Holga 120 WPC: ชะลอเวลาในการถ่ายภาพให้ช้าลง

1

กล้อง Holga 120 Wide Pinhole จะปรับวิถีการถ่ายภาพของคุณให้ช้าลง มีเวลาให้คุณได้คิดและจัดองค์ประกอบภาพมากขึ้น และทำการถ่ายภาพด้วยความอดทน

นับตั้งแต่หวนคืนสู่การถ่ายภาพ ผมได้ลองถ่ายภาพด้วยกล้อง SLR ที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้, กล้องมัลติเลนส์อย่าง Actionsampler, กล้องฟิกซ์เลนส์ไม่ว่าจะเป็นเลนส์แก้วหรือเลนส์พลาสติก แต่กล้องที่ดึงดูดความสนใจของผมมากที่สุดกลับเป็นกล้องที่ไม่มีเลนส์อย่างกล้องรูเข็ม

ผมพบว่ากล้อง Holga 120 (WPC) Wide Pinhole นั้นช่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันสุดยอดด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย

ภาพถ่ายจาก Lomography Shop

ข้อมูลพื้นฐาน:

  • ใช้ ฟิล์ม 120 ซึ่งผู้ที่ทำการสแกนฟิล์ม 120 นี้คงจะทราบกันดีว่า ฟิล์มขนาดใหญ่ชนิดนี้นั้นมันสุดยอดและมีรายละเอียดจำนวนมากขนาดไหนที่เราจะได้จากมัน
  • มุมรับภาพกว้าง ตัวกล้องใช้เฟรม 2 เฟรม ไม่ว่าจะเป็นขนาด 6×4.5 หรือ 6×6 เพื่อสร้างภาพถ่ายขนาดใหญ่! และไม่มีช่องมองภาพ แต่จะมีปุ่มที่เรียงตัวกันเป็นทรงสามเหลี่ยมเอาไว้ใช้สำหรับเล็งภาพ ซึ่งผมรู้สึกว่ามันกว้างมากๆ ส่วนจำนวนภาพที่ได้จากฟิล์ม 120 นี้จะอยู่ที่ 8 หรือ 6 ภาพแล้วแต่เฟรมที่คุณเลือกใช้งาน
  • รูเข็ม, การที่ไม่มีเลนส์นั้นจะทำให้เราให้ความสนใจไปที่ตัวกล้อง ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการถ่ายภาพอันเก่าแก่ที่สุดที่จะทำการบันทึกภาพผ่านตัวกล้อง กล้องตัวนี้มีรูรับแสงเท่ากับ f/135 และมีระยะโฟกัสที่อินฟินิตี้
  • Spirit Level หรือ อุปกรณ์วัดระดับความเอียง, ซึ่งตัวฟองอากาศจะช่วยให้คุณทำการปรับระดับของตัวกล้องได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนอย่างแม่นยำ
เครดิต: neanderthalis

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกชื่นชมเกี่ยวกับกล้องตัวนี้นั่นคือระยะเวลาในการเปิดรับแสง ไม่ใช่ว่าผมไม่พอใจ แต่ในตอนที่ผมอาศัยอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง ผมใช้เวลาในการเปิดรับแสงสั้นมากๆ ซึ่งผมจะใช้ฟิล์มความไวแสง 100 อยู่เป็นประจำถ้าต้องถ่ายภาพขณะแดดจัด ถ้าหากเปรียบเทียบกับกล้อง Holga 135 pinhole ที่ใช้ฟิล์มความไวแสง 100 เท่ากัน Holga 135 pinhole จะใช้เวลาการเปิดรับแสงที่ประมาณ 1.5-3 วินาที แต่บ่อยครั้งที่ผมเปิดรับแสงแค่เพียง 1 วินาทีเท่านั้น แต่กล้อง Holga 120 (WPC) Wide Pinhole นั้นจะใช้เวลา 7-9 วินาที แต่ผมเปิดรับแสงจริงๆแค่ 6 วินาทีเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผมสามารถเก็บภาพเกลียวคลื่นที่กำลังม้วนตัวอย่างช้าๆจากกลางมหาสมุทรเข้าสงบนิ่งที่ริมหาดได้ รวมถึงภาพน้ำตกที่ไหลลงสู่เบื้องล่างก็จะกลายเป็นภาพม่านน้ำสีขาวอันงดงาม ผมรู้สึกสนุกกับการใช้ฟิล์มความไวแสง 50 เพื่อทำการเก็บภาพลักษณะนี้จริงๆ

เครดิต: neanderthalis

สิ่งที่ไม่ใช่ส่วนประกอบของตัวกล้องอีกสองสามอย่าง แต่รู้สึกเหมือนกับว่ามันใช่ นั่นก็คือ สายลั่นชัตเตอร์, ขาตั้งกล้อง และอุปกรณ์จับเวลา คุณสามารถที่จะทำการถ่ายภาพต่อไปได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสิ่งหนึ่งสิ่งใดในทั้งหมดนี้ เพราะบ่อยครั้งที่ผมใช้โต๊ะหรือรั้วเพื่อทำให้กล้องมีความมั่นคงแทนขาตั้งกล้อง ผมยังเคยนับ “1, 2, …. ไปจนถึง 1,000” เพื่อจับเวลา, ภาพถ่ายที่ผมถ่ายออกมาแล้วดูดีที่สุดนั้น ผมมักจะใช้อุปกรณ์จับเวลาตัวเล็กๆหรือว่านาฬิกาข้อมือดีๆสักเรือนเพื่อช่วยในการจับเวลา แต่ผมไม่เคยที่จะไม่พกสายลั่นชัตเตอร์เอาไว้ในกระเป๋าในตอนที่ผมจะใช้กล้องรูเข็มนี้

เครดิต: neanderthalis

อย่างที่คุณเห็นนั่นหละครับว่าการถ่ายภาพทิวทัศน์นั้นดูจะเป็นตัวแบบที่เยี่ยมที่สุดสำหรับการถ่ายภาพรูเข็ม แต่ในบางครั้งถ้าคุณจะหาใครมาเป็นตัวแบบแทนก็คงจะดีไม่น้อยเช่นกันนะ

เครดิต: neanderthalis

กล้องรูเข็มนั้นเปรียบเสมือนกับการทดลองแม้กระทั่งตัวของมันเอง ผมมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคของมัน การถ่ายภาพจากระดับเอวเป็นอะไรที่สนุกก็จริง แต่การใช้กล้องรูเข็มนั้นก็เป็นอะไรที่ท้าทายและยากที่จะคาดเดาเช่นกัน

เครดิต: neanderthalis

เขียนโดย neanderthalis เมื่อ 2012-03-17 ในหมวด #gear #pinhole #120 #review #long-exposure #wide #lomography #holga #user-review

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ