ถ่ายภาพปาร์ตี้ยามค่ำคืนด้วยกล้อง Fisheye

1

หลาย ๆ คนคงเคยพกกล้องโลโม่ตัวโปรดไปงานสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง หรืองานปาร์ตี้อยู่บ่อย ๆ บ่อยครั้งสถานที่เราไปอาจจะเป็นเพียงแค่่ร้านอาหารเล็ก ๆ สักแห่ง แต่ภาพที่เราอยากได้นั้น กลับเป็นภาพแนวปาร์ตี้ที่มีเส้นไฟอย่างมากมาย แต่เมื่อล้างฟิล์มออกมากลับพบแต่ภาพเพื่อน ๆ ที่ปราศจากเส้นไฟที่ตั้งใจไว้อย่างสิ้นเชิง ทำไมมันช่างต่างจากตอนที่เราถ่ายในผับ ทำไมตอนถ่ายในผับถึงได้มีเส้นไฟหลากสี บทความนี้จะไขข้อข้องใจและบอกวิธีสร้างเส้นไฟในแบบปาร์ตี้ แม้จะถ่ายภาพจากร้านอาหารธรรมดา ๆ ยามค่ำคืน

ภาพปาร์ตี้แบบที่มีเส้นแบบนี้เกิดจากการเปิดรับแสงที่นาน และต้องมีการเคลื่อนไหวของแสงหรือของกล้องเพื่อให้เกิดเส้นแสงอย่างที่เห็นดังภาพ ดังนั้นเราต้องตั้งค่ากล้องให้อยู่ในโหมด B และเนื่องด้วยความที่สถานที่มีแสงค่อนข้างน้อย ทำให้เราต้องเปิดการใช้แฟลชไว้ด้วย แต่เนื่องจากกล้อง Fisheye จะยิงแฟลชก่อนที่จะปิดหน้ากล้อง หากเราต้องการเส้นของแสง เราก็เพียงกดชัตเตอร์ค้างและหันกล้องไปยังแหล่งที่มีหลอดไฟหรือแสง แล้วใช้การเคลื่อนไหวกล้องไปมา ก่อนที่จะหันไปหาเพื่อน ๆ ของเราจัดองค์ประกอบภาพให้สวยงาม แล้วค่อยทำการปล่อยชัตเตอร์ แฟลชจะทำงานในช่วงสุดท้ายก่อนการปิดชัตเตอร์ ทำให้ภาพเพื่อน ๆ ของเรานั้นชัดเจนและยังได้แสงที่เป็นเส้น ๆ มาอีกด้วย

แต่หากเราไม่ทำการขยับกล้องไปที่แสงไฟก่อนและใช้วิธีถ่ายแบบปกติ รูปที่ได้จะไม่มีเส้นแสงใด ๆ เหมือนในภาพตัวอย่าง แต่บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเวลาถ่ายในผับแล้วยังมีเส้นแสงแบบนี้ได้อยู่ นั่นเป็นเพราะในผับนั้นมีไฟเลเซอร์สี หรือลูกบอลกระจกที่คอยสะท้อนแสงไปมา ทำให้มีการเคลื่อนไหวของแสงแทนที่จะเป็นการเคลื่อนไหวของกล้อง ดังนั้นในผับแม้เราจะไม่เคลื่อนไหวกล้องไปมาก็สามารถที่จะพบเส้นแสงได้เช่นกัน แต่ถ้าจะเอาให้แน่ก็เคลื่อนไหวกล้องสักนิดก็ได้ภาพที่สวยไม่หยอก

กล้อง Fisheye2 นั้นตัวแฟลชจะอยู่ทางด้านซ้ายของคนถ่าย ด้านขวาของตัวแบบ ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกล้อง Fisheye นี้เองทำให้ได้ภาพที่มีมุมกว้างกว่าปกติมาก ๆ ทำให้ด้านซ้ายของแบบหรือด้านขวาของภาพ แฟลชจะเดินทางไปไม่ถึงทำให้ภาพออกมามืดกว่าปกติ ต้องระวังอย่าให้เพื่อนเราไปอยู่มุมนั้นโดยเด็ดขาด ไม่งั้นอาจจะมีการงอนกันเกิดขึ้นได้

สุดท้ายขอให้ทุกคนสนุกกับการถ่ายภาพปาร์ตี้ที่แสนสนุก ถ้าพร้อมแล้วก็หยิบกล้องออกไปลุยกันเลย

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2012-08-25 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #party #light-painting #tipster #flash #fisheye #fuji-x-tra-400

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ