ฟิล์มหมดอายุ: ถึงเก่า แต่ยังเก๋าเหมือนใหม่

ฟิล์มหมดอายุไม่จำเป็นต้องวางใจไม่ได้หรือมีปัญหาเสมอไป ในขณะที่บางคนยังชอบที่จะใช้มัน และฟิล์มหมดอายุเหล่านี้ยังเป็นไปได้ว่าจะถูกรักษาให้ยังคงดีเช่นเดียวกับของใหม่

เครดิต: veato

ฟิล์มที่ไม่ได้ถูกใช้งานจะแปรสภาพเมื่อกาลเวลาผ่านไป เนื่องจากการเสื่อมสภาพของสารเคมีบนแผ่นฟิล์ม ฟิล์มส่วนใหญ่จะถูกจำหน่ายหมดก่อนวันหมดอายุ หากคุณเคยซื้อฟิล์มหมดอายุที่ตกค้างบนชั้นวางของร้านเหล่านี้ คุณคงจะคาดหวังภาพที่สีสันซีดลง หรือผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาทั้งหลาย

นอกจากวันหมดอายุ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้สารเคมีบนแผ่นฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น อาทิ อุณหภูมิที่สูง และความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญต่อสิ่งนี้

ในขณะเดียวกันสภาวะที่ตรงกันข้าม จะสามารถช่วยให้คุณยืดอายุฟิล์มได้ยาวนานกว่าวันหมดอายุ ลองทำตามคำแนะนำข้างล่างนี้ดู:

  • ที่แห้ง – เก็บฟิล์มไว้ในที่ๆ ปราศจากความชื้น จะช่วยยืดอายุฟิล์มเมื่อสารเคมีเกิดการเปลี่ยนแปลงน้อย
  • อุณหภูมิต่ำ – เก็บฟิล์มไว้ในตู้เย็น จะช่วยลดการแปรหรือเสื่อมสภาพของสารเคมี ซึ่งนั่นหมายความว่าฟิล์มหมดอายุของคุณ จะยังคงสามารถให้ภาพที่ดีแม้จะเลยวัยหมดอายุก็ตาม
  • แช่แข็ง – การแช่แข็งฟิล์มในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ จะช่วยยืดอายุของฟิล์มได้ราว 10 ปีเลยทีเดียว แถมยังเป็นการดีที่มันสามารถนำมาละลายน้ำแข็งก่อนใช้ และแช่แข็งอีกครั้งได้โดยไม่ส่งผลเสีย

อย่างไรก็ตาม เราควรตระหนักว่าไม่มีสิ่งใดคงทนถาวรไปตลอดกาล แม้จะแช่แข็งมันไว้ รังสีก็สามารถทำให้ฟิล์มเป็นฝ้า จากการประเมินโดยคร่าวๆ แล้วการเสื่อมสภาพจะปรากฏภายในระยะเวลาสิบปีแม้จะแช่แข็งเอาไว้ จะเป็นการดีที่สุดหากฟิล์มถูกใช้ในเวลาไม่เกินสิบปีจากวันหมดอายุ

แน่นอนว่ามันมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่จะเก็บรักษาฟิล์มไว้หลังหมดอายุ เพื่อที่จะทำให้มีคุณภาพดังของใหม่ เมื่อที่จริงแล้วคุณกลับต้องการทดลอง หรือคาดหวังผลแปลกใหม่ที่ไม่คาดฝันกับฟิล์มหมดอายุ ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็กลับใจไปเอาฟิล์มออกมาจากช่องฟรีซซะนะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากฟิล์ม Sensia 200 หมดอายุ ที่ไม่ได้ถูกเก็บไว้ในที่เย็นหรือแช่แข็ง

เขียนโดย veato เมื่อ 2012-04-18 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #expired #fridge #freezer #tipster #out-of-date #veato

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ