เทคนิคการถ่ายภาพแบบไมโครคลิก

เรามาเรียนรู้ถึงเทคนิคการถ่ายภาพแบบไมโครคลิกอันพิถีพิถันนี้กันดีกว่าครับ ว่ามีวิธีการทำอย่างไรบ้าง!

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ดีมากครับ เพราะคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าภาพถ่ายของคุณนั้นจะออกมาเป็นเช่นไร และภาพถ่ายที่ได้นั้นก็จะไม่ซ้ำกับภาพอื่นอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะลองอีกสักกี่ครั้งก็ตาม อีกอย่างหนึ่ง มีกล้องเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สามารถจะทำการถ่ายภาพแบบนี้ได้ แต่ที่เห็นใช้กันมากที่สุดก็เห็นจะเป็นกล้อง Diana (ทั้ง Diana Mini และ Diana F+) และกล้อง Holga (ทั้งรุ่น 35 มม. และ 120)

ขั้นตอนการถ่ายภาพนั้นง่ายและไม่ต้องอาศัยประสบการณ์ใดๆเลยครับ เพียงแค่กดชัตเตอร์ถ่ายภาพแบบปกติ แต่แทนที่เราจะทำการเลื่อนฟิล์มเหมือนทุกครั้ง เราแค่หมุนให้ได้ยินเสียงคลิก (จึงเป็นที่มาของชื่อเทคนิคนี้) จากนั้นก็กดชัตเตอร์ถ่ายภาพอีกครั้งโดยเลื่อนตำแหน่งกล้องออกไปเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้มุมของภาพช็อตนี้ไม่ซ้ำกับช็อตก่อนหน้า

ข้อควรระวัง: อย่าใช้เทคนิคนี้ร่วมกับฟิล์มความไวแสงสูง เพราะภาพถ่ายที่ได้ออกมานั้นจะโอเวอร์อย่างแน่นอน ซึ่งความไวแสงของฟิล์มที่แนะนำคือ 100 หรือต่ำกว่า และอย่าทดลองเทคนิคนี้ในสภาพแสงแดดจัด เพราะคุณจะมีโอกาสไม่ได้ภาพถ่ายสูงมาก

เขียนโดย jorgesato เมื่อ 2013-04-20 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #arte #tipster #microclicks #sobreposicao #dica-rapida #repeticao

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ