คำแนะนำเล็กๆ สำหรับผู้ที่หลงรักกล้อง Diana F+ ทุกคน

คำแนะนำสำหรับอะไรกันน่ะเหรอ? มันเป็นคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่ผมมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่รักกล้อง Diana ทุกคน

สองสามวันที่ผ่านมานี้ ผมเริ่มที่จะสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้กล้อง Diana F+ ของผมนั้นใช้ฟิล์ม 35mm ได้โดยที่ไม่ต้องใช้ Diana 35mm Back ผมจึงเริ่มค้นหาข้อมูลจากในชุมชน Lomography สำหรับวิธีที่จะทำนี้ และไม่นานผมก็พบกับวิธีทำ (ดูลิ๊งค์ในตอนท้าย) ที่เยี่ยมเลยทีเดียว แต่ผมพบว่าการที่จะเว้นระยะห่างระหว่างเฟรมให้มีระยะเท่ากันนั้น ผมต้องจำให้ได้ว่าต้องหมุนเลื่อนฟิล์มกี่รอบต่อเฟรม หรือจำนวนคลิกต่อเฟรม ฉะนั้นสิ่งที่ผมจะทำก็คือ การพกตารางที่มีตัวเลขคอยระบุเอาไว้ไปกับผมด้วย มันง่ายใช่ไหมล่ะ? ไม่หรอก จริงๆ เพราะว่ามันยาวมากๆ และยากที่จะพกไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา

ภาพถ่ายโดย esmondsit

จากนั้น ผมต้องการที่จะรู้ระยะเวลาการเปิดรับแสงที่เหมาะสมในตอนที่เปลี่ยนมาใช้โหมดกล้องรูเข็ม เหมือนเช่นเคยครับ ผมเริ่มค้นหาข้อมูลผ่านชุมชน Lomography แล้วก็เจอ tipster เด็ดๆอันหนึ่งเข้า ซึ่งมีข้อมูลทุกอย่างที่ผมต้องการ (ดูลิ๊งค์ในตอนท้าย) และเป็นอีกครั้งที่ผมจะต้องพกลิสต์ข้อมูลยาวๆนี้ติดตัวไปด้วย แต่คุณคิดว่ามันดูแปลกๆไปหน่อยไหม? ผมรู้ว่าบทความนี้แนะนำให้แปะข้อมูลพวกนี้ลงไปบนสายคล้องคอ แต่เอาจริงๆนะ พอนำไปแปะไว้จริงๆ สายคล้องคอนี้มันดูเหมือนจะเป็นสมุดพกมากกว่าจะเป็นสายคล้องคอซะอีก

ภาพถ่ายโดย gm_mcleod

จากนั้น ผมก็อยากรู้ว่าค่า F stops ที่เหมาะสมสำหรับตอนที่มีเมฆมาก, มีเมฆเป็นบางส่วน, ตอนแดดจัด และการตั้งค่ากล้องรูเข็มต้องทำยังไง? รวมถึงค่าสปีดชัตเตอร์ด้วย และผมก็ค้นหาข้อมูลในชุมชน Lomography แล้วก็พบ tipster หนึ่งที่ให้ค่าตัวเลขทั้งหมดมา แต่ว่าคุณจะจับข้อมูลเหล่านี้ใส่ลงไปบนสายคล้องคอได้อย่างไรกันล่ะ ในเมื่อตอนนี้มันเต็มไปด้วยข้อมูลของช่วงเวลาการเปิดรับแสงของกล้องรูเข็มอยู่ ไม่มีปัญหาก็ลองพลิกอีกด้านกลับขึ้นมาสิ

ภาพถ่ายโดย pandaisdead

แล้วผมจะดูข้อมูลต่างๆเหล่านี้ได้ตลอดเวลาที่ผมต้องการมันได้อย่างไร? คำตอบของคำถามนี้จะมาในรูปแบบของการ์ด ผมหมายถึงว่า เราสามารถที่จะพกพาการ์ดต่างๆไปกับเราด้วยอยู่แล้วใช่ไหม? ไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิตหรือเครดิต? บัตรพนักงาน? และเราก็ยังสามารถพกมันไปกับเราได้เสมอในกระเป๋าสตางค์ ผมจึงทำการ์ดขนาดพกพาขึ้นมาโดยใส่ข้อมูลทั้งหมดลงไปและปริ้นท์มันออกมา ผมหวังว่ามันจะมีประโยชน์สำหรับคุณนะครับ

รูปของ V1.0 ในกระเป๋าสตางค์ของผม
และ V2.0 ของคุณ!

เพียงคุณ ปริ้นท์ และพับมันเท่านั้น หวังว่ามันจะช่วยคุณได้นะครับ!

ต้องขอขอบคุณ esmondsit สำหรับบทความ A Proper 35mm Film Mod for Diana F+, gm_mcleod สำหรับบทความ A Pinhole Exposure Guide Neck Strap และ pandaisdead สำหรับบทความ Diana F Users Can Have an Aperture Around Their Neck

2012-02-11 #gear #คำแนะนำ #camera #aperture #exposure #guide #tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about #hand-craft #35mm-hack

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ