เวียดนามประเทศ : ดาลัด

ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศที่มีบรรยากาศที่แสนสุดจะโรแมนติก ดาลัด เป็นอีกเมืองหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นว่าอยู่ระดับเดียวกับหัวหิน ประมาณนี้ แต่ทำไมถึงขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศ นั่นสิ!! แบบนี้ต้องตามไปเที่ยวกัน

ดาลัด เมืองการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกเมืองหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม มีอากาศเย็นสบายเกือบทั้งปีเนื่องด้วยภูมิประเทศที่อยู่สูงบนภูเขา ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 20 องศาตลอดปี

ทริปนี้เหมือนกับไปย้อนการเดินทางครั้งแรกของผมอีกครั้ง และก็เป็นประเทศเวียดนามด้วย ผมบุ๊คตั๋วรถนอนจากโฮจิมินห์รอบ 5 ทุ่ม 45 เพื่อจะให้มาถึงดาลัดประมาณ 6-7 โมงเช้า ก้าวแรกที่ลงจากรถลมหนาววิ่งเข้ามาปะทะใบหน้าเข้าอย่างจัง มันทำให้ผมแปลกใจเป็นอย่างมากว่า ดาลัดเมืองที่อยู่ทางตอนใต้และอยู่ในตำแหน่งบนแผนที่ต่ำกว่ากรุงเทพฯบ้านเรา ทำไมอากาศมันหนาวได้ขนาดนี้

ผมรีบค้นกระเป๋าเพื่อจะหาอุปกรณ์ที่จะสามารถกันความหนาวได้เพิ่มขึ้นก่อนที่จะจับรถเข้าไปในเมือง (สถานีรถอยู่นอกเมืองออกไป) สิ่งแรกที่เข้าเมืองคือ ผมต้องหาโรงแรม ซึ่งทริปเวียดนามใต้ของผมทั้งทริปนี้ไม่มีการจองโรงแรมไปก่อนล่วงหน้าเลย ผมเดินหาโรงแรมในถนนเส้นหนึ่งที่ใครหลายๆ คนแนะนำมา เพราะว่าทำเลที่ตั้งเหมาะกับการเดินทางไปที่ต่างๆ และร้านอาหารเยอะพอสมควร สุดท้ายผมได้โรงแรมในราคา 10 เหรียญ ห้องค่อนข้างโอเค ผมว่าที่พักที่ดาลัดถ้าเทียบกับคุณภาพของห้องถือว่าถูกมาก เฉลี่ยจะอยู่ที่ 10-15 เหรียญ

สิ่งหนึ่งที่ผมค้นพบระหว่างที่สนุกสนานอยู่ที่ดาลัดคือ ดาลัดเป็นเมืองชั้นหนึ่งเรื่องกาแฟ ก่อนมาผมได้รับข้อมูลมาว่า ดาลัดเป็นเมืองส่งออกเมล็ดกาแฟอันดับหนึ่งของโลก และผมก็ได้เห็นกับตาเพราะเมืองทั้งเมืองของดาลัดเต็มไปด้วยร้านกาแฟ มิหนำซ้ำแต่ละร้านยังมีการแต่งร้านที่เก๋ๆ เพื่อจะดึงดูดลูกค้าอีกด้วย ผมจึงเริ่มทริปการชิมกาแฟตั้งแต่เช้า ถ้าพูดถึงเรื่องรสชาติของกาแฟ ผมว่าขึ้นอยู่กับที่เราสั่ง เพราะว่าบางร้านผมก็จะเจอกาแฟที่หวานมาก บางร้านก็นุ่มลิ้นมากจนต้องกลับไปซ้ำ

เนื่องด้วยเวียดนามเคยตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และดาลัดเองก็ตกเป็นเมืองตากอากาศของเหล่าฝรั่งเศสที่มาอาศัยอยู่ที่เวียดนาม จึงทำให้บ้านเมืองหรือวัฒนธรรมบางอย่างค่อนไปทางยุโรปอย่างเห็นได้ชัดเจน ถึงแม้ว่าเมืองดาลัดจะเล็กมาก แต่ผมว่าดาลัดเหมาะกับการเป็นเมืองที่เอาไว้สำหรับพักผ่อน และชาร์จแบตให้กับตัวเองเป็นอย่างยิ่ง :D

เขียนโดย inine เมื่อ 2013-03-24 ในหมวด #places #holiday #vacation #location #coffee-shop #asia #lomography #vietnam #local-flavor #saigon #lcw #inine #dalat #hochiminh #south-vietnam

5 ความคิดเห็น

1. inine
    inine ·

@cherry_p มีเวลากี่วันอ่ะครับ มีหลายทางเลยที่จะไปดาลัดทางรถแบบแบคแพคน่ะครับ น้องอาจจะเริ่มจาก กรงเทพ-มุกดาหาร-เว้(เวียดนาม) -ฮอยอัน-ดาลัด-มุยเน่-โฮจิมินทร์-เสียมเรียบหรือ พนมเปญ- สระแก้ว-กรุงเทพ เส้นนี้อาจจะใช้เวลา สัก 10 วัน แต่ถ้าไม่มีเวลามากก็อาจจะตัดมุยเน่ออก เพราะจากโฮจิมินทร์มีรถมาเสียมเรียบ เป็น Open Bus ที่เวียยดนามเวลาเราจะเที่ยวหรือไปเมืองต่างๆ Open Bus นี่จะสะดวกสุด มีหลายๆ บริษัทมาก ต้องเลือกดูน่ะครับ ถ้าไม่มีเวลาก็ตัดเส้นข้างบนออก เอากรุงเทพ-เสีบมเรียบ -โฮจิมิทร์-ดาลัด ก็ได้แล้วกลับเส้นเดิม หรือขึ้นไปกลับทางเว้

2. inine

@cherry_p ดูจากจำนวนวันแล้วน่าจะไปได้น่ะ ก็เอาเส้นที่พี่บอกไปนั้นแระ เริ่มจาก นั่งรถจากหมอชิต -มุกดาหาร (ดูของสมบัติทัวร์) รถจะออกตอนเย็นๆ ถึงมุกดาหารเช้าๆ หน่อยๆ พอถึงมุกดาหาร จะมี International Bus จากมุกดาหาร-เว้ (เมืองตอนกลางของเวียดนาม) รถจะม่ถึงค่ำๆ หาโรงแรมนอน เช้าๆ ก็หาตั๋วเพื่อที่จะไปฮอยอัน (การเดินทางภายในเวียดนาม เดินทางโดย Open Bus ก็หาซื้อตั๋วตามบริษัททัวร์ทั่วไป หรือหาจาก Agent สังเกตจากป้ายได้เลย มีเยอะมากมีทุกเมืองด้วย ) ตอนเช้าไปเที่ยวพระราชวังเว้ บ่ายๆ ก็นั่งรถไปฮอยอันรถวิ่งไม่นานน่ะ สัก 2 ชั่วโมงได้ หรือมากกว่า ถึงฮอยอันก็อาจจะนอนสักคืน หรือสองคืนแล้ว ก็เหมือนเดิม หารสบัสไปดาลัด ไม่แน่ใจว่ารถวิ่งกี่ชั่วโมง เรื่องรถบัสแต่ละเมืองสามรถสอบถามได้จากเคาเตอร์ตาม Open Bus ได้เลยน่ะครับ แล้วจากดาลัดถ้ามีวันเวลาเหลือก็อาจจะไป มุยเน่ แต่ถ้าไม่มีเวลาก็มาโฮจิมินทร์เลย แล้วจากโฮจิมินทร์มี Inter Bus มาพนมเปญ หรือเสีมเรียบ แล้วน้องก็นั่งรถจากเสียมเรียบกลับไทยได้เลย มีรถจากเสียมเรียมมาหมอชิต

3. inine
    inine ·

@cherry_p เงินแลกไปเป็น US น่าจะดีสุด เพราะว่าถ้าเหลือก็มาแลกกลับคืนที่บ้านเราได้ ส่วนแลกเงินดองที่ไหน ก็ตามร้านทอง Agent ทัวร์ เชคเรทก่อนน่ะ ธนาคารไรงี้ สะดวกแนะนำให้ค่อยๆ เช่น แลกครั้งล่ะ 50 US หรือ 100 US แล้วแต่แผนน้องจะใช้ ส่วนค่าใช้จ่ายนี่แล้วแต่คนใช้เงินจริงๆ บอกๆม่ๆด้ว่าเท่าไร คือพี่เคยไป 8-9 วันนานแระ รอบนั้นนั่งรถทั้งหมด ใช้ไปราวๆ 7-8-9 พันบาท แต่นานแล้วน่ะ อืม อย่างกินพี่ก็ไม่ได้กินดีๆ มากๆ แบบกินโลคัลๆ น่ะ ร้านอาหารมีหลายแบบ เหมือนบ้านเราแระ กินข้าวแกง 50 บาทก็กินได้ แต่ 50 บาทกินพารากรไม่ได้ ส่วนที่พักก็วอกอินเลยครับ ถามราคา ดูห้องก่อน ถ้าไม่โอเคอย่าเพิ่งเอาถ้าโอเคชอบ ต่อราคาด้วย ย้ำต้องต่อราคาน่ะ เอาราคาที่เราจ่ายได้แล้วโอเค ส่วนใหญ่ที่พี่เคยพัก ก็ห้องหนึ่งก็ 300 บาทไทย พักได้ 2 คนน่ะ ดูที่เมืองที่เราจะไป ส่วนใหญ่ราคาโรงแรมประมาณนี้แระไม่เกิน 500 บาทแพงสุดที่เคยพัก คือมุยเน่ ประมาณ 60 US โรงแรมมันติดทะเล แล้วโรงแรมมันกฌดีๆ เลยแพง ส่วนอันตรายไหม น้องไปกันหลายๆ คนพี่ว่าไม่น่ามีปัญหา แนะนำอย่าไปที่แปลก อย่าไปที่เปลี่ยว แบบดึกๆ อะไรงี้ คือคงเป็นประมาณทั่วๆ ไปแระ แต่เวียดนามแบคแพคเยอะ ฝรั่งเยอะ คนไทยก็เยอะ เอเชียก็เยอะ พี่ว่าถ้าเราดูแลตัวเองตามที่พี่บอกไม่น่ามีปัญหาน่ะ

4. inine

@cherry_p Passport ต้องใช้ครับ ถ้าไม่มีก็ออกนอกประเทศไม่ได้ ครับ Passport ก็เหมือนบัตรปรำจำตัวประชาชน ส่วน วีซ่าไม่ต้องครับสำหรับ Southeastasia ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าน่าจะมีพม่าประเทศเดียว เพราะกัมพูชายกเลิกวีซ่าไปแล้วสำหรับคนไทย