การเลือกใช้งานฟิล์มให้ดีที่สุด

1

ในบทความนี้จะกล่าวถึง เคล็ดลับบางประการสำหรับวิธีการเลือกใช้ฟิล์มว่าควรจะใช้ฟิล์มตัวไหน รวมถึงเวลาใดที่เราควรจะใช้ฟิล์มเหล่านั้น

เครดิต: suizidekid

สวัสดีครับเพื่อนๆ ถ้าคุณเป็นสาวกโลโม่เช่นเดียวกับผม และยังมีความต้องการที่จะถ่ายภาพอยู่ทุกเมื่อ แต่คุณยังไม่แน่ใจว่าในสถานการณ์แบบนี้ควรจะใช้ฟิล์มประเภทใด หรือฟิล์มประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้ถ่ายภาพสิ่งใด ผมมีคำตอบมาให้เพื่อนๆแล้วครับ:

1.) ฟิล์มสไลด์ (ล้างแบบ cross processed):
ฟิล์มสไลด์เหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพในช่วงที่มีแดดจัดและท้องฟ้าปลอดโปร่ง หรืออาจจะมีเมฆบางส่วนก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องรู้ถ้าคุณตัดสินใจที่จะนำฟิล์มสไลด์ไปล้างแบบ cross processed ก็คือ จะมีสีบางสีเท่านั้นที่จะเพี้ยนไปจากเดิม ฉะนั้น คุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่า ถ้าคุณถ่ายภาพของบางอย่างที่เต็มไปด้วยสีสันมากกว่าการถ่ายภาพถนนคอนกรีตสีเทาที่มีพื้นหลังเป็นกำแพงสีเทา คอนทราสต์ของภาพถ่ายนั้นจะเข้มกว่า ถ้าคุณถ่ายภาพสิ่งของที่มีสีสันสดใสด้วยฟิล์มสไลด์

คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเช่นกันถ้าถ่ายภาพในช่วงพระอาทิตย์ตก

เครดิต: suizidekid

คุณจะสามารถเก็บภาพบรรยากาศอันยอดเยี่ยมได้ถ้าเลือกใช้ฟิล์มสไลด์ได้อย่างถูกต้อง
ภาพตัวอย่างนี้เป็นภาพในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยเลือกใช้ฟิล์ม Fuji Velvia 100 เพื่อเพิ่มโทนสีแดงและน้ำตาลให้กับภาพถ่าย

เครดิต: suizidekid

สำหรับในฤดูใบไม้ผลิ คุณสามารถที่จะใช้ฟิล์ม Lomography X-Pro Slide 200 เพื่อทำให้ภาพถ่ายของคุณแลดูสดชื่นและมีสีสันมากยิ่งขึ้น

เครดิต: suizidekid

ผมชอบถ่ายภาพซิลลูเอตด้วยการใช้ฟิล์มสไลด์ที่แตกต่างกันออกไป เพราะมันจะให้เอฟเฟกต์และสีสันที่จัดจ้าน

เครดิต: suizidekid

2.) ฟิล์มเนกาทีฟ
คุณจะได้ภาพถ่ายที่มีสีสันที่เป็นธรรมชาติจากฟิล์มเนกาทีฟ แต่ก็จะไม่ได้ผลลัพธ์ที่มีสีสันฉูดฉาดเหมือนกับใช้ฟิล์มสไลด์แล้วนำไปล้างแบบ cross processed แต่บางทีก็มีโอกาสที่เป็นไปได้เช่นกัน เหมือนอย่างรูปที่ผมถ่ายในป่า และรูปหิมะนั่นเอง
เมื่อเปรียบเทียบกับฟิล์มสไลด์แล้ว นับว่าฟิล์มเนกาทีฟมีช่วงความไวแสงให้เลือกมากกว่า ดังนั้นถ้าสภาพอากาศไม่สู้ดีนักหรือถ้าต้องการถ่ายภาพในร่มโดยที่ไม่ใช้แฟลช เพียงแค่เลือกใช้ฟิล์มความไวแสง 400 หรือ 800 ก็น่าจะเอาอยู่แล้ว ฟิล์มเนกาทีฟนี้ นับว่าเหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพพอร์ทเทรต (เหมือนกับฟิล์มขาวดำ) เช่นกัน เพราะคุณจะได้สีผิวที่แลดูเป็นธรรมชาติ เพราะถ้าใช้ฟิล์มสไลด์ล้าง cross processed ถ้าไม่ระวังแล้วจะทำให้ตัวแบบของคุณดูเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลยทีเดียว

เครดิต: suizidekid

3.) ฟิล์มขาวดำ
ผมชอบฟิล์มขาวดำครับ เพราะเราสามารถใช้ฟิล์มขาวดำได้ตลอดเวลาไม่ว่าสภาพอากาศภายนอกนั้นจะเป็นอย่างไรก็ตาม ต่อให้เป็นวันหนึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ท้องฟ้ามีสีหม่นและไม่มีแสงแดดเลยแม้แต่น้อย … นั่นแหละครับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการนำฟิล์มขาวดำอย่าง Lomography Lady Grey ไปใช้ถ่ายภาพ ซึ่งคุณจะมีความสุขกับผลลัพธ์ที่ได้อย่างแน่นอน
มันจะเป็นการสิ้นเปลืองฟิล์มไปเปล่าๆ ถ้าคุณเลือกใช้ฟิล์มสไลด์ในสภาพอากาศเช่นนี้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะต้องอันเดอร์อย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมที่มีแดดแรง คุณสามารถที่จะใช้ฟิล์ม Lomography Earl Grey ที่จะให้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป ซึ่งดูจะมีคอนทราสต์ที่สูงขึ้นกว่าเดิม ส่วนฟิล์มที่ผมชอบที่สุดเห็นจะเป็น Ilford Xp2 400 เพราะเป็นฟิล์มขาวดำที่ใช้น้ำยา C-41 ล้างได้ ทำให้มีค่าล้างที่ถูกกว่าฟิล์มขาวดำตัวอื่นๆ และยังมีความสามารถรอบด้านอีกด้วย

เครดิต: suizidekid

4.) ฟิล์มเรดสเกล
คุณสามารถทำอะไรหลายสิ่งหลายอย่างได้ด้วยฟิล์มเรดสเกล มันเป็นฟิล์มเอนกประสงค์และข้อดีของมันก็คือคุณสามารถที่จะใช้ฟิล์มเรดสเกลได้ทั้งในเวลาที่มีแดดจัดหรือแม้กระทั่งในช่วงที่มีเมฆมาก และคุณยังสามารถที่จะได้เอฟเฟกต์ที่แตกต่างกันออกไปอีก เพียงแค่คุณทำการเปลี่ยนการตั้งค่าความไวแสง และนี่คือภาพตัวอย่างบางส่วนครับ:

ภาพถ่ายช่วงฤดูร้อนที่มีแดดจัดและมีเมฆบางส่วน ตั้งค่าความไวแสงเอาไว้ที่ 200
วันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วง ตั้งค่าความไวแสงเอาไว้ที่ 100
วันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วง ตั้งค่าความไวแสงเอาไว้ที่ 50
วันที่มีเมฆมาก ตั้งค่าความไวแสงเอาไว้ที่ 50
วันหนึ่งในฤดูหนาวที่มีเมฆปกคลุมหนาทึบ ตั้งค่าความไวแสงเอาไว้ที่ 100

เขียนโดย suizidekid เมื่อ 2013-02-13 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #black-and-white #slide #negative #portrait #spring #sunset #redscale #silhouette #autumn #b-w #tipster #iso

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ