10 กฎทอง, 10 กล้อง Lomo

ลืมกันไปหรือยังกับ 10 กฎทองของโลโม่ เรามาทวนกันหน่อยไหม แต่พิเศษสำหรับครั้งนี้เราเอา 10 กฎทองมารวมกับ 10 กล้องโลโม่ตัวโปรด แต่ละข้อจะเข้ากับกล้องตัวไหนบ้าง ชักอยากรู้แล้วล่ะสิ ตามมา…ตามมา

เครดิต: adi_totp

1. พกกล้องโลโมของคุณไปทุกที่
คงต้องเริ่มต้นด้วยกล้องที่พกไปได้ทุกที่อย่าง Diana Baby ที่ใช้ฟิล์มขนาด 110 พกสะดวกไปไหนก็ได้ หรือจะแอบห้อยไว้ข้างกระเป๋าพร้อมถ่ายรูปได้ตลอดเวลา

เครดิต: knipsomat, lomography, hanshendley & wapclub

2. ใช้ตอนไหนก็ได้ ทั้งกลางวันและกลางคืน
แทบไม่ต้องคิดเลยครับกับกล้องที่สามารถถ่ายได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าอยู่ช่วงเวลาไหน คงไม่พลาดจับภาพด้วย LC-A+ สุดยอดกล้องที่ใครได้สัมผัสก็หลงเสน่ห์ ไม่ว่าเวลาไหนก็เก็บภาพได้หมด

เครดิต: qrro, bccbarbosa, zark, inkkl, moodification & mont0417

3. Lomography ไม่ใช่สิ่งสอดแทรก แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ
ถ้าพูดถึงกล้องที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา กล้องที่เราคุ้นเคยกับมันบ่อยมาก ๆ คงไม่พ้นไปจาก Diana F+ เพราะเป็นกล้องที่มีลูกเล่นเยอะ ไม่ว่าเลนส์ที่เปลี่ยนได้หลากหลาย ถอดเลนส์ตั้งถ่ายโหมด pinhole หรือแม้แต่ต่อเติมเป็น instant ทำได้เยอะขนาดนี้จะไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราได้อย่างไรล่ะ

เครดิต: dhuffone, ceduxi0n, sobetion & jennson

4. ถ่ายระดับเอว
กล้องที่ถ่ายจากระดับเอวจริง ๆ ก็ถ่ายได้ทุกตัว แต่กล้องตัวนี้จะโดดเด่นพิเศษที่มีช่องมองอยู่ด้านบน ใช่แล้วครับ Lubitel 166+ จากคุณสมบัติของกล้องตัวนี้ที่รู้ ๆ กันอยู่ จึงส่งผลให้ภาพที่ออกมาจากระดับเอวดูโดดเด่นไม่แพ้กล้องตัวอื่นเลย

เครดิต: makny, jennson, dearjme & moodification

5. เข้าใกล้วัตถุที่สุดเท่าที่จะทำได้
โลโม่ก็สนุกตรงถ่ายเข้าใกล้วัตถุนี่แหละ ยิ่งกล้องที่เข้าใกล้ได้โดยไม่จำเป็นต้องเล็งด้วยอย่าง Fisheye ภาพที่ได้ปูด ๆ บวม ๆ มีสีสันแบบคาดไม่ถึงจริง ๆ

เครดิต: dudizm, abigail0605, disdis, mrrotivlarbac, volker-jp & kathepalacio

6. ไม่ต้องคิด แค่ถ่ายให้สะใจ
กล้องทุกตัวถ่ายกันมันอยู่แล้ว แต่มีอีกตัวที่เด็ดโดนใจหลาย ๆ คนที่ชอบ snap ไปเรื่อยคือ LC-Wide กล้องเลนส์มุมกว้างที่ถ่ายได้ทุกสภาพแสง แบบนี้ไม่ต้องคิดให้มาก ไม่ว่าจะถ่ายมุมไหนภาพก็ออกมาน่าสนใจเสมอ

เครดิต: pearlgirl77, dannyedwards, wapclub, jennson & i_am_four-eyes

7. ถ่ายให้เร็ว
กฎสำคัญอีกอย่างที่เราไม่ควรพลาด เพราะบางครั้งถ้าเราช้าเกินไป เราอาจจะพลาดภาพดี ๆก็ได้ งั้นเร็วเข้าไว้ ขึ้นชัตเตอร์แล้วพร้อมถ่ายไปกับ Horizon อาจจะงงว่ายักษ์ตัวใหญ่อย่าง Horizon ทำไมถึงได้ข้อนี้ ด้วยภาพแบบ Panorama จึงต้องกวาดภาพอย่างรวดเร็วและยักษ์ Horizon ตนนี้ก็กวาดภาพยาว ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วย ใครจะคิดว่าพี่เบิ้มยักษ์ตัวใหญ่ก็เร็วได้เหมือนกันนะ

เครดิต: itisanormalname, adi_totp, sandkorn, unknownsoldier & reinertlee

8. ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าคุณจะถ่ายได้อะไรมาบ้าง
กล้องอีกตัวที่น่าสนใจควรคู่กับการถ่ายแบบไม่ต้องสนใจอะไร แค่ดึงแล้วปล่อย นั่นแหละครับที่ผมนึกถึง Spinner 360° แค่ดึงแล้วปล่อย ภาพจะเป็นอย่างไรเราก็ไม่รู้ เราแค่สนุกกับการถ่ายภาพและสนุกกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ก็เพียงพอแล้ว

เครดิต: pepper-b, lilithmoon, anafaro, alexiagraphy & elvismartinezsmith

9. และคุณก็ไม่จำเป็นต้องรู้หลังจากถ่ายเช่นกัน
อย่าไปสนใจสิ่งที่เพิ่งกดผ่านไป แล้วหันกล้องไปยังจุดหมายใหม่ พร้อมหมุน ๆ ไปเรื่อยเนี่ยแหละครับ LomoKino ความสุขในการถ่ายภาพยนตร์เล็ก ๆ ปล่อยทุกอย่างให้ไหลผ่าน บันทึกภาพไปบนแผ่นฟิล์ม แล้วค่อยมาดูทีหลังกันครับว่าเราจะสร้างมันออกมาเป็นภาพยนตร์เจ๋ง ๆ ได้อย่างไร

10. ไม่ต้องสนใจกฎทั้งหมด
ลืมสิ่งที่ผ่านมาทั้งหมดครับ ไม่ต้องอ่านให้จบบทความนี้ ไม่ต้องกด Like แต่ปิดคอมเลยครับ แล้วหยิบ La Sardina ที่คุณมีอยู่ออกไปถ่ายรูปแบบที่คุณเป็น อ่านอะไรอยู่ล่ะครับ ปิดคอมเลยปิดคอม ไปถ่ายรูปกัน

เครดิต: lomographyparis, daitita, kathepalacio & sobetion

เขียนโดย wapclub เมื่อ 2013-01-22 ในหมวด #วิดีโอ #lifestyle #analogue-photography #films #analogue-cameras

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ