Playing with Pinholes: เปลี่ยนกล่องฟิล์มเปล่าของคุณ ให้เป็นกล้อง pinhole

2

โดยส่วนใหญ่ชาวโลโม่อย่างพวกเรามักจะมีกล่องกระดาษใส่ฟิล์มกองไปทุก ๆ ที่ หลายคนคิดที่จะรีไซเคิลพวกมันด้วยวิธีที่ฉลาดต่าง ๆ นานา และนี่เป็นหนึ่งในวิธีดี ๆ ที่คุณสามารถทำอะไรกับพวกมันได้ – กล้อง pinhole ไง! เอาล่ะมาดูการสอนวิธีง่าย ๆ ในการทำกล้อง pinhole ที่ใช้ฟิล์มขนาด 35 มม.เป็นของคุณเองกัน โดยมันใช้อุปกรณ์พื้นฐานต่าง ๆ ที่คุณสามารถหาได้ง่ายที่บ้านของคุณ!

นี่คืออุปกรณ์ที่คุณจะต้องเตรียมสำหรับงานนี้:

  • กล่องกระดาษใส่ ฟิล์ม Lomography ขนาด 35 มม. หรือแพ็คอื่น ๆ ที่บรรจุฟิล์มสามม้วน (ขนาดของกล่องประมาณ 11 × 5 ซม.)
  • ฟิล์มใหม่ขนาด 35 มม. 1 ม้วน
  • กลักฟิล์มใช้แล้วของฟิล์มขนาด 35 มม. ที่ยังมีฟิล์มเหลือยื่นออกมาจากกลักเล็กน้อย
  • คลิปหนีบกระดาษ 2 อัน
  • อลูมิเนียมฟอยล์ชิ้นที่หนาพอเหมาะ (คุณสามารถตัดมันจากกระป๋องน้ำอัดลมที่หมดแล้วได้)
  • เข็ม
  • กรรไกรและมีดคัตเตอร์
  • เทปดำพันสายไฟ
  • เทปกาว (และเทปกาวแบบสีถ้าคุณต้องการเพิ่มสีสันให้กับกล้อง pinhole ของคุณ)
  • ดินสอและไม้บรรทัด
  • แม็กเย็บกระดาษ

ในขั้นแรก คุณต้องมีกล่องใส่ฟิล์มเปล่าก่อน โดยฉันใช้กล่องฟิล์มของ Lomography แพ็ค 3 ม้วน ที่ฉันสมารถหาได้ทั่วไปในลิ้นชักในห้องนอนของฉัน โดยแกะกล่องของคุณออกอย่างระมัดระวังและคลี่มันออก จากนั้นให้กำจัดรอยของกาวออกจากมัน

ลอกแบบที่เห็นในภาพที่ด้านหลังกล่องของคุณ (คลิก ที่นี่ เพื่อดูภาพขนาดใหญ่ขึ้น) คุณสามารถดูระยะต่าง ๆ ได้ในภาพที่ใหญ่ขึ้น หรือคุณสามารถวัดมันได้เองโดยใช้ม้วนฟิล์ม ทำได้โดยวางให้มันพอดีเป๊ะกับกล่องของคุณแล้วลากเส้นตาม

เส้นทแยงมุม [ที่เห็นเส้นสีเขียวในภาพ] นั้นลากขึ้นเพื่อหาตำแหน่งที่จะวาง pinhole (โดยมันจะมาแทนที่สี่เหลี่ยมสีแดงที่ตรงกลาง) และตำแหน่งวงกลมทั้งสองนั้นตัดออก เพื่อเป็นช่องสำหรับส่วนที่ยื่นของกลักฟิล์มทั้งสองม้วน

ตัดตามเส้นสีแดงและตัดชิ้นส่วนที่ระบายสีแดงออก

พับตามเส้นสีดำ คุณสามารถใช้ไม้บรรทัดในการพับกระดาษแข็งให้ตรง คุณสามารถตัดส่วนที่เลยไม้บรรทัดในด้านล่างนี้ออกได้ หรือคุณสามารถพับมันเข้ามายังด้านในและใช้กาวติดมันไว้ก็ได้ แล้วแต่คุณเลย

ในตอนนี้คุณต้องการชิ้นส่วนของอลูมิเนียมฟอยล์ที่หนาพอที่จะเจาะรูกลมมนเล็ก ๆ ด้วยเข็ม คุณสามารถตัดชิ้นส่วนของอลูมิเนียมจากกระป๋องน้ำอัดลมที่หมดแล้ว (โปรดตัดอย่างระมัดระวัง!) ช่องที่ฉันตัดออกสำหรับวาง pinhole คือ 1 × 1 ซม. ดังนั้นถ้าคุณทำตามแบบของฉัน คุณจะต้องตัดชิ้นส่วนของอลูมิเนียมเล็ก ๆ นี้ให้ใหญ่กว่ามันเล็กน้อย (ขนาดที่ฉันกะไว้คือ 1.2 × 1.5 ซม. แต่จริง ๆ ก็ขึ้นอยู่กับคุณ) กล้อง pinhole ตามชื่อของมันเลย รูมันจะต้องมีขนาดเล็กจริง ๆ เพียงแค่คุณเจาะปลายเข็มของคุณผ่านฟอยล์นิดเดียว กฎง่ายๆในการถ่ายภาพ pinhole ก็คือ ยิ่งรูเข็มเล็กภาพยิ่งคมชัด

ใช้เทปดำพันสายไฟแปะอลูมิเนียมฟอยล์ติดกับกล่อง (ตรงกลางที่เส้นทแยงมุมตัดกัน ที่ฉันบอกคุณว่าเป็นตำแหน่งสำหรับวาง pinhole) สำหรับบางส่วนที่ต้องพับตามเส้นนั้น ทั้งส่วนที่จะเป็นด้านข้างและด้านหลังของกล้อง คุณอาจจะต้องแปะเทปกาวลงไป [ในกรณีนี้ฉันใช้เทปกาวแบบธรรมดา] เพื่อเสริมความแข็งแรงและป้องกันพวกมันบิดงอ

ขณะนี้คุณสามารถทำการสร้างกล้องของคุณได้แล้ว ฉันเริ่มพับด้านบนของกล่องก่อน และฉันใช้แม็กเย็บกระดาษและเทปกาวเพื่อติดทุกอย่างให้ถูกต้อง

เมื่อกล่องของคุณดูคล้ายกับรูปด้านล่างนี้ ก็ถึงเวลาที่จะทำม้วนฟิล์มของคุณแล้ว

คุณจะต้องแปะฟิล์มม้วนใหม่ของคุณ [ในภาพของฉันคือฟิล์ม ISO 100] กับฟิล์มที่เหลือที่ยื่นออกมากจากม้วนเก่า (ในภาพของฉันคือฟิล์ม ISO 200) การทำแบบนี้ก่อนอื่นคุณจะต้องตัดฟิล์มม้วนใหม่ของคุณออกให้เรียบซะก่อน
โดยฟิล์มใหม่จะต้องวางไว้โดยให้ส่วนบนของมันอยู่ด้านล่างดังภาพ ยกเว้นว่าคุณต้องการที่จะถ่ายภาพ redscale ในกรณีนี้คุณจะต้องวางฟิล์มใหม่ให้ส่วนบนของมันหันขึ้นไปทางด้านบนของกล่อง และคุณจะต้องเจาะรูที่ด้านบนซ้ายของกล่อง (แทนที่จะเป็นด้านซ้ายล่างตามเครื่องหมายในแบบของฉัน )

ถึงตอนนี้คุณสามารถโหลดฟิล์มเข้ามาในกล้องรูเข็มของคุณได้แล้ว โดยให้ทั้งสองของกลักฟิล์มยื่นออกมาจากช่องทั้งสองที่เราตัดออกไป ตอนนี้พับด้านหลังของกล่องแล้วใช้เทปดำพันสายไฟในการติดมัน และติดเทปดำไปที่ช่องหรือรูต่าง ๆ ที่แสงอาจจะผ่านเข้าไปยังกล้องได้ (เมื่อใช้เทปดำพันสายไฟติดเสร็จแล้ว คุณสามารถเพิ่มเทปกาว สติกเกอร์ หรืออะไรก็ตามที่คุณต้องการจะตกแต่งลงไปบนกล้องของคุณได้เลย)

คุณสามารถใส่คลิปหนีบกระดาษไปที่ส่วนบนของกลักฟิล์มเปล่า เพื่อเป็นที่หมุนกรอฟิล์มของคุณเอง หลังจากที่ถ่ายภาพแต่ละครั้งคุณจะต้องบิดคลิปหนีบกระดาษทวนเข็มนาฬิกาสองครั้งเพื่อเลื่อนไปยังเฟรมถัดไป

กล้องทุกตัวนั้นต้องการชัตเตอร์ ดังนั้นทำมันสำหรับกล้อง pinhole ยี่ห้อใหม่ของคุณ! คุณสามารถใช้เทปสีดำชิ้นเล็กแทนได้ โดยคุณสามารถเปิดออกเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการถ่ายภาพบนฟิล์มของคุณ แล้วนำมันกลับมาปิดไว้เหมือนเดิมเมื่อถ่ายเสร็จ หรือคุณสามารถเพิ่มชัตเตอร์แบบเลื่อนได้ให้กับกล้องของคุณเหมือนฉัน นอกจากมันจะเป็นชัตเตอร์ที่เลื่อนได้แล้ว มันยังสามารถใช้เป็นที่วางฟิวเตอร์สีได้อีกด้วย!

ในภาพแรกที่เห็นด้านล่างคือกล้องเมื่อชัตเตอร์ปิดอยู่…และภาพถัดไปเมื่อเปิดชัตเตอร์แล้ว!

สุดท้ายนี้คุณได้กล้องที่พร้อมใช้งานแล้ว นำมันออกไปถ่ายภาพเจ๋ง ๆ ในแบบของคุณ แต่จำไว้ว่าเมื่อคุณถ่ายภาพแล้ว คุณจะต้องบิดคลิปหนีบกระดาษทวนเข็มนาฬิกาสองครั้งก่อนที่คุณถ่ายภาพต่อไป นอกจากนี้คุณยังจะต้องถือกล้อง pinhole ของคุณให้นิ่งเมื่อคุณถ่ายภาพด้วย (คุณสามารถวางไว้บนที่ที่มั่นคงอย่างเช่นโต๊ะ กองหนังสือ…หรืออื่น ๆ)

คุณสามารถพิมพ์คู่มือในการถ่ายภาพของ Diana Multi Pinhole Operator มาไว้ช่วยในการถ่ายภาพได้ และเปิดชัตเตอร์ของคุณตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในคู่มือที่มีประโยชน์นี้

ตอนนี้คุณพร้อมแล้วจริง ๆ สำหรับการถ่ายภาพ – ขอให้สนุกกับกล้อง pinhole ตัวใหม่ของคุณ!

เขียนโดย sidsel เมื่อ 2012-09-04 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #diy #pinhole #camera #tutorial #tipster #how-to #film-boxes #playing-with-pinholes #35mm-pinhole-camera

2 ความคิดเห็น

  1. sobetion
    sobetion ·

    ขอบคุณครับ มาทำเล่นกันเถอะ :)

  2. sobetion
    sobetion ·

    ขอบคุณครับ มาทำเล่นกันเถอะ :)

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ