ความประทับใจแรกที่มีต่อเลนส์ Neptune Convertible Art System: กิต กิตติพันธ์ (Roops)

  • แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ
    - สวัสดีครับ ชื่อ กิตติพันธ์ จงนำชัยสกุล ชื่อเล่น กิต ครับ จบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร ตอนนี้ทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ แล้วก็เปิดเพจถ่ายรูปรับเป็นงาน part-time ชื่อว่า Roops ครับ
    ที่มาก็มาจากคำว่า “รูป” แล้วเติม s มันก็จะแปลว่ารูปหลายๆใบครับ
ถ่ายด้วยเลนส์ Despina 2.8/50
  • เล่าถึงการถ่ายภาพหน่อยว่าเริ่มยังไง มีความเป็นมายังไงบ้าง?
    - ก็เริ่มถ่ายมาตั้งแต่ปี 2009 แรกๆเราก็ใช้วิธียืมกล้องคนอื่นมาถ่ายไปเรื่อยๆ ถ่ายเพื่อนๆเวลาไปเที่ยวกัน ถ่ายกิจกรรมคณะ จนซักพักแม่รู้สึกว่ารบกวนชาวบ้านมากไปละ ก็เลยซื้อกล้องให้ จากนั้นก็เริ่มได้รับงานครับ แล้วก็ได้ถ่ายมาเรื่อยๆจนทุกวันนี้
  • เรียกสไตล์การถ่ายภาพเป็นแบบไหน?
    - คือเราผ่านงานมาหลายสไตล์มาก ตั้งแต่งานถ่ายคอลัมน์สัมภาษณ์ให้นิตยสาร งานถ่ายอีเวนท์ ถ่ายคอนเสิร์ต งานแฟชั่น จนมาถึงช่วงนึงเรามีโอกาสได้ทำงานมิวสิควีดีโอ พอทำเพจ เราก็เลยพยายามประยุกต์ทุกอย่างที่เราเรียนรู้มาให้เกิดขึ้นในงานเรา แต่ที่ชอบที่สุดคือสไตล์ที่เราพยายามผสมผสานความเป็น Film ลงไปในภาพครับ โดยเกิดเป็นภาพนิ่งที่ใช้ศาสตร์ทางภาพยนตร์มาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะเรียกว่า Cinematic Photography
ถ่ายด้วยเลนส์ Thalassa 3.5/35
  • ตอนเห็นและได้ลองใช้งานเลนส์ Neptune Convertible Art System ตัวนี้ อะไรเป็นความประทับใจแรก?
    - เล็กดีครับ ส่วนมากคือเวลาเราพกเลนส์หลายๆระยะเนี่ย มันก็จะเหมือนพกกระบอกข้าวหลามอันใหญ่ๆหลายๆอัน ดังนั้นเวลาถ่ายงานกระเป๋ามันก็จะแน่นมาก พอเราได้เลนส์นี้มา มันมีสามระยะให้เล่น แถมพกเป็นอันเล็กๆด้วยก็พกง่ายดีครับ
  • คิดว่าสามารถใช้เลนส์ตัวนี้ประยุกต์เข้ากับการทำงานได้ยังไงบ้าง?
    - คือการถ่ายงานในสไตล์แบบ Cinematic Photography มันจะต้องการการเปลี่ยนระยะของเลนส์เพื่อใช้ถ่ายทอดเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป เราสามารถใช้เลนส์ 35 เพื่อเก็บภาพมุมกว้าง ใช้เลนส์ 50 เพื่อถ่ายระยะ Medium Shot หรือใช้ 80 เพื่อถ่ายระยะ Close Up ขึ้นไป โดยเราสามารถประยุกต์ตามระยะของเลนส์ที่มีได้ง่าย ซึ่งอันนี้คิดว่าเป็นประโยชน์กับงานมากครับ
ถ่ายด้วยเลนส์ Thalassa 3.5/35
  • เซ็ตนี้มีที่มายังไง เล่าเรื่องเบื้องหลังตอนถ่ายให้ฟังหน่อย
    - คือเซ็ตนี้ จะไม่ได้ถ่ายในแนวแบบ Cinematic Photography เท่าไรนัก เราคิดงานนี้จากการเลือกช่วงระยะของเลนส์ที่ใช้ถ่าย ตามช่วงระยะเวลาที่เราทำงาน โดยช่วงแรกจะใช้เลนส์ 50 Despina ถ่ายด้วยฟิล์ม จำนวน 18 รูป แล้วหลังจากนั้น เราก็ใช้เลนส์ 35 Thalassa ถ่ายอีก 18 รูป ก็จะหมด 1 ม้วนพอดี ซึ่งพอเสร็จแล้ว เราก็จะใช้ 80 Proteus ถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำอีก 1 ม้วน โดยเราถ่ายให้เป็นแนวกึ่งๆสตรีทแฟชั่นหน่อย ก็จะเหมือนเดินไปเรื่อยๆ หาโลเคชั่นที่ชอบแล้วค่อยเริ่มถ่าย
ถ่ายด้วยเลนส์ Despina 2.8/50
  • แล้วนี่ชอบรูปไหนมากที่สุด เล่าเรื่องเบื้องหลังตอนถ่ายรูปนั้นให้ฟังหน่อย
ถ่ายด้วยเลนส์ Thalassa 3.5/35

- เราชอบรูปนี้ที่สุด เพราะตอนนั้นเรารู้สึกว่าเดินหาโลเคชั่นไม่เจอมาซักพักใหญ่ๆแล้ว แล้วเราเดินเล็งเดินหากันพักนึงจนมาถึงตึกนี้ แล้วเราก็ให้น้องพัดที่เป็นนางแบบลองโพสต์ดู แล้วถ่ายก็มาสองช็อต แล้วรูปที่ได้ก็มีทั้งเส้นสายจากตึกทางด้านหลัง ทั้งอารมณ์ของแบบ ทั้งท่าโพสต์ เป็นอย่างที่เราคิดไว้ ก็เลยชอบรูปนี้มากที่สุดครับ

ถ่ายด้วยเลนส์ Despina 2.8/50
  • แล้วมีคำแนะนำอะไรให้สำหรับคนที่ใช้งานเลนส์ตัวนี้มั้ย ?
    - จริงๆเลนส์ตัวนี้มันสามารถเปลี่ยนโบเก้ได้ โดยการเสียบแผ่นเพลทเข้าไปตรงกลางเลนส์ มันก็จะทำให้เกิดเอฟเฟกต์กับโบเก้ด้านหลังอีก แต่งานนี้เราดันไม่ได้ใช้ ผ่าง!! 555 ส่วนที่ผมอยากแนะนำคือ เลนส์ชุดนี้มีให้เลือกเล่นหลายระยะมาก ทั้ง 35 / 50 / 80 ที่บอกไว้ตอนแรกว่าผมใช้เลนส์ช่วงไหนกับการถ่ายอะไร แต่จริงๆแล้วบางที เราไม่ต้องไปยึดติดกับมันมากว่า เลนส์ช่วงนี้ใช้ถ่าย portrait เลนส์ช่วงนี้ใช้ถ่ายสตรีท หรือ F แบบนี้ถ่ายแบบนี้ได้แบบนั้นได้ ผมว่าลองให้หมดทุกอย่างแล้วสนุกไปกับการถ่ายรูปจะดีกว่าครับ :)
ฟิล์มขาวดำ ถ่ายด้วยเลนส์ Proteus 4.0/80

ต้องขอบคุณกิตมากๆ สำหรับผลงานชุดนี้ ใครที่ชอบผลงานแล้วอยากติดตามต่อ ตามกิตไปได้ที่ช่องทางนี้เลย

Facebook: Roops
Instagram: Roopskt


เลนส์ Neptune Convertible Art System สิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่นี้เป็นเครื่องมือที่ครบครันสำหรับการถ่ายภาพของคุณ โดยสามารถเปลี่ยนช่วงเลนส์ฟิกซ์ได้ 3 ช่วงทั้ง 35 มม. 50 มม. และ 80 มม. ภายในเลนส์ตัวเดียว จึงทำให้พกพาได้ง่ายและสะดวกกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีเพลทรูปแบบพิเศษอีก 6 ชิ้นไว้ให้คุณสร้างสรรค์โบเก้ได้อีกด้วย เราได้แรงบันดาลใจในการผลิตเลนส์ตัวนี้จาก Charles Chevalier ที่คิดค้นเลนส์ Convertible ตัวแรกของโลก โดยเราได้นำสิ่งนี้มาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้กับกล้องในยุคปัจจุบัน ทั้งกล้องอนาล็อก SLR และดิจิตอล DSLR, Mirrorless ทุกรุ่น(มีให้เลือกทั้งเมาท์ Nikon F, Canon EF และ Pentax K รุ่นอื่นๆสามารถใช้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์) สั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ในร้านออนไลน์ของเรา

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-07-07 ในหมวด #ผู้คน #lomoamigo #neptune-convetible-art-lens-system #roops #kittpan

Neptune Convertible Art Lens System

เพียงคุณมีเลนส์ Neptune Convertible Art System อยู่ในมือ คุณก็พร้อมแล้วสำหรับการถ่ายภาพเกือบทุกชนิด เพราะคุณสามารถเปลี่ยนเลนส์ฟิกซ์ได้ทั้ง 3 ช่วง ไม่ว่าจะเป็น 35 มม., 50 มม. หรือ 80 มม. เพียงหมุนเลนส์ส่วนหน้าออก มีเลนส์ตัวนี้ก็สามารถรับได้กับทุกสถานการณ์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ