Community LomoAmigo: hodachrome กับการถ่ายภาพด้วยกล้อง LC-A+

พบกับ hodachrome หนึ่งสมาชิกในชุมชน Lomography ที่มีความโดดเด่นในการถ่ายภาพด้วยกล้อง Lomo LC-A หรืออย่างน้อยเราอาจเคยเห็นผลงานการถ่ายภาพซ้อนในแบบเหนือจริงชวนฝันของเขา เช่น โลมาที่ล่องลอยอยู่บนท้องฟ้า ชิงช้าสวรรค์ในมุมมองที่แปลกตา ดูยิ่งใหญ่และงดงาม จนคุณลืมไปเลยว่าหน้าที่ที่แท้จริงของชิงชาสวรรค์คืออะไรกัน แต่กลับมองมันเหมือนอนุสาวรีย์ที่ถูกสร้างเพื่อถวายให้กับพระเจ้าแห่งการถ่ายรูป เราจะให้ hodachrome บอกเล่าวิธีที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับเทพเจ้าแห่งภาพถ่ายด้วยการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม

ชื่อจริง: Hodaka Yamamoto
LomoHome: hodachrome
มาจาก: Gifu, Japan

  • เล่าเรื่องเกี่ยวกับคุณให้เราฟังหน่อย ว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ และสนใจเกี่ยวกับอะไรบ้าง
    - ผมอยู่ในจังหวัด Gifu ประเทศญี่ปุ่น Gifu เป็นเมืองที่สงบเงียบ ที่รอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม สิ่งที่ผมสนใจมากที่สุดตอนนี้คือการออกแสดงภาพถ่ายของผมไปทั่วโลก ผมต้องการนำภาพถ่ายแนวโลโม่ของผมแสดงให้กับผู้คนที่สนใจให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นคือความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ของผม บางทีอาจจะเริ่มต้นในประเทศของผม ญี่ปุ่น
  • คุณได้กลายเป็นชาว lomography ตั้งแต่เมื่อไหร่ และคุณรู้จักกับมันอย่างไร
    - เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ตอนที่ผมเริ่มถ่ายรูปด้วยกล้อง LC-A ผมอ่านเรื่องราวของ LC-A และภาพถ่ายแนวโลโม่บนอินเตอร์เน็ตเยอะมาก และอีกไม่นานหลังจากนั้นผมก็พบกับชุมชนชาว Lomography รูปภาพจากชุมชนนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมเป็นอย่างมาก และผมได้เรียนรู้ (และยังคงเรียนรู้อยู่) ในหลายสิ่งที่แตกต่างจากที่นี่
  • ลองให้คำนิยามของกล้อง Lomo LC-A+ มาซักสองประโยค
    - ความเป็นไปได้ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด ที่สามารถสร้างสรรค์ได้ ไม่เฉพาะจากกล้อง แต่ได้ด้วยจากฟิล์มที่มีอยู่หลากหลาย วิธีการล้างรูป อุปกรณ์บางอย่าง และความคิดสร้างสรรค์ ผมจะยังคงมองหาความเป็นไปไม่ได้เหล่านั้นต่อไป
  • เราคิดว่าคุณถ่ายภาพออกมาดูดีและชวนฝันมาก คุณถ่ายภาพพวกนี้อย่างไร
    - ไม่มีใครจะสมบูรณ์แบบหรอก แน่นอนผมก็เช่นกัน มันเป็นการดีที่เราต้องเสาะหาความรู้และทักษะต่างๆ ในการถ่ายรูป แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในฐานะ lomographer คนหนึ่ง คือ ความอดทน ความตั้งใจ และโชค ถ้าเพียงแค่เรามีสิ่งเหล่านี้ เทพพระเจ้าแห่งการถ่ายภาพก็คงยิ้มต้อนรับพวกเรา และยังมีอีกอย่างคือ ผมมักจะถ่ายรูปเดิมๆ หลายๆ ครั้งที่มีโอกาส ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ผมพบกับฉากนั้น

บางครั้ง ผมใช้ฟิล์มทั้งม้วนไปกับการถ่ายรูปสถานที่ที่เดียว ไม่คิดเหรอว่ามันดีมาก ถ้ามีแค่เพียงรูปเดียวเท่านั้นที่ถ่ายออกมาสร้างความพึงพอใจให้ผม ผมมักจะนึกถึงสุภาษิตของญี่ปุ่นที่ว่า “一期一会” ซึ่งมีความหมายในภาษาไทยว่า หนึ่งชีวิต หนึ่งพบ มีความหมายคือ การพบกันเพียงครั้งเดียวในชั่วชีวิต และไม่อาจหวนกลับ

  • คุณถ่ายภาพด้วยกล้อง Lomo LC-A อย่างไร อันนี้ไม่รวมถึงการถ่ายภาพซ้อน
    - ตอบยากมาก เพราะโดยส่วนใหญ่ผมชอบการถ่ายภาพซ้อน ตอนนี้ผมชอบวิธีการถ่ายภาพโดยถ่ายจากฟิล์มทั้งสองด้าน คล้ายกับการถ่ายซ้อน และถ่ายด้วยการกดชัตเตอร์ค้างนานๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ผมชื่นชอบ และสุดท้ายก็นำเอาทั้งสองวิธีมารวมกัน ผมรักการถ่ายภาพซ้อน
การถ่ายภาพจากฟิล์มทั้งสองด้าน
  • ใครหรือว่าอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณซื้อหรือใช้กล้อง Lomo LC-A
    - เพื่อนของผมคนหนึ่งได้แนะนำกล้อง Lomo LC-A ให้กับผม นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ hodachrome ในฐานะ lomographer พอผมรู้มาว่าเราสามารถถ่ายรูปที่น่าสนใจมากมายลงไป ผมจึงได้ตัดสินใจซื้อ Lomo LC-A ตัวดั้งเดิม บอกตามตรงว่าตอนแรกผมไม่ค่อยปลื้มกับการถ่ายภาพแบบโลโม่มากเท่ากับตอนนี้ เพราะว่าตอนนั้นผมใช้กล้อง SLR เท่านั้น มันใช้เวลาสักพักกว่าผมจะคุ้นเคยกับการถ่ายภาพแนวนี้ จนวันหนึ่งที่ผมเป็นเจ้าของกล้อง LC-A+ ผมจึงสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของการถ่ายภาพแนวโลโม่ และจึงเริ่มถ่ายภาพซ้อนตั้งแต่นั้นมา
  • มีอะไรที่สนุกๆ หรือเรื่องราวแปลกๆ ที่เคยเจอบ้างไหมตอนคุณถ่ายรูปด้วยกล้อง Lomo LC-A
    - ภาพหลายๆ ภาพที่ได้ถูกคำนวณไว้ตอนถ่าย มักจะมีผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดออกมา เช่น แสงที่รั่วบนฟิล์ม ผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดเหล่านี้กลับทำให้ภาพที่ได้ออกมาสวยงามเกินความคาดหมาย เหมือนภาพของผมที่ชื่อ Hell’s Angels และ Wheels on fire มันอาจเป็นสัญญานเตือนสำหรับผม ที่มักจะคำนวณก่อนการถ่ายภาพเสมอ หรืออาจจะเป็นเหมือนคำแนะนำให้เลิกเดินทางจากเส้นทางนี้ แต่ผมก็ต้อนรับกับความบังเอิญเหล่านี้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่ผมคิด
  • ถ้าคุณมีโอกาสถ่ายรูปใครสักคนหนึ่ง ไม่ว่าจะยังมีชีวิตอยู่หรือเสียไปแล้ว (หรือบุคคลในจิตนาภาพ) ด้วยกล้อง Lomo LC-A+ คุณอยากถ่ายรูปใคร และเหตุผลคืออะไร
    - ด้วยความเคารพ ผมเลือกราชินีชาแมน Himiko ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น พระองค์เป็นสตรีที่ลึกลับที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายเกี่ยวกับพระองค์ จากการบอกเล่าพระองค์ได้ใช้เวทมนตร์และพิธีกรรมต่างๆ เพื่อปกครองอาณาจักร ช่างเป็นแบบอย่างที่ดีในการถ่ายภาพแนวโลโม่ของผมจริงๆ ผมอยากถ่ายภาพของพระองค์จากข้างหลัง หันหน้าเข้ากับพระอาทิตย์ ในขณะกำลังทำพิธีกรรมแบบชาแมนและร่ายมนตร์ โดยการใช้ฟิล์ม redscale พระองค์อาจพึงพอใจ หรือไม่ก็ฆ่าผมเลยมั้ง

ชาแมนคือหมอผี เป็นนักบวชประจำเผ่า รับผิดชอบในการทำพิธีกรรมในงานต่างๆ คอยให้คำแนะนำบรรดาคนในเผ่า รักษาคนป่วยและบาดเจ็บ คอยดูแลสภาพจิตใจของชาวบ้านให้สมบูรณ์อยู่เสมอ คำคำนี้กลายเป็นคำที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ใช้อ้างถึงใครก็ตามที่ทำหน้าที่ดังกล่าวในสังคมทั่วโลก

  • แชร์รูปที่ถ่ายกับกล้อง Lomo LC-A+ ที่รักของคุณได้ไหม
    - เป็นการขอร้องที่น่าลำบากใจจริงๆ ผมตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเลือกภาพไหนดี ถ้าต้องเลือกแค่รูปเดียว งั้นคงต้องเป็นภาพ Dolphine Sky สำหรับภาพนี้ ด้วยสิ่งสำคัญที่ผมได้บอกมาข้างต้น ความอดทน ความตั้งใจ ทักษะ และโชค เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาสวยงาม มันยากมากที่จะถ่ายภาพให้ออกมาแบบนี้ แต่มันก็คุ้มค่ามากกับผลลัพท์ที่ได้มา
Dolphin Sky
  • มีโครงการในอนาคตหรือเทคนิคอะไรไหมเกี่ยวกับ Lomo LC-A+ ของคุณ
    - ผมอยากลองถ่ายภาพดวงดาวกับกล้อง LC-A+ ของผม มันเป็นอะไรที่ยากและคงจะสนุกน่าดู ผมตั้งใจว่าจะถ่ายภาพกับดวงดาวตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ถ่ายเลย นอกจากนั้นผมอยากถ่ายรูปแบบ Infrared ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากลองถ่ายรูปแนว Magical หรือ Novel ที่ใครยังไม่เคยลอง
Hell’s Angels
  • คำแนะนำสำหรับคนที่สนใจอยากลองใช้ Lomo LC-A+
    - ทักษะและเทคนิคเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา แต่ก่อนหน้านั้นผมแค่อยากให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม ไม่ต้องคิด แค่ถ่ายออกไป และคิดได้ในบางครั้งแต่ไม่ต้องคิดเยอะ
Wheels on fire

คุณสามารถดูภาพเพิ่มเติมของ hodachrome ได้ ที่นี่

กล้อง LOMO LC-A+ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติเด่นของมัน ไม่ว่าจะเป็น ให้ภาพที่มีขอบดำ, ระบบวัดแสงอัตโนมัติ, การตั้งค่า ISO ได้หลากหลาย, ถ่ายภาพซ้อนได้ และโหมดชัตเตอร์ B เป็นเจ้าของกล้องรุ่นนี้ได้เแล้ว ที่นี่!

เขียนโดย kyonn เมื่อ 2013-08-01 ในหมวด #ผู้คน #splitzer #mx #community #multi-exposure #lomoamigos # #lomoamigo #hodachrome

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ