มาจัดระเบียบฟิล์มกันเถอะ

หลังจากที่ได้เป็นช่างภาพชาวโลโม่อยู่ได้สักพัก ฉันก็รู้สึกว่ากล่องที่ใส่ฟิล์มที่ไม่ได้ตัด ซึ่งฉันไม่สามารถหาสิ่งที่ต้องการเวลาฉันต้องการได้เลย ฉันจำวันที่ที่ถ่ายภาพไม่ได้ และทุกอย่างมันดูวุ่นวายไปหมด ในบ่ายวันนี้ ฉันจึงคิดวิธีจัดการปัญหานี้ เลยจะนำมาแบ่งปันกัน

เมื่อฉันได้รับ กล้อง LC-Wide ทางไปรษณีย์ ฉันรู้สึกดีกับการการจัดเรียงข้าวของข้างในกล่อง กล่องไม้ที่เต็มไปด้วยสิ่งของต่างๆ แต่เมื่อเอาทุกอย่างออกจากกล่อง มันก็กลายเป็นกล่องเปล่าที่มีแผ่นกระดาษและช่องว่างๆ ฉันเลยตัดสินใจจะใช้กล่องเนี่ยแหละเป็นที่เก็บฟิล์มของฉัน

การจะทำได้คุณต้องมีสิ่งของต่อไปนี้

  • กล่องเปล่าสวยๆก็จะดีมากเลยนะ
  • กรรไกร
  • เทปใส
  • กระดาษลัง
  • ปากกาเขียนซีดี
  • กล่องใส่กลักฟิล์มเปล่าเยอะๆ
  • ฟิล์มที่ล้างแล้วไม่ได้ตัด

ฉันเริ่มจากตัดกระดาษที่มากับกล่องตอนซื้อ เพราะมันพอดีกับกล่องมากที่สุด แต่คุณสามารถวัดขนาดกล่อง แล้วไปตัดกระดาษอย่างอื่นก็ได้

เพราะเนื่องจากกระดาษที่มากับกล่อง มันถูกพับเป็นท่อนๆ ฉันเลยจัดการทำให้มันเรียบโดยการติดเทปเข้าด้วยกัน และปิดรู เพื่อให้มันเป็นแผ่นเดียวกัน ต้องแน่ใจว่าติดเทปสองด้านนะ

มาถึงตอนสำคัญและ จัดการเอาฟิล์มม้วนใส่กล่อง จดบันทึกต่างๆลงไป เช่น กล้องที่ใช้ งานอะไร วันที่เท่าไร ฟิล์มอะไร แต่ถ้าคุณอยากเป็นสุดยอดนักจัดการแล้ว ก็ใส่เลขลงไป โดยเรียงเลขจากเก่าไปใหม่ เขียนตัวใหญ่ๆให้เห็นง่ายๆ แล้วเอาข้อมูลรายละเอียดไปบันทึกไว้ในคอมหรือในสมุดโน๊ต โดยใช้เลขที่เขียนบนกล่องเป็นตัวชี้

เพิ่มเติมเล็กน้อย ถ้าร้านล้างฟิล์มของคุณ ปริ้น index มาให้ด้วยก็ง่ายเลย คุณก็เขียนหมายเลขให้ตรงกับกล่องฟิล์ม แล้วคุณก็จะได้ภาพตัวอย่างของฟิล์มคุณเก็บไว้ด้วย เมื่อคุณลืมว่าในฟิล์มถ่ายอะไรมา ก็มาดูที่ index นี้ได้ จะได้ไม่ต้องแกะฟิล์มออกมาถ้าไม่จำเป็น และฉันก็ยังมีแฟ้มสำหรับใส่ฟิล์มที่ชอบ เก็บแยกต่างหากเพื่อไม่ให้มันงอ แต่ก็ทำการจัดการแบบเดียวกัน

จากนั้นก็เอากล่องฟิล์มที่เขียนเบอร์เรียบร้อยเรียงลงไปในกล่องให้เป็นแถว แต่ถ้าคุณไม่สนใจเรื่องเวลา คุณอาจจะเรียงตามชนิดของฟิล์ม อันนี้แล้วแต่สะดวกเลย

ถ้าคุณไม่ได้ใส่จนเต็มกล่อง หรือกล่องมีช่องว่างเหลือ ก็ไปตัดการดาษกล่องยาวๆ มาม้วนๆ แล้วใส่ลงไปในกล่องด้วย ฟิล์มจะได้ไม่เลื่อนไปเลื่อนมา แล้วคุณก็เก็บปากกาหรืออะไรอื่นๆ ลงไปในช่องว่างนั้นได้อีก

เมื่อคุณใส่ชั้นล่างเสร็จแล้ว คุณก็เอาแผ่นกระดาษในตอนแรกวางลงไปเพื่อให้ใส่ได้อีกหนึ่งชั้น

หลังจากนั้นก็เป็นอันเสร็จพิธี ปิดกล่องไว้รอฟิล์มม้วนหน้า แล้วถ้ามีเก๊ะว่างๆ ก็เอาใส่เก๊ะไว้ก็ได้นะ เพื่อความปลอดภัย

มันรู้สึกดีเหมือนกันนะเนี่ย ที่จัดการให้มันเป็นระเบียบ : )

เขียนโดย natalieerachel เมื่อ 2011-11-26 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #negatives #store #box #tipster #canister #film-box #organize

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ