The Sharpness: ภาพถ่ายจากกล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan โดย กล้อง ปิยะทัศน์

"Always 35 analog" เป็นคำนิยามที่พี่กล้อง ปิยทัศน์ได้ใช้อธิบายถึงตัวเอง โดยภาพที่คุณกำลังจะได้เห็นทั้งหมดนี้เป็นภาพจากกล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan ฝีมือพี่กล้องและบทสัมภาษณ์มุมมองและการใช้งานกล้องอินสแตนท์

  • มีความคิดเห็นยังไงกับการถ่ายภาพ Instant บ้างคะ? คิดว่ามันจำเป็นรึเปล่ากับการถ่ายภาพในตอนนี้?
    - ส่วนตัวผมคิดว่าจำเป็นครับ บางครั้งกล้อง instant ก็สะดวกดี เวลาที่เราอยากจะถ่ายรูปแล้วต้องการที่จะเห็นภาพในทันที ยิ่งมันสามารถ พกไปไหนมาไหนได้ ก็ทำให้ กล้อง instant มีเสน่ห์ในตัวมันมากขึ้นไปอีก
  • อย่างที่เราเคยสัมภาษณ์กันไปก่อนหน้านี้ เรารู้ว่าตอนเริ่มถ่ายภาพ เริ่มจากการถ่ายอนาล็อกก่อน แล้วหว่างถ่ายภาพอนาล็อกกับภาพดิจิตอล รู้สึกถึงความแตกต่างมั้ยคะ? แล้วมันต่างกันยังไงบ้าง
    - ผมคิดว่าการถ่ายภาพทั้ง 2 แบบ เหมือนกันตรงที่จุดมุ่งหมายครับ จะแตกต่างกันก็ในเรื่องวิธีในการที่ทำให้ได้ภาพก็เท่านั้นเอง สำหรับการถ่ายภาพแบบอนาล็อกคือเราจะต้อง มีความระวังในการถ่ายแต่ละครั้งครับ เพราะว่า มันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้หลังจากลั่นชัตเตอร์ไป คือ ไม่ว่าจะการโฟกัส,การปรับกล้อง,การวัดแสง หรือรวมไปถึงการวางองค์ประกอบ เราต้องคิดแล้วก็วางแผนให้ดีก่อนจะถ่ายรูปครับ ซึ่งผมว่ามันไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่ข้อดีคือมันสร้างนิสัยที่ดีในการถ่ายรูปให้เราครับ :)
  • การถ่ายภาพ Instant มันไม่ได้จำกัดว่าเราจะต้องใช้ถ่ายสแนปหรือถ่ายเฉพาะแนวอย่างเดียว เราว่าฟอร์แมตของมันยังเล่นอะไรได้อีกเยอะ แล้วการถ่าย Instant นี่ เล่นอะไรไปบ้างคะ? ลองใช้งานยังไงบ้าง อธิบายให้เราฟังหน่อย
    - จากที่ผมได้ลองเอากล้อง Lomo’Instant Automat Glass ถ่ายภาพในเซ็ตนี้ดู ได้ลองเล่นโหมดแบบ multi-exposure(MX) ดูครับ รวมถึงการใช้เลนส์ close-up ด้วยนะ ส่วนนอกจากนั้นก็เหมือนการถ่ายธรรมดา แต่มันไม่จะไม่เหมือนการ snap ซะทีเดียวครับ เพราะโจทย์ของเราคือถ่ายภาพแฟชั่น แน่นอนว่าเราต้องละเอียดในเรื่อง การวางองค์ประกอบ การโพสท่า หรือการเลือกใช้แสงครับ :D
  • คิดว่าการถ่ายภาพ Instant ในอนาคตจะเป็นยังไง?
    - คิดว่ายังสามารถพัฒนาแล้วก็ยังมีต่อไปได้อีกเรื่อยๆครับ ☺
  • ทีนี้ช่วยเล่าถึงตอนใช้ Lomo’Instant Automat Glass ให้ฟังหน่อยว่ารู้สึกยังไง? ตอนแรกที่เห็นแล้วรู้เกี่ยวกับมันคร่าวๆเนี่ย รู้สึกว่ามันท้าทายมั้ยกับการได้ลองอะไรใหม่ๆเป็นคนแรกๆ? แล้วท้าทายยังไงบ้าง
    - แอบท้าทายนิดหน่อยเพราะเราเพิ่งได้รู้ว่ากล้องตัวนี้เราเป็นคนแรกๆที่จะได้ลองใช้งาน แรกๆยังแอบไม่ชินกับช่วงระยะเลนส์ กับ ความโค้งในรูปนิดๆครับ เพราะว่าเราถ่ายพอร์ทเทรท เรื่องพวกนี้ค่อนข้างจะสำคัญกับรูปถ่ายมาก แต่สักพักก็เริ่มชินแล้วสนุกกับมันครับ
  • แล้วมีคอนเซปต์อะไรบ้างกับการถ่ายด้วยกล้องตัวนี้
    - ตอนถ่ายผมเพิ่งกลับมาที่เมลเบิร์นครับ ซึ่งกำลังจะหมดหน้าร้อนพอดี ก็เลยอยากถ่ายอะไรที่เกี่ยวกับ หน้าร้อน เหมือนบันทึกความทรงจำ การเดินทางในการทำงานของผมออกมาทางรูปถ่ายไปพลางๆแหละครับ
  • หลังจากนี้ มีแพลนจะถ่ายภาพ Instant อะไรอีกรึเปล่า?
    - แน่นอนเลยครับ หลังจากนี้ ผมคงทำงานด้านเวดดิ้งเยอะขึ้นมากๆ กล้อง instant คงเป็นตัวเลือกต้นๆ ของผมเลยล่ะครับในการทำงาน <3

ภาพโดย Piyathath Patiparnprasert (Gongtairoop) / Model: Victoria Wang & Leyla Cross Stylist: Misaki Tonomura. Special thanks to Filmneverdie.


เราภูมิใจนำเสนอกล้อง Instant ที่มีระบบวัดแสงอัตโนมัติตัวใหม่ล่าสุดของเราอย่าง กล้อง Lomo’Instant Automat Glass Magellan! โดยเราได้ผลิตกล้อง Instant เลนส์แก้วเคลือบเลนส์มัลติโค้ท ช่วงเลนส์ 38 มม. ซึ่งสิ่งที่มีทั้งหมดนี้จะทำให้ภาพ Instant ในมือของคุณชัดและกว้างมากกว่าที่เคยเป็นมา สามารถใช้เก็บภาพความทรงจำได้เป็นอย่างดี คุณสามารถสั่งซื้อกล้อง Lomo'Instant Automat Galss Magellan ได้แล้ววันนี้ผ่าน ร้านออนไลน์ของเรา ในราคา 7,530 บาท (ราคารวมทุกอย่างถึงมือสำหรับบริการจัดส่งแบบเคลียร์ภาษีใช้เวลาจัดส่ง 7-14 วัน)

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-06-01 ในหมวด #ผู้คน #lomoamigo #magellan #lomo-instant #lomo-instant-automat #lomo-instant-automat-glass

Lomo'Instant Automat Glass Magellan

ก้าวขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น สำหรับกล้องอินแสตนท์ที่มีระบบวัดแสงอัตโนมัติ เราขอแนะนำกล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan กล้องที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากหอดูดาว โดยจุดเด่นของกล้องคือเป็นเลนส์แก้วมุมกว้างที่จะทำให้คุณได้ภาพในรูปแบบฟิล์มอินสแตนท์คมชัดมากกว่าที่เคยเป็นมา เก็บทุกองศาความสุขได้ผ่านกล้องตัวนี้เลย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ