Petzval Artist: ยศวัศ สิทธิวงค์

Forget about your California dreams. Enjoy the Malibu, bikinis in the pool and your moonbeam... ได้เวลาพักผ่อนไปกับเอ็มวีใหม่ของวง Temp. ที่ได้ผู้กำกับภาพฝีมือดีอย่างคุณเอ็ม ยศวัศมาถ่ายทอดผลงานโดยใช้เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control! ซึ่งเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณเอ็มถึงเรื่องราวความเป็นมาในการถ่ายมิวสิควิดีโอตัวนี้ ไปทำความรู้จักคุณเอ็มกันได้เลย

  • สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองนิดนึงค่ะ
    - สวัสดีครับ ชื่อ เอ็มครับ ยศวัศ สิทธิวงค์ เพื่อนๆเรียก เอ็มยศ
  • แล้วการถ่ายเอ็มวีตัวนี้มีความเป็นมายังไงบ้างคะ? มีจุดเริ่มต้นยังไงบ้าง
    - การถ่ายเอ็มวีตัวนี้เริ่มต้นที่พี่ป้อง (ไพรัช คุ้มวัน) ผู้กำกับ ชวนผมให้มาถ่ายครับ โดยตอนแรกพี่ป้องส่งเพลงให้ผมฟังและคุยไอเดียกันนิดหน่อย พี่ป้องเล่าว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสาวออฟฟิศทำงานหนักและฝันว่าอยากจะพักผ่อนมากๆ บรรยากาศในเอ็มวีตัวเลยนี้จะดูฟุ้งฝันนิดๆ ผมเลยคิดถึงเลนส์ของโลโม่ตัวหนึ่งที่มันทำให้ภาพหลังมันวนๆล้มๆ คิดอยากลองมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ลองสักที งานนี้พี่ป้องเปิดกว้างเลยได้ลองเต็มที่ครับ
ผู้กำกับเอ็มวี: ไพรัช คุ้มวัน, นักแสดง: อนงค์นาถ ยูสานนท์, ผู้กำกับภาพ: ยศวัศ สิทธิวงค์,ภาพเบื้องหลัง: Siraya Lertsmithwong
ผู้กำกับเอ็มวี: ไพรัช คุ้มวัน, นักแสดง: อนงค์นาถ ยูสานนท์, ผู้กำกับภาพ: ยศวัศ สิทธิวงค์,ภาพเบื้องหลัง: Siraya Lertsmithwong
  • ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเลนส์ตัวนี้ในการถ่ายทำคะ?
    - ส่วนตัวเคยหาอ่านรีวิวเลนส์ตัวนี้มาสักพักแล้วครับ ส่วนใหญ่เอาไปถ่ายภาพนิ่ง ภาพรับปริญญา ภาพงานแต่ง ภาพ portrait แต่ยังไม่ค่อยเห็นใครรีวิววิดีโอ เลยอยากลองเอามาใช้ อยากรู้ว่าภาพมันจะออกมาเป็นยังไง
  • แล้วพอได้ใช้เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control แล้วชอบหรือว่าไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้างคะ?
    - เลนส์นี้ให้ภาพที่นวลมากๆเลยครับ ใครชอบถ่ายกับแสงธรรมชาติ ผมว่าน่าจะกรี๊ด ส่วนตัวคิดว่าขั้นตอนการเปลี่ยนรูรับแสงและที่หมุนโฟกัสค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร พอถ่ายด้วยเลนส์ตัวนี้เลยทำให้เราทำงานช้าลง แต่ก็กลายเป็นว่าทำให้เราได้มีเวลาคิดมากขึ้น ซึ่งกองถ่ายเอ็มวีต้องการความเร็ว ฮ่าๆๆๆ ช่วงแรกๆก็ช้าหน่อยค่อยๆทำความรู้จักกับมัน หลังๆเริ่มปรับตัวได้ก็ถนัดมือมากขึ้นครับ
ผู้กำกับเอ็มวี: ไพรัช คุ้มวัน, นักแสดง: อนงค์นาถ ยูสานนท์, ผู้กำกับภาพ: ยศวัศ สิทธิวงค์,ภาพเบื้องหลัง: Siraya Lertsmithwong
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้มั้ยคะ?
    - ผมว่าความชอบแต่ละคนก็แตกต่างกันไปนะครับ ถ้าเกิดใครสนใจผมว่าไปลองเองกับมือตัวเองน่าจะดีที่สุดครับ
  • มีความฝันอยากถ่ายใคร หรือสถานที่ไหนเป็นพิเศษบ้างคะ(อันนี้นอกเรื่องละ ฮ่าฮ่า)
    - ถ้าคิดออกตอนนี้คือ วันก่อนรุ่นพี่ผมที่ทำงานด้วยกันเปิดรูปหมาอ้วนที่นอนหน้าเซเว่นอุดมสุขให้ดู เห็นแล้วทรงพลังมากๆ คือลักษณะเหมือนผลขนุนโตเต็มวัยที่นอนทั้งวัน รุ่นพี่ผมเรียกมันว่า ขนุน ผมอยากถ่ายมันเก็บไว้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเองในวันที่ท้อครับ
ผู้กำกับเอ็มวี: ไพรัช คุ้มวัน, นักแสดง: อนงค์นาถ ยูสานนท์, ผู้กำกับภาพ: ยศวัศ สิทธิวงค์,ภาพเบื้องหลัง: Siraya Lertsmithwong
  • สุดท้ายแล้ว บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโปรเจกต์ต่อไปที่จะทำ(หรือว่าอยากทำ) หน่อยได้มั้ยคะ?
    - อยากทำวิดีโอบันทึกการทดลองอุปกรณ์ถ่ายรูปและวิดีโอต่างๆครับ อาจเริ่มต้นเทปแรกที่หมาขนุน อุดมสุข :)
และนี่คือผลงานของพี่เอ็มที่ใช้เลนส์ New Petval 58 Bokeh Art Control ถ่ายทำ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู กดดูได้ที่ลิงก์นี้เลยจ้า :)

Credit
เพลง Motel California วง Temp.
ผู้กำกับเอ็มวี: ไพรัช คุ้มวัน
นักแสดง: อนงค์นาถ ยูสานนท์
ผู้กำกับภาพ: ยศวัศ สิทธิวงค์
ภาพเบื้องหลัง: Siraya Lertsmithwong

ภาพประกอบบางส่วนนำมาจาก Music Video


เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control เลนส์ที่ให้อิสระคุณในการปรับหมุนโบเก้ได้ถึง 7 ระดับ ซึ่งคุณสามารถค้นพบความสวยงามจากเลนส์ตัวนี้ได้ด้วยการผสมผสานระหว่างการควบคุมโบเก้และระดับรูรับแสงในแบบที่คุณชอบเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์โบเก้ในแบบที่ต้องการ สามารถเป็นเจ้าของเลนส์ตัวนี้ได้แล้ววันนี้ที่ มีจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านออนไลน์ของเรา ในราคา 28,050 บาท*(สีทอง) โดยราคานี้เป็นราคาโอนเงินรวมทุกอย่างแล้วสำหรับการจัดส่งแบบเหมาเคลียร์ภาษี(Drop Shipping) หากคุณใช้บัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชี Paypal ราคาจะขึ้นอยู่กับเรทค่าเงินของวันนั้นๆ

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-08-24 ในหมวด #ผู้คน #วิดีโอ #lomoamigo #petzval-artist

New Petzval 58 Bokeh Control Art Lens

การคิดค้นเลนส์ถ่ายภาพบุคคล เริ่มขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 19 โดย Joseph Petzval เราได้นำกลับมาพัฒนาใหม่ให้สามารถใช้งานได้กับกล้องอนาล็อกและกล้องดิจิทัล SLR ในยุคปัจจุบัน ซึ่งมาพร้อมกับวงแหวนควบคุมโบเก้สำหรับการทดลองที่สนุกมากกว่าที่เคย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ