Showcase Petzval 58 Bokeh Control Art : Prae Rumpaporn

หลายคนคงคุ้นหน้ากับ แพร รัมภาพร ช่างภาพสาวอิสระและอาจารย์พิเศษวิชาภาพยนตร์ ที่เคยนำ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ไปถ่ายภาพสวยๆมาให้เราชมกัน (สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอ สามารถอ่านได้ ที่นี่ โดยคราวนี้เราได้นำ เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control ให้เธอไปลองใช้ และในที่สุดเราก็ได้เห็นผลงานของเธอจากวิดีโอที่มีชื่อว่า In Between Dream พร้อมแล้ว ไปอ่านสัมภาษณ์และชมวิดีโอของเธอกันเลย

  • คอนเซ็ปต์ของการถ่ายวิดีโอ In Between dreams คืออะไร มีจุดเริ่มต้นจากอะไร
    - ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเอาเลนส์นี้มาถ่ายภาพนิ่งไปแล้ว ส่วนตัวคิดว่า effect ที่ได้มันชวนฝัน แล้วก็แปลกดี เอามาถ่ายเป็นวิดีโอน่าจะสวยมาก คอนเซ็ปต์เลยน่าจะทำอะไรที่ดูฝันๆไป เหมาะกับการทำ video art
  • ใช้เทคนิคพิเศษอะไรบ้างในการใช้เลนส์ตัวนี้
    - มีทั้งตั้งกล้องถ่ายตัวเองแล้วก็ใช้มือหมุนเอง เทคนิคพิเศษก็คงเป็นการเล่นกับ bokeh รูปร่างต่างๆ และทดลอง Flare ที่เกิดขึ้นเมื่อเล่นกับการย้อนแสง
  • ใช้เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control แล้วชอบ/ไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - สิ่งที่ไม่ชอบคงเป็นแค่เรื่องน้ำหนักอย่างเดียว นอกจากนั้นเราก็เข้าใจได้อยู่แล้วว่าเลนส์ตัวนี้เป็นแบบไหน แพรว่าถ้าเราใช้เลนส์ให้ถูกต้องกับจุดประสงค์ที่เราตั้งใจจะให้ได้ภาพมา มันคงไม่มีอะไรไม่มีดีสำหรับเลนส์ตัวนี้
  • คำแนะนำให้กับผู้ที่สนใจเลนส์ตัวนี้ ใช้เลนส์ตัวนี้แล้วต้องลองถ่ายแบบไหน เทคนิคไหนที่ห้ามพลาด
    - ต้องลองถ่ายกับสิ่งที่ทำให้ bokeh สามารถเป็นรูปต่างๆได้ เช่นเวลาที่เราปรับไปที่ F-stop ที่กว้างสุด ภาพจะเบลอแล้วยิ่งเราหันไปที่ๆมีรูปแสงเล็กๆ ก็จะเกิดขึ้นตามรูปที่เราใส่แผ่นเหล็ก bokeh นั้นๆเข้าไป หรือจะเป็นอีกเรื่องนึง นั่นคือเรื่องของ flare เมื่อเวลาเราย้อนแสง แพรว่าเลนส์ตัวนี้มี flare ที่แปลกและสวยมาก ทำให้ได้ภาพที่ไม่เหมือนใคร แล้วก็สวยดี
  • มีความฝันอยากถ่ายใคร หรือสถานที่ไหนเป็นพิเศษรึเปล่า?
    - ความฝันอยากถ่ายใครคงไม่มี แต่ถ้าตอบว่าเป็นที่ไหน คงอยากไปเดินทางรอบโลก ไปที่ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไป
  • บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโปรเจคต่อไปที่จะทำ (หรือว่าอยากทำ) หน่อยสิ
    - โปรเจคต่อไปคงจะออกมาให้เห็นเป็นรูปร่างเร็วๆนี้ แต่ตอนนี้ติดตามได้ที่ เว็บไซต์ หรือ ig : @praeriez และ fb : Rumpaporn Vorasiha

และนี่คือวิดีโอของเธอ ไปชมกันเลย :)

ภาพหน้าปกเป็นภาพที่นำมาจากวิดีโอ


เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control มีจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านออนไลน์ของเรา พิเศษ ตอนนี้เรามีบริการจัดส่งแบบเคลียร์ภาษี ให้คุณได้รับของถึงมือในราคาที่ถูกลงและจ่ายเพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งจะทำให้คุณซื้อ เลนส์ New Petzval 58 Bokeh Art Control ได้ในราคา 28,050 บาท* (ราคานี้เป็นราคารวมทุกอย่างแล้ว)

*ราคาที่ปรากฎเป็นราคาเฉพาะโอนเงิน หากคุณใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตราคาจะขึ้นอยู่กับเรทค่าเงินของวันนั้นๆ

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-08-17 ในหมวด #ผู้คน #วิดีโอ

New Petzval 58 Bokeh Control Art Lens

การคิดค้นเลนส์ถ่ายภาพบุคคล เริ่มขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 19 โดย Joseph Petzval เราได้นำกลับมาพัฒนาใหม่ให้สามารถใช้งานได้กับกล้องอนาล็อกและกล้องดิจิทัล SLR ในยุคปัจจุบัน ซึ่งมาพร้อมกับวงแหวนควบคุมโบเก้สำหรับการทดลองที่สนุกมากกว่าที่เคย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ