สุดยอดกล้องเอนกประสงค์: Lomo LC-Wide

ไม่มีกล้องตัวใดที่จะมีช่วงเลนส์ที่กว้างกว่า หรือใช้งานได้เอนกประสงค์มากกว่ากล้อง LC-Wide อีกแล้ว จากการทดลองถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มไปทั้งสิ้น 2 ม้วน ผมก็รู้แล้วว่าทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ด้วยกล้องตัวนี้!

ในขณะที่ผมกำลังมองหากล้องตัวใหม่ มีเรื่องมากมายให้ผมต้องตัดสินใจระหว่าง LC-A+ และ LC-Wide สำหรับ LC-A+ แน่นอนที่สุดว่ามันเป็นสุดยอดกล้องโลโม่ แต่ LC-Wide นั้นก็มีเลนส์มุมกว้างที่ทำให้มันดูจะเป็นกล้องเอนกประสงค์และมีความพิเศษกว่านิดหน่อย โชคดีครับที่ผมสามารถยืมกล้อง LC-Wide ของ mrmaart มาทดลองใช้งานได้ 1 สัปดาห์

รูปหนึ่งถ่ายในรูปแบบ Square ในขณะที่อีกรูปถ่ายในรูปแบบ Half-frame

ในแพ็กเกจจะมีเฟรมมาให้ 2 ชิ้น คือเฟรมสำหรับใช้ถ่ายภาพแบบ Half-frame และอีกชิ้นสำหรับใช้ถ่ายภาพแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจมาก! และด้วยเฟรมทั้ง 2 ชิ้นนี้ คุณสามารถที่จะถ่ายภาพได้ 36 ภาพในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส และ 74 ภาพสำหรับในรูปแบบ Half-frame ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้ LC-Wide คล้ายคลึงกับ Diana Mini แต่ว่าจะมีเลนส์ที่คมกว่า, มีตัววัดแสง และแน่นอนที่สุด LC-Wide จะให้ภาพที่มีมุมกว้างมากกว่า

ภาพถ่ายแบบ endless panorama ที่ถ่ายจาก Amsterdam

อีกความสามารถสนุกๆสำหรับการถ่ายภาพแบบ Half-frame ก็คือ คุณสามารถถ่ายภาพให้ซ้อนทับกันได้ คุณสามารถถ่ายภาพ endless panorama เหมือนอย่างภาพตัวอย่างด้านบนนี้ได้ หรือจะรวมเอาภาพ 2 ภาพหรือมากกว่านั้นเอาไว้ด้วยกันได้ อ่านรายละเอียดได้จาก บทความนี้

จะถ่ายมุมเสยหรือถ่ายแบบโคลสอัพก็ได้ ไม่มีปัญหา!

ข้อได้เปรียบของ LC-Wide นั้นก็คือระยะการโฟกัส เพราะถ้าคุณใช้กล้อง LC-A+ นั้น คุณจะไม่สามารถเข้าใกล้ตัวแบบได้มากกว่า 0.8 ม. (30 นิ้ว) ซึ่ง LC-Wide นั้นมีระยะโฟกัสให้เลือกเพียง 2 ระยะคือ 0.4 ม. – 0.9 ม. และ 0.9 ม. – infinity คุณสามารถเข้าใกล้ตัวแบบได้ถึงระยะ 0.4 ม. ซึ่งใกล้กว่า LC-A+ และนับว่าสะดวกมาก

LC-Wide กับการใช้ถ่ายภาพในโรงภาพยนตร์ Kriterion ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นไม่เลวเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าประหลาดใจอีกเรื่องก็คือ LC-Wide ให้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับการใช้ถ่ายภาพในร่ม ด้วยค่ารูรับแสงที่กำหนดตายตัวเอาไว้ที่ f/4.5 ทำให้มีความไวต่อแสงน้อยกว่ากล้อง LC-A+ (ที่ตั้งค่ารูรับแสงเอาไว้ที่ f/2.8) ผมกลัวว่าภาพที่ได้นั้นจะเบลอ เพราะผมใช้ฟิล์มความไวแสง 400 และไม่ได้ใช้แฟลชร่วมด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ไม่มีการเบลอแต่อย่างใด

การโฟกัสที่กลางภาพ

สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเลนส์มุมกว้างก็คือ การโฟกัสที่กลางภาพ เพราะนี่คือตำแหน่งที่ดีที่สุดบนภาพถ่ายของตัวแบบของคุณ เพราะภาพถ่ายของคุณจะมี distortion และมีการเบลอที่ขอบภาพ

ไม่สามารถใช้ splitzer ได้ แต่ยังสามารถถ่ายภาพซ้อนและถ่ายภาพเหลื่อมกันได้

ข้อด้อยอย่างเดียวที่มี ก็คือไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Splitzer ได้ ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่ผมชอบใช้เป็นอย่างมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ผมตัดสินใจเลือกซื้อกล้อง LC-A+ ในที่สุด

ถึงแม้จะไม่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง Splitzer ได้ แต่กล้อง LC-Wide ก็ยังคงเป็นสุดยอดกล้องที่มีเลนส์มุมกว้างอย่างแท้จริง และหลังจากหนึ่งสัปดาห์ที่ผมได้ทดลองใช้งานกล้องตัวนี้ ผมก็มีคำตอบในใจที่ชัดเจนแล้วครับว่า ผมคงจะต้องซื้อ LC-Wide!

เขียนโดย desibel เมื่อ 2013-02-13 ในหมวด #gear #test #review #lomo #amsterdam #half-frame #nederlands #nld #lc-wide #lc-w #vierkant #groothoek

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ