Sunset: รูปง่ายๆก็สวยได้

3

การถ่ายพระอาทิตย์ตกดิน อาจเป็นเพียงรูปภาพง่ายๆที่หลายคนมองข้ามผ่านไป ฉะนั้นจึงอยากจะขอเชิญชวนสหาย Lomographer ทั้งหลาย มาร่วมกันเก็บบันทึกภาพถ่ายพระอาทิตย์ตกดินกันเถอะ เพราะแสงสุดท้ายของวันที่ถูกบันทึก อาจสื่อถึงอะไรมากกว่าภาพถ่ายก็ได้

ในบทความนี้จะขอเสนอทิปเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดิน แค่เพียงง่ายๆคือเตรียมกล้องฟิล์มหนึ่งตัว กล้องอะไรก็ได้ที่คุณใช้อยู่ประจำ กับฟิล์มสไลด์หนึ่งม้วน ที่ต้องเป็นฟิล์มสไลด์ก็เพราะว่าเวลาล้างครอสสีของภาพจะได้สดและภาพที่ได้ให้วิกเนตมากกว่าปกติ จากนั้นนั่งรอเวลาพระอาทิตย์ตกดิน …. 555+

Photo by modern_nmt
  • ทิป 1. ช่วงเวลาที่ให้ภาพถ่าย Sunset สวยๆ จากประสบการณ์ที่ถ่ายมาจะอยู่ในเวลาประมาน 16.30น. เป็นต้นไป จนถึงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า หรือตราบเท่าที่ขอบฟ้ายังคงมีแสงให้พอถ่าย
  • ทิป 2. สำหรับกล้องที่ปรับ ASA ได้ อย่างเช่น LC-A เราอาจปรับ ISO หลอกกล้องได้เพื่อเพิ่มวิกเนตของรูป แต่ไม่ควรปรับมากเกินไปกว่า 2 สตอป (เช่นใช้ฟิล์ม 100 ปรับ ISO ไม่เกิน 400) การหลอก ISO มากเกินอาจจะทำให้ภาพเกิดวิกเนตมากเกินไป จนทำให้รายละเอียดของภาพหายไป และยิ่งพระอาทิตย์ใกล้ขอบฟ้ามากเท่าไหร่ เราควรปรับ ISO กลับมาให้ตรงกับฟิล์ม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความมืดกับรูปภาพมากเกินไป
  • ทิป 3. สำหรับกล้องที่ปรับโฟกัสได้
    (3.1) ปรับระยะโฟกัสไปที่ Infinity ถ้าไม่เน้นวัตถุใดๆด้านหน้า แต่เน้นไปที่พระอาทิตย์อย่างเดียว
    (3.2) ปรับโฟกัสตามระยะวัตถุ ถ้าเราต้องการเน้นวัตถุด้านหน้าแล้วใช้แสงพระอาทิตย์เป็น Background โดยภาพที่ได้จะเป็นลักษณะแสงเงาของวัตถุที่ถ่าย
    (3.3) ปรับโฟกัสมาที่ระยะใกล้ที่สุดแต่ถ่ายระยะ Infinity โดยรูปภาพที่ได้ก็จะเป็นภาพแสงเงา Background เบลอๆที่สวยไปอีกแบบ
  • ทิป 4. มั่วเอาเลยลูกพี่ !! ตามใจพี่ชอบเลย….. 555+

ตัวอย่าง การปรับระยะโฟกัสไปที่ Infinity

Photo by modern_nmt

ตัวอย่าง การปรับโฟกัสตามระยะวัตถุ

Photo by modern_nmt

ตัวอย่าง การปรับโฟกัสมาที่ระยะใกล้ที่สุดแต่ถ่ายระยะ Infinity

Photo by modern_nmt

ตัวอย่าง การถ่ายเบิ้ล

Photo by modern_nmt

คำเตือน : การถ่ายภาพ Sunset เป็นการถ่ายภาพแบบย้อนแสง ฉะนั้นแสงพระอาทิตย์อาจมีผลต่อการทำงานของสายตา โปรดใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการถ่าย. . ด้วยความหวังดี

Photo by modern_nmt

เขียนโดย modern_nmt เมื่อ 2012-12-19 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about

3 ความคิดเห็น

  1. sobetion
    sobetion ·

    ภาพสวยมากๆ ครับ ชอบมากๆๆๆๆๆ ^^

  2. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    สีสรรสวยมากครับ

  3. modern_nmt
    modern_nmt ·

    @sobetion @dakadev_pui ขอบคุณทั้งสองท่านคราบบบบบ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ