Monochrome Madness: เคล็ดลับของผม

1

ถ้าคุณเคยอ่านบทความของผมมาบ้าง คุณก็จะรู้ว่าผมรักฟิล์มขาว-ดำ มากขนาดไหน และผมก็จะถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มขาว-ดำ เท่านั้น (เอาน่า…ก็เกือบๆ นั่นแหละ) แต่ถ้าหากคุณไม่เคยอ่านบทความของผมมาก่อน ตอนนี้คุณก็ได้รู้แล้วตอนนี้ สำหรับใน Tipster คราวนี้ ผมจะพยายามถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยฟิล์มขาว-ดำ ให้ได้มากที่สุด

ที่จริงแล้วในบทสรุปก็ได้รวมใจความสำคัญเอาไว้หมดแล้ว แต่ผมก็จะขอพูดคุยสักเล็กน้อยก่อนจะเข้าเรื่อง เหมือนกับที่ผมทำมาตลอดในบทความก่อนๆ ถ้าคุณอยากจะข้ามไปที่เคล็ดลับจริงๆ ล่ะก็ เลื่อนข้ามตรงนี้ไปได้เลย อย่างไรก็ตาม ผมได้บอกไปแล้วว่าผมจะใช้แค่ฟิล์มขาว-ดำ ในการถ่ายภาพเท่านั้น นอกเสียจากว่าผมจะเจอฟิล์มสีที่ราคาถูกจริงๆ เหตุผลที่ผมทำแบบนี้ เพราะผมคิดว่าหากเราเลือกใช้ฟิล์มสีถ่ายภาพ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะเลือกดูภาพที่มีสีสันจัดจ้าน มากกว่าดูที่ตัวภาพและองค์ประกอบต่างๆ ในภาพจริงๆ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิด ภาพบางภาพผมก็คิดที่จะใช้แต่ฟิล์มสีถ่ายเท่านั้น เพียงแต่ผมคิดว่าการใช้ฟิล์มขาว-ดำ จะทำให้คุณต้องคิดมากขึ้น และจะช่วยให้เราสามารถแยกภาพถ่ายธรรมดาๆ ออกจากภาพดีๆ ได้ เอาล่ะ พอแค่นี้ก่อน ตอนนี้เราไปดูเคล็ดลับกันเถอะ!

หากล้องและอุปกรณ์ที่ใช่
ผมคิดว่าการเลือกใช้กล้องที่ถนัดมือมีความสำคัญมาก และยังมีส่วนช่วยสำคัญในการกระตุ้นให้คุณเลือกว่าต้องการถ่ายภาพอะไร และถ่ายอย่างไร เช่นเดียวกันกับการเลือกใช้เลนส์ การเลือกเลนส์ที่ให้โทนสีสวย ก็มีความสำคัญมาก กล้องที่ผมเลือกใช้สำหรับฟิล์ม 35มม. คือ Kiev 4 กับเลนส์ Jupiter 8, 11 และ 12 ส่วนกล้องฟิล์ม 120 ผมเลือกใช้ Lubitel 2 นอกจากนี้แล้วผมจะพกเครื่องวัดแสงไปด้วยทุกที่ และฟิล์มอีกอย่างน้อย 2-3 ม้วน

เลือกฟิล์มที่ชอบและใช้บ่อยๆ
การเลือกใช้ฟิล์มที่ชอบและคุ้นเคย ก็มีความสำคัญมากเช่นเดียวกับการเลือกใช้กล้อง ผมขอแนะนำให้หาฟิล์มที่คุณชอบให้เจอ และพยายามใช้มันเพียงอย่างเดียว ฟิล์มที่ผมเลือกใช้คือ Lucky SHD 100 (อ่าน review) ยิ่งคุณใช้ฟิล์มนั้นมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งคุ้นเคยและรู้ถึงจุดแข็ง-จุดอ่อนของมันได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ใช้ฟิล์มอื่นเลย เพียงแต่คุณควรจะมีฟิล์มที่คุณสามารถวางใจได้ทุกครั้งที่ใช้เอาไว้ก่อน และเมื่อคุณเจอฟิล์มที่ชอบแล้ว ก็ขอให้ทดลองใช้มัน ถ่ายภาพด้วย ISO ที่แตกต่างกัน และล้างฟิล์มด้วยน้ำยาที่ต่างกันในแต่ละครั้ง ซึ่งทำให้ผมค่อนข้่างจะชำนาญในเรื่อง…

การล้างฟิล์มด้วยตัวเอง
จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมพบว่าการล้างฟิล์มขาว-ดำ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ขั้นตอนแรกเริ่มจากการเตรียมตัว เตรียมน้ำยาล้าง (ผมเลือกใช้ Rodinal และหวังว่าจะทำรีวิวในเร็วๆ นี้) เตรียม fixer และ scanner ให้พร้อม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว และมันก็สนุกด้วย! การล้างฟิล์มเองก็เป็นส่วนหนึ่งของเคล็ดลับที่ผมได้พูดถึงข้างบน ตอนนี้ผมรู้จักฟิล์ม Lucky SHD 100 ดีพอๆ กับที่ผมรู้จักมือของตัวเอง ผมล้างฟิล์มเองมาหลายครั้งแล้ว จนกระทั่งผมรู้ว่าจะต้องล้างอย่างไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในแบบที่ผมต้องการ

ทดลองหลายๆ อย่างดู
พยายามใช้น้ำยาล้างแบบแปลกๆ เช่น cafenol ที่เป็นน้ำยาล้างแบบทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งก็คือ กาแฟ ถ้าหากทำออกมาดีก็จะได้ภาพที่เยี่ยมมาก สีออกมาเกือบๆ จะเป็นสีซีเปีย ส่วนอีกวิธีหนึ่ง คือ ใช้ฟิล์มหมดอายุ โดยฟิล์มหมดอายุมักจะให้ภาพที่มี grain มากกว่าปกติ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเอฟเฟ็กต์ที่ดี นอกจากนี้แล้วการใช้ฟิลเตอร์ที่ต่างกันก็จะเกิดผลลัพธ์ที่ต่างกันอีกด้วย

ทั้งหมดนั้นคือเคล็ดลับทั่วๆ ไป ต่อจากนี้จะเป็นเคล็ดลับจริงๆ สำหรับการถ่ายภาพ

มองหาสิ่งที่น่าสนใจ
นี่เป็นเหตุผลหลักที่ผมเลือกใช้ฟิล์มขาว-ดำ สิ่งที่เราถ่ายจะต้องน่าสนใจมากพอ เพราะจะไม่มีสีเข้ามาช่วยในการดึงดูดความน่าสนใจจากคนที่เข้ามาดู คุณต้องมองหาภาพที่จะทำให้คนดูต้องคิดตาม พยายามจับภาพช่วงเวลาเหล่านั้นไว้ให้ได้!

มองหาความแตกต่าง
เวลาที่เลือกวัตถุที่จะถ่ายภาพ ผมพยายามที่จะถ่ายให้วัตถุนั้นอยู่บนพื้นหลังที่แตกต่างกันมากๆ เพื่อให้ตัววัตถุนั้นโดดเด่นขึ้นมา

มองหาแสง
บริเวณที่มีแสงส่องถึง และบริเวณที่เป็นเงาของสิ่งต่างๆ จะเป็นพื้นที่ที่มองเห็นได้ชัดเจน และสามารถนำมาใช้เป็นเอฟเฟ็กต์ดีๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการแสดงอารมณ์ของภาพได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ภาพที่มีเงามืดมากๆ ก็จะยิ่งทำให้ภาพดูหม่นหมองมากขึ้น

ถ่ายสิ่งนอกเหนือความคาดหมาย
เทคนิคนี้เป็นข้อที่ผมใช้เกือบจะบ่อยที่สุด ผมพยายามถ่ายภาพของสิ่งที่น่าจะดูดีหากใช้ฟิล์มสี แล้วผมกลับเลือกใช้ฟิล์มขาว-ดำแทน ล่าสุดผมไปงานแสดงสินค้าที่เต็มไปด้วยสีสันต่างๆ และไฟหลากสี แต่ผมเลือกใช้ฟิล์ม Ilford HP5+ ซึ่งผมชอบภาพที่ออกมามาก เหตุผลที่ผมทำแบบนี้เป็นเพราะ คนที่ดูภาพจะได้แต่งเติมสีสันให้กับภาพเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง

สนุก!
ข้อนี้เป็นเคล็ดลับที่สำคัญที่สุด และยังง่ายที่สุดด้วย! แค่สนุกไปกับมัน! มันไม่มีประโยชน์ที่จะทำอะไรที่คุณไม่ชอบ หรือทำอะไรที่คุณไม่ได้สนุกไปกับมัน ถ้าคุณไม่รู้สึกสนุกที่จะทำตามเคล็ดลับต่างๆ ของผม คุณก็ไม่ต้องทำตาม แค่ทำตัวให้สนุกแล้วก็ถ่ายรูปด้วยฟิล์มขาว-ดำ

และนี่คือภาพขาว-ดำบางส่วนของผม:

ฟิล์มที่ใช้: Lucky SHD 100, Ilford SFX และ Fuji Neopan 1600

ขอบคุณที่อ่านบทความ tipster นี้นะ :)

เขียนโดย brandkow93 เมื่อ 2012-07-03 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #black-and-white #developing #monochrome #kiev #lubitel #street-photography #tipster

1 ความคิดเห็น

  1. jackpacker
    jackpacker ·

    สวยงามครับ ผมรอรีวิวการล้างฟิล์มด้วยกาแฟอยู่นะครับ แปลกดี

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ