Creative Corner: การทำแฟ้มเก๋ไก๋สไตล์โลโม่!

สำหรับนักเรียนนักศึกษา การสอบปลายภาคเริ่มใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว นั่นหมายถึงเราต้องคร่ำเคร่ง, ตั้งใจเรียน, ต้องอดตาหลับขับตานอน และอ่านทบทวนตำราที่ได้ร่ำเรียนมา แต่สำหรับคนอื่นๆที่ทำงานแล้วก็เช่นกัน มาทำให้ตัวของคุณมีระบบระเบียบดีขึ้นด้วยแฟ้มเก๋ไก๋สไตล์โลโม่กันดีกว่าค่ะ!

พวกเรามักจะมีปัญหาเรื่องการเสพติดฟิล์ม ไม่ว่าแท้จริงแล้วคุณจะต้องการมันหรือไม่ คุณจะได้ยินเสียงก้องอยู่ภายในหัวของคุณว่า “ฟิล์มอีกแค่กล่องเดียว คงไม่เป็นไรหรอกน่า” ในไม่ช้า ก็จะพบว่าเราได้สะสมฟิล์มเอาไว้เป็นจำนวนมาก และเราก็ไม่รู้ว่าควรจะจัดการกับกล่องฟิล์มเปล่าๆพวกนี้อย่างไรดี หลังจากที่ได้ใช้ฟิล์มไปแล้ว ฉันยอมรับเลยค่ะว่า ฉันก็มีกล่องฟิล์มเปล่าๆกองพะเนินอยู่ในห้องของฉันเต็มไปหมด แล้วฉันจะทำอย่างไรกับมันดีนะ? โอเค ตอนนี้ฉันมีวิธีแก้ปัญหานี้แล้วล่ะ!

สิ่งที่ต้องใช้:

  • แฟ้มที่ทำจากกระดาษมะนิลา
  • กรรไกร
  • เทปกาว
  • กล่องใส่ฟิล์มเปล่า

1. ฉีกกล่องฟิล์มและกางออก แล้วตัดแต่งด้านที่ถูกฉีกออกให้เรียบร้อย

2. เราจะเริ่มจากมุมด้านนอกสุดของแฟ้ม และจัดให้มุมของกล่องฟิล์มตรงกันกับมุมของแฟ้ม จากนั้นก็ติดเทปกาวให้ติดกัน ปล่อยบางส่วนของกล่องฟิล์มโผล่พ้นออกมาจากตัวของแฟ้ม ซึ่งจะได้เห็นกันภายหลังว่าทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น

3. นำกล่องฟิล์มติดลงไปบนแฟ้มอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเต็มพื้นที่ของแฟ้ม ส่วนฉันเลือกที่จะติดอย่างอื่นนอกเหนือจากกล่องฟิล์มลงไปบนแฟ้มด้วย คุณจะเห็นได้ว่าฉันได้ติดสติ๊กเกอร์จากกล่องของ Impossible Project, บางส่วนจากคู่มือการใช้งาน, กระดาษห่อที่มาพร้อมกับกล้อง LC-Wide และยังมีแผ่นปิดของฟิล์มโพลารอยด์ลงไปด้วย

เมื่อทำด้านหลังของแฟ้มจนสำเร็จแล้ว หน้าตาของมันก็จะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ:

4. คราวนี้เราก็มาทำด้านในของแฟ้มกันต่อ มันจะง่ายสุดๆที่จะใช้กล่องฟิล์มชนิดเดียวกันเพื่อการนี้ (ฉันเลือกที่จะใช้กล่อง Lomography) ฉีกและกางมันออกมาอีกครั้ง แล้วตัดขอบออกให้เรียบร้อย ให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม ติดเทปกาวส่วนปลายที่เลยออกมาจากด้านหลังแฟ้ม เข้ากับชิ้นที่เป็นสี่เหลี่ยมนี้ โดยใช้เทปกาวที่มีขนาดใหญ่ ด้วยวิธีนี้ กระดาษทั้งหลายที่เราใส่เข้าไปในแฟ้มจะไม่ติดอยู่กับกล่องฟิล์มของเรา

5. จากนั้น ติดเทปกาวกล่องฟิล์มในด้านที่เหลือเข้ากับแฟ้ม

เท่านี้ก็เรียบร้อย แฟ้มในแบบฉบับ Lomography ที่จะทำให้วันเรียนและวันทำงานอันน่าเบื่อแลดูสดใสขึ้นมา คุณสามารถที่จะใส่ฟิล์มที่ล้างแล้วลงไปก็ได้หากคุณต้องการ!

ไอเดียการประดิษฐ์และข้อความโดย Natalie Fong เธอมาจากไทเป, ไต้หวัน ตอนนี้ Natalie อาศัยอยู่ที่ Honolulu, Hawaii ติดตามและอ่านบทความชุด Creative Corner ของเธอได้เลย

เขียนโดย natalieerachel เมื่อ 2012-07-17 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #diy #tips #tutorial #tipster #folder #handicraft #regular #contributor #organization #regular-contributors #film-boxes #creative-corner

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ