Test : Lomography Smartphone Film Scanner

3

โชคดีจังที่ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้รับการติดต่อให้ทดสอบ Lomography Smartphone Film Scanner รู้สึกตื่นเต้นจังเลยที่ได้ลองอะไรใหม่ ๆ มันจะใช้การง่ายไหมนะ มาลองกันดีกว่า

เสียงกริ่งหน้าบ้านดังขึ้นพร้อมรับพัสดุ แค่เห็นว่ามาจากไหนผมก็กรี๊ดแล้ว ของมาถึงอย่างปลอดภัย

ของที่ส่งมาแยกชิ้นส่วนมา 3 ชิ้น เป็นตัวยึดมือถือ ช่องกันแสง แล้วก็ตัวสแกน พอนำประกอบร่างก็ได้รูปทรงกะทัดรัดพอประมาณ

ด้านในมีเฟรมสำหรับแสกน LomoKino ด้วย สามารถถอดออกมาได้ ส่วนถ่านใช้ขนาด AA ทั่วไป 2 ก้อน

ขึ้นตอนการใช้ไม่ยากครับ แค่เลื่อนปุ่มเปิดด้านล่างขวาของเครื่องก็จะมีไฟขึ้นที่จอสแกน เอามือถือไปวางด้านบนเครื่องสแกน บังเอิญว่าโปรแกรมสแกนของทาง Lomography มีขั้นตอนแก้ไขอีกนิด ผมเลยยังไม่ได้ทดสอบต้องรออีกหน่อย ทาง Lomography เลยให้ผมลองถ่ายเล่น ๆ ขำ ๆ ไปก่อน ผมเลยลองกับโทรศัพท์มือถือของบริษัทผลไม้โดนกัด รุ่น 4 มีตัว S ตามหลัง :P

เรามาสนุกกับการคัดภาพที่จะสแกนกันดีกว่า

เริ่มจากการใส่ฟิล์มที่ช่องใส่ฟิล์มด้านล่างนี้ครับ ที่สะดวกก็ตรงด้านบนช่อง ถ้าหากเราจะเอาฟิล์มออกเลยก็แค่กดเบา ๆ แล้วดึงฟิล์มออกได้ง่ายดาย

พร้อมแล้วเรามาหมุนฟิล์มเข้าไปสแกนกันดีกว่า ในเมื่อไม่มีโปรแกรมผมเลยไม่แน่ใจว่าจะถ่ายยังไงดี เพราะมองจากหน้าจอมันห่างมาก เลยต้องซูมเข้ามาเล็กน้อย แต่เนื่องจากมือถือการซูมเป็นเพียงแต่โปรแกรมขยายภาพ ทำให้รายละเอียดได้ไม่เต็มที่ ผมเลยลองถอดช่องกันแสงออก 1 ชิ้น แล้วลองซูมเข้าเล็กน้อย

ไม่เลวเลยนะ แต่อย่ากดบังคับให้มือถือโฟกัสล่ะ แค่หมุนฟิล์มผ่านหน้าจอแล้วปล่อยกล้องมือถือโฟกัสอัตโนมัติเอง ที่เป็นอย่างนั้นเพราะผมลองกดโฟกัสแล้วภาพออกมาสว่างจนเกินไป หลังจากที่เราถ่ายเสร็จแล้วก็ดึงภาพเข้าคอมพิวเตอร์ ปรับภาพสีเนกาทีฟให้เป็นสีโพสิทีฟ ปรับแก้แสงจืดเล็กน้อย ก็เป็นอันเสร็จสิ้น อาจจะดูวุ่นวาย แต่ถ้า App ของทาง Lomography ออกมาคงไม่ยากแน่นอน

ภาพออกมาสีนุ่มดีนะครับ เหมือน softmode เลย ก็ได้ภาพนุ่ม ๆ ดี ถ้าเทียบกับภาพที่หลายคนเคยเห็น แต่วันนี้ผมคงต้องพูดถึงเฉพาะการใช้งานก่อนว่า Smartphone Film Scanner ตัวนี้ใช้งานง่ายมากจริง ๆ จากการนั่งเลือกสแกนภาพกว่า 50 ภาพในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ถ้า App ออกมาน่าจะสะดวกขึ้นกว่านี้เยอะ แล้วจะมาลองสแกนเปรียบเทียบให้ดูอีกทีนะครับ โดยเฉพาะตอนนี้อยากลองสแกน LomoKino มาก ๆ แต่สำหรับวันนี้ขอปิดด้วยภาพส่วนที่เหลือกันดีกว่า แล้วถ้ามีอะไรคืบหน้าจะนำมาเสนออีกทีนะครับ

เขียนโดย wapclub เมื่อ 2013-02-04 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about

3 ความคิดเห็น

  1. stecha
    stecha ·

    กรี้ด อิจฉาคนได้เป็น Tester แสกนออกมาดูดีกว่าที่คิดอีกนะเนี่ย > < ไฟล์เต็มใหญ่ประมาณเท่าไรอ่ะคะ ถ้าเทียบกะสยามดิจิแสกนให้อะไรงี้?

  2. iamgap
    iamgap ·

    ไฟล์ใหญ่แค่ไหนน่าจะขึ้นกับมือถือนะครับ แล้วก็ระยะโฟกัสใกล้สุดของมือถือด้วยอ่ะ ผมคิดว่าแบบนั้นนะ

  3. kokakoo
    kokakoo ·

    ถูกต้องครับ อีกหน่อยถ้ามือถือมีกล้องดีๆขึ้น ไฟล์ก็จะยิ่งดีขึ้นด้วยครับ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ