Analogue Day Project: การทำที่คั่นหนังสือแบบ Lomo

ใกล้จะถึงวัน Analogue Day เข้าไปทุกทีแล้ว ฉะนั้นฉันจึงคิดที่จะนำโปรเจคที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งสามารถที่จะทำกันได้ทุกคนมาแบ่งปันกันค่ะ ลองมาดูกันนะคะ ว่าคุณสามารถที่จะสร้างสรรค์ Lomo Bookmarks สุดเจ๋งนี้กันได้อย่างไร!

อีกเพียงแค่ 1 อาทิตย์กว่าๆเท่านั้น ก็จะได้เวลาที่เราจะทิ้งทุกสิ่งอย่างที่เป็นดิจิตอลเอาไว้เบื้องหลังกันแล้ว! คุณได้มีการวางแผนที่จะทำกิจกรรมใดๆ ในการเฉลิมฉลอง Analogue Day กันแล้วหรือยังคะ? บทความ วิธีลดความเป็นดิจิตอลในตัวเรา สามารถที่จะช่วยแนะนำคุณได้นะคะ แต่ถ้าคุณพอจะมีฝีไม้ลายมือในการประดิษฐ์ประดอยสิ่งของต่างๆแล้วล่ะก็ ฉันมั่นใจเลยค่ะว่า คุณคงจะอยากทำอะไรเจ๋งๆ สำหรับโอกาสพิเศษนี้อย่างแน่นอน! ฉันมี 2-3 โปรเจคง่ายๆ ที่คุณสามารถทดลองทำดูได้สำหรับในวัน Analogue Day นี้ และงานแรกที่จะแนะนำก็คือ การทำ Lomo Bookmarks!

สิ่งที่คุณต้องใช้:

  • ภาพถ่ายที่ปรินท์ออกมาแล้วของคุณจำนวนหนึ่ง (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพขนาด 5R)
  • กระดาษหนังขนาด A4 (หรือจะใช้กระดาษชนิดใดก็ได้)
  • ไม้บรรทัด
  • ดินสอ หรือ ปากกา
  • ที่ตัดกระดาษ (หรือกรรไกร)
  • กาวแท่ง
  • เครื่องเจาะรู
  • เชือก (จะเป็นเส้นด้ายหรือริบบิ้นก็ได้เช่นกัน)

วิธีการทำ:

1. นำภาพถ่ายของคุณออกมาแล้วทำเครื่องหมายในบริเวณที่คุณต้องการจะใช้ในการทำเป็นที่คั่นหนังสือ ซึ่งขึ้นอยู่กับความกว้างของขนาดที่คั่นหนังสือที่คุณต้องการ สำหรับงานนี้ ฉันตัดสินใจที่จะทำที่คั่นหนังสือที่มีความกว้าง 2.5 นิ้ว ฉันจัดการวัดจากขอบภาพเข้าไป เพียงพลิกด้านหลังภาพถ่ายขึ้นมาแล้วใช้ดินสอทำเครื่องหมายเอาไว้ แต่ถ้าคุณต้องการจะใช้ส่วนที่อยู่ตรงกลางของภาพ คุณสามารถที่จะทำเครื่องหมายเอาไว้ที่ส่วนหน้าของภาพถ่ายได้เลยเช่นกัน แต่ให้ทำเอาไว้บนขอบของภาพถ่ายนะคะ

2. ใช้ที่ตัดกระดาษ (ฉันชอบที่จะใช้มันเพราะสามารถช่วยให้ตัดกระดาษได้เร็วขึ้น และเรียบมากขึ้น) ตัดภาพถ่ายไปตามแนวที่ทำเครื่องหมายเอาไว้อย่างระมัดระวัง แต่ถ้าคุณไม่มีเครื่องตัดกระดาษนี้ คุณสามารถที่จะลากเส้นโดยใช้ไม้บรรทัด จากนั้นก็ตัดภาพถ่ายของคุณด้วยกรรไกรก็ได้ (หรือจะเป็นคัตเตอร์กับแผ่นยางรองตัดก็ได้) ผลลัพธ์ที่ได้ควรจะเป็นเหมือนกับสองภาพด้านบนค่ะ

3. แปะภาพถ่ายที่ตัดออกมาแล้วลงบนกระดาษหนัง โดยเว้นช่องว่างเอาไว้ระหว่างภาพถ่ายแต่ละใบ เพราะจะทำให้คุณตัดขอบของมันได้ง่ายโดยที่ไม่ทำให้ภาพอื่นได้รับความเสียหายไปด้วย

4. ขั้นตอนต่อไป ตัดภาพถ่ายตามแนวขอบของมันอย่างระมัดระวัง ถ้าคุณใช้ที่ตัดกระดาษ ลองตัดให้ใกล้กับขอบมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นค่อยแต่งขอบให้เรียบด้วยกรรไกรอีกที ภาพถ่ายของคุณจะได้ออกมาเหมือนกับสามภาพด้านบนนี้ค่ะ

5. ใช้เครื่องเจาะรู เจาะเข้าไปในส่วนด้านบนของที่คั่นหนังสือของคุณ

6. นำเชือก/ด้าย/ริบบิ้นออกมา แล้วร้อยเข้าไปในรูของที่คั่นหนังสือ

เพียงเท่านี้ Lomo Bookmarks สุดเจ๋งของคุณก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว! เอาล่ะคราวนี้ก็ลองหาหนังสือเล่มโปรดของคุณมาสักเล่ม แล้วสอดที่คั่นหนังสือสุดเจ๋งชิ้นนี้เข้าไป! แต่ถ้าคุณเป็นคนที่มีน้ำใจ ก็ลองทำเผื่อเพื่อนๆของคุณดูด้วยก็ดีนะคะ!

แน่นอนที่สุดว่า นี่เป็นเพียงวิธีหนึ่งเท่านั้นในการทำ Lomo Bookmarks ฉะนั้นจงใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ให้มาก! ลองใช้วิธีที่สร้างสรรค์ในการใช้สิ่งที่ของคุณสามารถหาได้จากในบ้าน หรือในออฟฟิศของคุณในการทำดู หรือ คุณจะลองทำด้วยวิธีการต่างๆ จากที่เพื่อนนักถ่ายภาพโลโม่แนะนำมา ก็น่าสนใจไม่แพ้กันนะคะ อย่างเช่น วิธีการทำที่คั่นหนังสือแบบง่ายๆ, คิดใหม่ทำใหม่ การนำกล่องแพ็กเกจโลโม่กลับมาใช้อีกครั้ง และ วิธีทำที่คั่นหนังสือสุดเริ่ดจากฟิล์ม 35มม!

เขียนโดย plasticpopsicle เมื่อ 2012-07-20 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #project #photos #creative #tipster #lomography #prints #craft #bookmark #analogue-day

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ