10 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพขาวดำ

ผมเพิ่งจะหัดถ่ายภาพขาวดำมาเมื่อไม่นานมานี้เองครับ และนี่คือสิ่งต่างๆที่ผมได้เรียนรู้นับตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพขาวดำ

1. ค่าใช้จ่ายสำหรับการถ่ายภาพขาวดำนั้นถูกมาก เพราะ ฟิล์มขาวดำ นั้นจะมีราคาที่ถูกกว่าฟิล์มสี คุณจะสามารถถ่ายภาพขาวดำได้มากเท่าที่คุณต้องการเลยล่ะครับ

เครดิต: bsmart

2. การล้างฟิล์มขาวดำตามแล็บทั่วไปนั้น จะมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าการล้างฟิล์มสีอยู่นิดหน่อย แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณล้างฟิล์มขาวดำด้วยตัวเองที่บ้าน ค่าใช้จ่ายต่อฟิล์มหนึ่งม้วนนั้นจะอยู่ราวๆ ห้าสิบกว่าบาทเท่านั้นเอง

เครดิต: bsmart

3. ถ้าคุณตัดสินใจที่จะล้างฟิล์มขาวดำด้วยตัวเอง คุณสามารถที่จะเก็บน้ำยาที่เหลือจากขั้นตอนการล้างฟิล์มเอาไว้ใช้ต่อได้อีก ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการล้างฟิล์มได้อีกหลายครั้ง เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปเลยล่ะ!

เครดิต: bsmart

4. การล้างฟิล์มขาวดำด้วยตัวเองนั้น จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้: ถุงมืด, ที่เปิดขวด, กรรไกร, แท็งค์ล้างฟิล์ม และฟิล์มรีล, Developing fluid (น้ำยาสร้างภาพ), Stop bath (น้ำยาหยุดการสร้างภาพ), Fixer (น้ำยาคงสภาพ), น้ำเปล่า

เครดิต: bsmart

5. มันจะไม่สำคัญอีกต่อไป ถ้าเราถ่ายภาพด้วยฟิล์มขาวดำในวันที่ฟ้าครึ้ม และมีเมฆมาก เพราะด้วยฟิล์มขาวดำนี้จะทำให้เมฆของเรากลายเป็นสีขาวอยู่ตลอดเวลา

เครดิต: bsmart

6. การปรินท์ภาพถ่ายขาวดำนั้นง่ายและเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ ที่เราได้ทำขั้นตอนต่างๆในกระบวนการถ่ายภาพเองทั้งหมด นับตั้งแต่การถ่ายภาพมาจนถึงการล้างฟิล์ม และพิมพ์ออกมาเป็นภาพถ่าย

เครดิต: bsmart

7. เราสามารถใช้ฟิลเตอร์สีได้หลากหลาย (ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง, สีส้ม, และสีแดง) สำหรับการเปลี่ยนโทนสีของภาพถ่าย ซึ่งการใช้ฟิลเตอร์สีนี้ก็เพื่อที่จะทำให้ส่วนของท้องฟ้ามืด และทำให้เราเห็นรายละเอียดของเมฆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

เครดิต: bsmart

8. เนื่องจากฟิล์มขาวดำนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่าและสามารถล้างฟิล์มได้ง่ายกว่า ซึ่งเราสามารถที่จะทดลองเทคนิคใหม่ๆได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

เครดิต: bsmart

9. ฟิล์มขาวดำสามารถถ่ายภาพพอร์ตเทรตออกมาได้สุดยอดมาก

เครดิต: bsmart

10. การถ่ายภาพขาวดำเป็นอะไรที่มันส์สุดยอดไปเลยครับ!

เขียนโดย bsmart เมื่อ 2012-05-21 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #black-and-white #monochrome #portrait #white #tips #self #black #filter #tipster #cheap #10 #b-w #lomography #print #develop #ten #cost #requested-post

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ