Pinhole Kit สำหรับกล้อง Nikon FM2n

หลังจากในเดือนที่ผ่านมามีกิจกรรมและบทความเกี่ยวกับ Pinhole ออกมามากมาย ทำให้ผมนั้นอยากลองจะถ่ายภาพด้วยกล้อง Pinhole ดูบ้าง แต่เนื่องจากผมไม่อยากวุ่นวาย (หรือขี้เกียจนั่นแหละ) ที่จะทำกล้อง DIY ผมจึงดัดแปลงอุปกรณ์บางอย่างให้เป็นชุด Pinhole สำหรับกล้อง Nikon FM2n ของผม ตามมาดูวิธีทำและผลลัพธ์ได้ที่บทความนี้เลย!

ผมเคยอ่านบทความเรื่องการทำกล้อง pinhole ในเว็บ Lomography มาหลายบทความ แต่ผมว่ามันค่อนข้างยุ่งยากไปนิด แม้ว่าผมจะมีกล้อง Diana F+ อยู่แต่ผมก็ไม่อยากเอามันไปถ่าย pinhole เพราะมีบางบทความบอกเอาไว้ว่า “รูเข็มยิ่งเล็ก ภาพยิ่งคมชัด” ประกอบกับไม่มีฟิล์ม 120 เหลืออยู่ที่บ้านซักม้วน ผมจึงอยากทดลองดัดแปลงอุปกรณ์ที่มีเพื่อใช้กับ Nikon FM2n ของผมเพื่อที่จะทำให้ได้รูเข็มขนาดเล็กตามที่ต้องการ โดยในบทความที่เคยอ่านเค้าจะนำฝาปิดตัวกล้องมาเจาะรูเพื่อทำ แต่เนื่องจากผมไม่มีฝาปิดตัวกล้องจึงทำตามวิธีนั้นไม่ได้ แต่ผมมี Diana Lens adapter สำหรับกล้อง Nikon SLR อยู่ ผมจึงคิดที่จะนำมันมาดัดแปลงซะเลย

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  1. Diana Lens adapter สำหรับกล้อง Nikon SLR
  2. เทปพันสายไฟสีดำ
  3. เข็ม
  4. คัตเตอร์
  5. กรรไกร
  6. แผ่นอะลูมิเนียมจากกระป๋องน้ำอัดลม

ขั้นตอนในการทำ
1. ตัดเทปดำแปะปิดรูทั้ง 4 ที่ด้านในของ lens adapter

2. ตัดแผ่นอะลูมิเนียมจากกระป๋องเป็นวงกลมขนาดประมาณเหรียญบาท จากนั้นทำการเจาะรูด้วยเข็ม โดยการกดเบา ๆ เพื่อให้ได้รูขนาดเล็กกำลังดี

3. นำแผ่นอะลูมิเนียมที่เจาะรูปแล้วไปติดไว้ที่ด้านหน้าของ lens adapter ดังภาพ โดยให้รูเข็มอยู่ตรงกลางรูวงกลมของ lens adapter และแปะมันด้วยเทป

4. แปะเทปซ้ำที่ด้านหน้าบริเวณรูที่มี เพื่อป้องกันแสงเข้าอีกชั้นหนึ่ง

5. นำ lens adapter ไปใส่กล้อง Nikon FM2n แทนเลนส์ของคุณเพื่อเตรียมพร้อมถ่ายภาพแบบ pinhole ได้เลย

ข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้กล้อง SLR อย่าง Nikon FM2n คือถ้าเราถ่ายในที่ ๆ มีแสงสว่างเพียงพอนั้น เราสามารถมองเห็นฉากที่เราจะถ่ายผ่านทางช่องมองภาพได้ด้วย นอกจากนี้เราสามารถรู้ระยะของ focal length ของ pinhole ได้โดยการวัดระยะจากระนาบแผ่นอะลูมิเนียมถึงระนาบของฟิล์ม โดยระยะที่ผมวัดได้จากกล้องกับ adapter ที่แปลงขึ้นมาอยู่ที่ 58 มิลลิเมตร ซึ่งก็ประมาณเลนส์ normal นั่นเอง

การวัด focal length

ตอนนี้กล้อง Nikon FM2n ก็พร้อมแล้วสำหรับการออกไปถ่าย pinhole โดยถ้าหากใครยังไม่เคยลองถ่าย pinhole คุณสามารถปริ้นท์คู่มือในการถ่ายภาพของ Diana Multi Pinhole Operator มาไว้ช่วยในการถ่ายภาพได้ และใช้ความเร็วชัตเตอร์ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในคู่มือนี้เพื่อให้คุณสามารถถ่ายภาพออกมาได้ นอกจากนี้คุณยังจะต้องถือกล้องของคุณให้นิ่งเมื่อคุณถ่ายภาพด้วย หรือวางไว้ในที่ ๆ มั่นคง เพราะในการถ่ายนั้นใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ค่อนข้างช้าเลยทีเดียว

คู่มือในการถ่ายภาพของ Diana Multi Pinhole Operator

เอาล่ะทีนี้มาดูผลจากการถ่ายภาพด้วย adapter pinhole ที่ผมดัดแปลงมันขึ้นมากัน ผมใช้ฟิล์ม Lomography CN 400 ในการถ่ายภาพ โดยภาพที่ทำการตั้งไว้บนที่ ๆ มั่นคงอย่างเช่น โต๊ะ หรือราวบันได ภาพที่ได้ก็ดูโอเคนะในความคิดผม แต่ที่ลองถือเองนิ่ง ๆ แล้วถ่ายนั้นดูเบลอมาก ๆ เลย

ภาพที่ตั้งกล้องให้มั่นคงแล้วถ่ายภาพ
ภาพที่ถือกล้องเองขณะถ่ายภาพ

ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นภาพที่ทดลองปรับเปลี่ยนสปีดชัตเตอร์ให้ต่างกัน แต่ผลปรากฏว่าภาพที่ได้ไม่ต่างกันมากนัก โดยภาพแรกใช้ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 1.30 นาที ภาพที่ 2 ใช้ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 4 นาที และภาพที่ 3 ใช้ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 8 นาทีตามลำดับ

เครดิต: g-panda

ผมก็ไม่แน่ใจว่าภาพที่ได้มันคมชัดกว่าการใช้กล้อง Diana F+ หรือไม่ เพราะยังไม่เคยถ่ายด้วยกล้อง Diana เลย แต่การถ่ายภาพ pinhole นั้นคงไม่มีใครต้องการความคมชัดอะไรมากมายแบบนั้นใช่มั้ยครับ? ขอให้สนุกไปกับการถ่ายภาพ pinhole นะครับ :)

Diana F+ Lens Adaptor - Nikon Mount อยากถ่ายภาพจากกล้อง Nikon ซีรี่ส์ F ของคุณ แต่ได้ภาพที่เพี้ยนและดูสนุก เหมือนถ่ายจาก กล้องโลโม่ Diana F+ ไหม รู้ไหมว่า… คุณสามารถทำได้! ด้วย อแด็ปเตอร์ต่อเลนส์เสริมกล้อง SLR - Diana F+ อยากถ่ายภาพมุมกว้าง หรือ ภาพสไตล์ฟิชอาย เราจัดให้! เลือกชมอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ของ Diana F+ เพิ่มเติมได้ ที่นี่

เขียนโดย g-panda เมื่อ 2012-05-31 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #pinhole #tutorial #modify #tipster #how-to #diana-lens-adapter #nikon-fm2n #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ