ ทีแรกก็อาจจะงงๆอยู่เพราะว่าช่องมองภาพกับตัวเลนส์ไม่ได้อยู่ตรงตำแหน่งเดียวกัน แต่ด้วยที่ตัวเลนส์ปกติ มันจะมีความกว้างอยู่แล้ว เวลาถ่ายจัดองค์ประกอบให้แบบคับๆเฟรมหน่อย จะออกมาสวยกำลังดีเลยทีเดียว
  • คุณคิดว่าโลโม่มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้คุณต้องหยิบกล้องของเรามาใช้
    - โดยส่วนตัว จุดเด่นที่ชอบคือถ่ายเสร็จและได้ภาพเลย ฟังก์ชั่นใช้ง่าย มีลูกเล่น เช่นภาพซ้อน หรือเลนส์เสริมที่เอาไว้ตอบโจทย์การถ่ายที่หลากหลายแบบมากขึ้น หรือถ้าอยากจะถ่ายตัวเองก็ทำได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องตั้งกล้อง คือระยะของเลนส์กับระยะที่มือถือกล้องเอาไว้ Selfie เราก็ยังได้ภาพที่ดีอยู่ แต่ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นโทนสีของฟิล์มโพลารอยด์ มันมีเสน่ห์ เพราะส่วนตัวจะไม่ชอบใช้แฟลช ทำให้การถ่ายภาพ indoor/outdoor โทนสีของภาพที่ได้ก็จะต่างกัน

นี่คือบทสัมภาษณ์ในส่วนของนิทรรศการ "สะอาดเหมาะสม" สำหรับเราแล้ว คุณแมทเป็นผู้หญิงที่มากความสามารถด้านการถ่ายภาพจริงๆ สามารถเข้าไปดูผลงานของเธอเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ผู้หญิงถือกล้อง หรือที่ เว็บไซต์ ส่วนตัวของเธอ

และอย่าลืมมาติดตามอ่านตอนที่ 2 กันได้เร็วๆนี้นะ :))


หากใครสนใจอยากสั่งซื้อกล้อง Lomo'instant Wide ของเรา สามารถสั่งซื้อได้ที่ ร้านค้าออนไลน์ ของเรา หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านคุณ : ))

เขียนโดย maytage เมื่อ 2017-10-04 ในหมวด #gear #ผู้คน

1 ความคิดเห็น

  1. hackz
    hackz ·

    ชอบมุมมองและแนวคิดของคุณแมทมากครับ รวมถึงทัศนคติด้วย ยิ่งผลงานนี่กรี๊ดเลย :))

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ