Nikon FM2n: กล้องคู่หูตลอดกาล

1

Nikon FM2 นั้นเป็นกล้องที่เป็นตำนานในวงการถ่ายภาพเลยทีเดียว ด้วยชื่อเสียงในเรื่องของความทนทาน ทำให้มันเป็นคู่หูตลอดกาลของช่างภาพหลาย ๆ คน ผมโชคดีที่สามารถหามันได้ที่บ้านของพ่อแม่ของผม เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่ามันอยู่ในสภาพที่ดีมาก เป็นเหมือนดั่งจอกศักดิ์สิทธิ์ของกล้องทีเดียว โดยมีโอกาสพบได้น้อยมากในสภาพระดับที่ดีขนาดนี้

แม้ว่าไลน์การผลิตของกล้องอนาล็อกตัวนี้จะเลิกทำการผลิตไปนานแล้ว แต่มักจะถูกกล่าวถึงอย่างชื่นชมในฝีมือการผลิต ด้วยกลไกที่สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพ โดยที่มาของชื่อเสียงของมันคือระบบที่เชื่อถือได้ และความทนทานของมัน ถึงขั้นมีคนเรียกร้องให้เอามันไปทำการทดสอบ bullet-proof ถึงแม้ว่าผมไม่เคยทำอะไรแบบนั้นแต่ผมก็โชคร้ายที่ทำมันหล่นลงพื้นสองถึงสามครั้ง แต่มันก็ยังสามารถถ่ายภาพได้ดีเหมือนเดิม

ทำการผลิตในประเทศญี่ปุ่นในช่วงปี ค.ศ. 1982-2001 Nikon FM2n เป็นกล้อง SLR ที่ใช้ฟิล์มขนาด 35 มม. สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ โดยใช้เลนส์ในตระกูล Nikon F ได้ทั้งหมด ซึ่งจะสนับสนุนระบบวัดแสงอัตโนมัติ มันยังคงอยู่ในไลน์การผลิตจนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 2001 เมื่อถึงยุคของอิเล็กทรอนิกส์ กล้องมากมายถูกออกแบบและวางจำหน่าย มันได้เวลาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า FM2 นั้นยังเป็นกล้องที่ทนทานและเชื่อถือได้เสมอ และกล้องนี้ได้สร้างชื่อเสียงเป็นตำนานของกล้องขนาด 35 มม. ที่เป็นระบบกลไกที่ดีที่สุดตัวหนึ่งตลอดกาล

มันเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อมาจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Nikon FM และเป็นรุ่นที่มีไลน์การผลิตอย่างยาวนานโดย Nikon ซึ่งได้รวบรวมทุกอย่างเอาไว้ภายในบอดี้ที่ทนทานของมัน เต็มไปด้วยคุณสมบัติที่ดีที่สุดอย่างเช่น : ความทนทานของเฟืองโลหะ, นวัตกรรมเซ็นเซอร์วัดแสง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบชัตเตอร์แนวดิ่ง ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความแม่นยำ, ความทนทานของมัน และความเร็วสูงสุดของมันที่ 1/4000 วินาที

อักษร “n” ในชื่อรุ่นของ FM2n นั้นมีคนกล่าวไว้ว่าน่าจะมาจากคำว่า “new (ใหม่)” แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงทางเทคนิคบางอย่าง เช่นความเร็วสัมพันธ์กับแฟลชที่สูงขึ้น แม้ว่าทั้งสองรุ่นจะติดป้ายว่าเป็น FM2 เหมือนกันที่ด้านหน้าตัวกล้อง แต่จะพบว่าตัวเลขสีแดงบนที่ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์จะอยู่ 250 ในรุ่นนี้

ผมคิดว่ามันเป็นกล้องที่ใช้ง่าย ทนทานและมีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการใช้งานด้วยชุดเลนส์คุณภาพจำนวนมากที่มีให้เลือกใช้ และถึงแม้ว่ามันจะรู้สึกหนักบ้างแต่ก็ค่อนข้างเบากว่าคู่แข่งของมัน และแน่นอนว่ามันไม่เคยมีปัญหาใด ๆ ในขณะที่ผมใช้ ผมใช้มันในการถ่ายภาพขาวดำอยู่บ่อยครั้ง แต่พบว่ามันมีประสิทธิภาพที่ดีโดยไม่ทำให้เกิดเกรนของฟิล์มขึ้นเลยกับฟิล์มที่ผมใช้

บางทีมันอาจจะไม่ให้ความสนุกและผลลัพธ์ที่น่าสนใจได้มากเท่ากับกล้องโลโม่หลาย ๆ ตัว แต่ถ้าคุณโชคดีพอที่จะสามารถเป็นเจ้าของกล้องระดับตำนานตัวนี้ได้ คุณไม่ควรพลาดโอกาสดังกล่าว และคุณจะพบว่าตัวเองได้พบกับกล้องคู่หูตลอดกาลของคุณ

เขียนโดย photohuggers เมื่อ 2012-07-12 ในหมวด #gear #review #nikon #camera #nikon-fm2n

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ