วิธีการทำให้ภาพถ่าย Instax มีสีเหมือนถ่ายจากฟิล์มเรดสเกล!

ไม่ว่าจะใช้กล้องตัวใด, ตัวแบบคืออะไร หรือสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร ฟิล์มเรดสเกลก็ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังแม้แต่ครั้งเดียว และผมก็กำลังมองหาเรื่องเด็ดๆที่จะทำกับฟิล์ม Instax ม้วนแรกของผม ผมจึงตัดสินใจที่จะลองทำให้ภาพถ่ายของผมมีบรรยากาศเหมือนกับภาพที่ได้จากฟิล์มเรดสเกล ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจเลยล่ะครับ!

เครดิต: sandravo

ผมเคยคิดที่จะซื้อ LC-A Instant Back ตั้งแต่ผมเริ่มใช้งานกล้อง LC-A+ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมก็ได้ทำตามที่ได้ตั้งใจไว้ แล้วก็ได้สั่งซื้อมาในที่สุด ซึ่งผมตั้งใจเอาไว้ว่าจะใช้งานคู่กับกล้อง LC-Wide ของผม ผมจึงได้ทำการสั่งซื้อ LC-W instant kit มาพร้อมกันด้วยเลย

แพกเกจถูกส่งมาถึงอย่างรวดเร็วเหมือนเช่นเคย ผมแกะกล่องทั้งหมดออกมาและเริ่มเล่น LC-A+, LC-Wide และ Instant Back จากนั้นผมก็ใส่เลนส์ปรับองศาภาพ, มองผ่าน viewfinder, ถอดฝาหลังกล้องออกและใส่ instant back ลงไปแทนที่ … เพียงเท่านี้ก็พร้อมถ่ายภาพได้แล้ว! ผมทำทุกอย่างเหมือนกับเด็กๆที่กำลังเห่อของเล่นใหม่เลยทีเดียวล่ะครับ

สิ่งเดียวที่ผมลังเลใจที่จะทำต่อไปก็คือการโหลดฟิล์ม … อย่างที่ทุกคนทราบกันดีครับว่า ฟิล์ม Instax นั้นมีราคาที่ค่อนข้างแพงและก็มีจำนวนภาพถ่ายแค่ 10 ภาพต่อฟิล์ม 1 แพ็คเท่านั้น ซึ่งผมสั่งฟิล์มมาเพียงแค่ 2 แพ็ค ฉะนั้นแล้ว ผมจะต้องระวังให้ดีในการที่จะตัดสินใจว่าเมื่อไรที่ควรจะใช้มัน และควรจะใช้มันถ่ายภาพอะไร ซึ่งเมื่อประมาณ 3 วันล่าสุดที่ผ่านมานั้น ทั้งกล้องและอุปกรณ์เสริมทั้งหลายเหล่านี้ก็ทำได้เพียงนั่งจ้องหน้าผมจากบนโต๊ะทำงานเท่านั้น

และในวันนี้ ผมก็คิดออกแล้วล่ะครับ ว่าผมจะทำอะไรกับฟิล์มแพ็คแรกของผมดี … ผมจะลองถ่ายภาพออกมาให้เหมือนกับภาพที่ได้จากฟิล์มเรดสเกล! โดยใช้เศษฟิล์มเนกาทีฟสีที่ผ่านการล้างมาแล้ว ร่วมกับเลนส์ปรับองศาภาพและกล้อง LC-Wide! ลองดูตัวอย่างภาพด้านล่างนี้นะครับ ว่าวิธีการทำนั้นง่ายขนาดไหน

ผมใช้เศษฟิล์มที่ได้จากแล็บล้างรูปเหล่านี้ครับ สีที่ได้นั้นก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของฟิล์ม ซึ่งถ้าเป็นฟิล์มเนกาทีฟสีทั่วไป สีที่ได้จะออกไปทางสีน้ำตาลแดง ซึ่งมีทั้งแบบสีเข้มและสีอ่อน … คุณสามารถที่จะใช้เศษฟิล์มที่นำไปล้างแบบ cross-processed มาก็ได้เช่นกันครับ เพราะมันจะให้สีที่หลากหลายกว่ามาก ไม่ว่าจะเป็น สีเขียว, สีม่วง, สีฟ้า ฯลฯ

และหลังจากที่ผมเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยหมดทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง LC-Wide, Instant Back และเศษฟิล์ม นี่คือผลลัพธ์ที่ผมได้รับกลับมาครับ ผมหวังว่าคุณจะชอบมันนะครับ!

คุณสามารถที่จะใช้เศษฟิล์มหลายๆชิ้นพร้อมกันก็ได้ หรือว่าจะใช้เศษฟิล์มที่มีสีแดงเพียงชิ้นเดียวเพื่อให้ได้ภาพถ่ายเรดสเกลอันยอดเยี่ยมออกมาก็ได้เช่นกันครับ:

เครดิต: sandravo

การใช้เศษฟิล์มเพียงชิ้นเดียวนั้น จะให้ภาพถ่ายที่มีเฉดสีเหมือนกับเวลาที่คุณใช้ฟิล์ม XR redscale ร่วมกับการตั้งค่าความไวแสงต่ำครับ:

เครดิต: sandravo

เขียนโดย sandravo เมื่อ 2013-07-12 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #redscale #instax #camera #tipster #fuji #instant-back #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about #lc-wide #lc-w

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ