การ Push ฟิล์มที่ถ่ายจากกล้อง Supersampler

เมื่อผมซื้อกล้อง Supersampler ของผมมานั้น ผมยึดติดอยู่กับคำแนะนำในคู่มือการใช้งานแล้วก็ใช้แต่ฟิล์ม ISO 800 แต่ผมก็เริ่มสงสัยขึ้นมาแล้วล่ะว่า ถ้ามันยังมีหนทางอื่นอีกล่ะ?

ผมรักกล้อง Supersampler ของผมมากๆ ซึ่งหลังจากที่ได้ซื้อมันมานั้น ผมก็ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งาน แล้วก็ถ่ายภาพไปมากมาย โดยใช้ฟิล์ม Lomography CN 800

เครดิต: stevebarberoffice

แต่อยู่มาวันหนึ่ง ผมก็ตัดสินใจที่จะถ่ายภาพด้วยฟิล์มสไลด์เพื่อที่จะนำไป cross-processed ซึ่งร้านกล้องแถวบ้านผมก็มีฟิล์ม Kodak E100VS วางขายอยู่ ซึ่งตามคำแนะนำแล้วควรจะต้องใช้ฟิล์มที่มีความไวแสง 800 ในการถ่ายภาพด้วยกล้อง Supersampler และนี่คือเหตุผลที่มีคำว่า “Pushing” เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่ง “Pushing” นั้นก็คือเทคนิคการเพิ่มเวลาในการล้างฟิล์มให้มากกว่าปกติ เพื่อชดเชยสภาพแสงที่ต่ำ ซึ่งการ “push” ในแต่ละ “stop” ก็คือ การเพิ่มค่า ISO ขึ้น 1 stop นั่นเอง ผมนำฟิล์มความไวแสง 100 ที่ถ่ายภาพจากกล้อง Supersampler ของผมไปที่แล็บ แล้วให้เขาทำการ “push” ฟิล์มขึ้น 2 สต็อป จากความไวแสง 100 ไปที่ 200 และสิ้นสุดที่ 400 และนี่คือผลลัพธ์อันน่าตื่นเต้นเหล่านั้น :

เครดิต: stevebarberoffice

ลองเทคนิคนี้ดู ด้วยการใช้ฟิล์มความไวแสงต่ำตัวโปรดของคุณ แล้วอย่าลืมบอกผมด้วยนะว่าได้ผลลัพธ์เป็นเช่นไรกันบ้าง!

เขียนโดย stevebarberoffice เมื่อ 2012-03-18 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #slide-film #tipster #development #kodak-e100vs #supersampler #cross-process #push-pushing

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ