New Russar+ Amigo: สมบัติ สุนทรจารุ

คงไม่มีใครจะเหมาะกับเลนส์ New Russar+ ซึ่งเป็นเลนส์ไวด์มุมกว้างของเราตัวนี้เท่ากับคุณโหน่งแห่งเพจ Bangkok Street Photographer อีกแล้ว ถึงจะมีเวลาทดลองเลนส์ให้เราไม่มากนัก แต่คุณโหน่งก็ยังได้ภาพสวยๆ, คำแนะนำดีๆ และวิดีโอรีวิวมาฝากพวกเรา สำหรับใครที่กำลังสนใจเลนส์ตัวนี้อยู่ก็ลองมาทำความรู้จักกันได้เลย

  • ชื่อ สมบัติ สุนทรจารุ ชื่อเล่น โหน่ง ครับ
  • กล้องที่ใช้
    - Ricoh GXR, Ricoh GR, Leica MP, Leica Monochrom M246
  • แนะนำตัวเอง
    - ตั้งแต่จำความได้ไม่ชอบถ่ายรูป จนมีโอกาสได้จับกล้องจริงๆจังๆตอนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ฝรั่งเศส ตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 4 ตอนนั้นยังถ่ายกันเป็นฟิล์มอยู่ หลังจากนั้นก็หลงใหลหนักเลยครับ ยาวจนถึงปัจจุบัน งานถ่ายก็ถ่ายพวกงานสถาปัตยกรรมในช่วงแรกๆเพราะเรียนด้านนี้ แต่หลังจากมีโอกาสไปเรียนต่อที่อังกฤษ ได้มีโอกาสไปดูงานนิทรรศการภาพถ่ายแนวสตรีท ตอนนั้นไม่เข้าใจว่ามันสวยอย่างไร เห็นคนอื่นๆเค้าดูแล้วว้าวกัน เลยเริ่มศึกษาแล้วก็ชอบ เลยยาวมาเลยครับ ^^
  • สไตล์การถ่ายภาพของคุณเป็นแบบไหน 

    - อืม… ถ้าถามถึงสไตล์ผมเองไม่รู้จะอธิบายไงเหมือนกัน แต่ผมชอบถ่ายแสงธรรมชาติ ไม่ชอบจัดแจงกับ object ที่ผมอยากจะถ่ายเท่าไหร่ ชอบให้มันเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง เราเลือกวิธีการ และองค์ประกอบต่างๆ ทั้งแสง ทั้งมุม ในการเล่าเรื่องราวเอง ก็เท่านั้นเลยครับ ผมพยายามเรียกสิ่งที่ผมถ่ายให้คนอื่นฟังว่า Accident Art พยายามให้มันดูเท่ห์อ่ะนะครับ ^แต่จริงๆยังต้องพัฒนาอีกมากเลยครับ…^
  • ความรู้สึกแรกที่เห็นเลนส์ก่อนทดลอง และความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานแล้ว
    - รู้สึกว่ามันเล็ก และเบากว่าที่คิดไว้ครับ มีแอบกังวลในการนำไปใช้งานนิดหน่อย เพราะว่าเลนส์ไม่มีตัวเตะกระเดื่องโฟกัสที่ตัวกล้อง แปลว่ามองในกล้อง range finder แล้วไม่สามารถโฟกัสได้ แต่เราใช้พวก zone focus ได้หนิ ก็เลยลองเอาออกไปถ่าย พอได้ใช้งานจริง มันก็สนุกดี สนุกเหมือน ยุคฟิล์ม คือเราได้ใช้ zone focus ซึ่งคนถ่ายรูปในยุคดิจิตอลไม่ค่อยได้ใช้กัน ได้ลองกะระยะ snap ได้ลองคลุม focus zone ข อ ง f stop ทำให้การถ่ายรูปมันต้องใช้ทักษะ ผมว่าตรงนี้มันทำให้สนุกดี ถ่ายง่ายกว่าที่คิดเยอะ โทนภาพดี (ผมเอาไปถ่ายขาวดำเยอะอ่ะนะครับ) ใช้แล้วทำให้อยากพกกล้องไปถ่ายทุกเวลา เพราะว่ามันทำให้กล้องเล็กลง และเบาลงเยอะเลยครับ
  • หลังจากได้นำไปทดลองใช้งานแล้ว คุณชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - โดยรวมผมชอบนะครับ เป็นเลนส์ที่ให้ perspective ของภาพที่ดี พกพาง่าย ตัวเลนส์ออกแบบมาสวยดีน่าใช้ ส่วนเรื่องที่ไม่ชอบ อาจจะเป็นเรื่อง เวลาใส่อแดปเตอร์แล้ว อาจจะต้องหาฝาครอบหลังเลนส์ที่ลึกๆหน่อย เพราะว่าเลนส์ชิ้นหลังมันยาว ถ้าใส่ฝาปิดเลนส์หลังปกติ อาจจะติดอ่ะครับ
  • มีเทคนิคเฉพาะตัวอะไรที่อยากแชร์บ้าง
    - ผมเองจริงๆนึกไม่ค่อยออกครับ แต่อยากให้เพื่อนๆที่ชอบถ่ายรูปไม่ว่าจะแนวไหนก็ตาม ดูรูปเยอะๆทั้งดีและไม่ดี ถ่ายรูปเยอะๆทั้งที่ชอบไม่ชอบ คุยกับเพื่อนที่ถ่ายรูปด้วยกันเยอะๆ และเปลี่ยนทัศนคติ และประสบการณ์ ผมว่าเรื่องพวกนี้มันจะหลอมให้เรามีงานภาพที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อยากแชร์ประมาณนี่อ่ะครับ
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - เลนส์ตัวนี้ถ้าซื้อไปแล้วแรกๆอาจจะใช้่ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ แต่แนะนำให้ใช้บ่อยๆครับ แล้วพอเริ่มชินกับมันแล้ว คุณน่าจะได้ภาพที่น่าประทับจากเลนส์ตัวนี้เยอะขึ้นครับ มันจะทำให้คุณ อยากที่จะออกไปถ่ายรูปทุกวันเลยล่ะ…
วิดีโอรีวิวเลนส์จากคุณโหน่ง
  • ฝากผลงานของคุณเองที่กำลังทำ หรือกำลังจะเกิดขึ้น
    - ตอนนี้ผมทำเพจ Bangkok Street Photographer ใน facebook ครับ เป็นเพจที่จะรวมเรื่องราวข้อมูล การถ่ายภาพ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพแนว street photography ไว้สำหรับคนทีชอบ หรืออยากจะศึกษาแนวนี้ แล้วก็เป็นคอมมูนิตี้ของคนถ่ายรูปแนวนี้ในกรุงเทพ ที่พูดคุยกัน และในอนาคตที่อยากจะทำคือการทำ โปรเจค bangkok photowalk คือให้คนมาถ่ายภาพสักถนนนึงหรือย่านๆนึง ในเวลาที่จำกัดเช่นบ่ายสักวันนึง แล้ว ก็เอารูปมาพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนทัศนคติกัน อะไรทำนองเนี่ยอ่ะครับ อาจจะทำกับทาง Lomography Thailand ด้วย ตอนนี้กำลังพัฒนาแนวความคิดของโปรเจ็คอยู่อ่ะครับผม

เลนส์ New Russar+ เป็นเลนส์ไวด์มุมกว้างรุ่นใหม่ที่ทำจากทองเหลือง ซึ่งพัฒนามาจากรุ่นเลนส์ Russar รุ่นดั้งเดิมในสมัยปี 1958 โดยเราได้ออกแบบและพัฒนาคุณภาพขึ้นใหม่ และสามารถใช้งานกับกล้องฟิล์มและดิจิตอลแบบ mirrorless เมาท์ L39 หรือเมาท์ M ได้โดยตรง หรือกล้องอีกหลายรุ่นผ่านอแดปเตอร์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ New Russar+ microsite รวมทั้งข้อมูลทางเทคนิคและภาพตัวอย่างเจ๋งๆอีกมากมาย

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2016-05-24 ในหมวด #gear #ผู้คน #วิดีโอ #russar

Mentioned Product

New Russar+ Art Lens

New Russar+ Art Lens

เลนส์ New Russar+ เป็นการฟื้นเลนส์ในตำนานอีกตัวหนึ่งนั่นคือ Russar MR-2 (เลนส์ตั้งแต่ปีค.ศ. 1958) - เลนส์ต้นแบบของเลนส์มุมกว้างทั้งหมดที่มีอยู่ในทุกวันนี้ โดยเลนส์ตัวนี้สามารถถ่ายภาพมุมกว้างได้ชัดแจ๋วเก็บได้ทุกรายละเอียดเลย!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ