D.I.Y : อแดปเตอร์แบตเตอรี่สำหรับ Canonet QL19

Tipster แนะนำวิธีการโมดิฟายแบตเตอรี่ใส่ Canonet QL19

เครดิต: opon21

หากคุณเป็นคนนึงที่มีกล้อง Canonet QL19 อยู่ในครอบครอง จะพบว่ามันเป็นกล้องระบบเรนจ์ไฟน์เดอร์ที่มีอายุกว่า 30 ปี มีรูปทรงสวยงาม คลาสสิคมาก ด้วยรูรับแสงกว้างสุดที่ 1.9 เลนส์ fix ที่ระยะ 45 mm ปรับรูรับแสงและสปีดชัตเตอร์เองได้ มีระบบวัดแสงโดยการใช้แบตเตอรี่แบบกระดุม ซึ่งปัจจุบันหาซื้อได้ยากยิ่ง Tipster นี้จะมานำเสนอวิธีง่ายๆในการนำเอาแบตเตอรี่ที่ยังหาได้ง่ายในปัจจุบันมาโมดิฟายใส่ Canonet QL19 สุดคลาสสิคของคุณ ให้สามารถกลับมาใช้งานระบบวัดแสงได้อีกครั้ง ด้วยวิธีที่แสนง่ายดาย

เครดิต: opon21

สิ่งที่คุณต้องเตรียม ดังนี้
1) แบตเตอรี่ LR44 3 ก้อน
2) หลอดดูดขนาดใหญ่ (หลอดดูดชาไข่มุก)
3) สำคัญที่สุด กล้อง Canonet QL19 ของคุณ (กล้องตัวอื่นก็สามารถลองใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน)

ขั้นตอนการทำ

Step 1 : นำแบตเตอรี่ LR44 ใส่เข้าไปในหลอด โดยเรียงขั้วบวกขั้วลบทั้ง 3 ก้อน ตามรูปประกอบ

เครดิต: opon21

Step 2 : เมื่อใส่เรียบร้อยแล้วให้ตัดหลอดด้านขั้วลบ โดยเว้นช่องไว้นิดหน่อย เพื่อให้แบตเตอรี่สัมผัสกับขั้วแบตพอดีโดยไม่เอียงไปมา จากนั้นก็ใส่แบตเตอรี่ลงไป ปิดฝาให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เสร็จแล้ว

เครดิต: opon21

Step 3 : ทดลองเช็คระบบวัดแสงของกล้อง ว่าเข็มวัดแสงของกล้องขยับเมื่อมีการปรับรูรับแสงหรือไม่ หากระบบวัดแสงทำงานก็ใส่ฟิล์มออกไปลองถ่ายภาพกันได้แล้วล่ะครับ

ทีนี้มาดูผลที่ได้กันครับ

เครดิต: opon21

ปล. แบตเตอรี่ LR44 มีกำลังไฟ 1.5Volt แต่ Canonet QL19 ใช้ไฟ 1.3 Volt วัดเเสงอาจคลาดเคลื่อนได้นิดหน่อยจากแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้น ภาพอาจจะโอเวอร์นิดหน่อย ซึ่งสามารถปรับ iso ให้อันเดอร์ลงซัก 1-2 สตอปก็จะทำให้วัดแสงพอดีครับ

เขียนโดย opon21 เมื่อ 2013-02-22 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster #quickie-tipster # #d-i-y-canonet-ql19-battery-modify

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ