การเก็บรักษาฟิล์มหมดอายุ

มีนักถ่ายภาพจำนวนไม่น้อยที่ใช้ฟิล์มหมดอายุในการถ่ายภาพ เพียงเพราะว่ามันได้ทั้งความสนุกและลุ้นไปกับผลลัพธ์ที่ยากจะคาดเดา วันนี้ผมมีวิธีเกี่ยวกับการเก็บรักษาฟิล์มหมดอายุมานำเสนอให้อ่านกัน

  • อันดับแรก Kodak ได้กล่าวเอาไว้ว่า ถ้าหากคุณทำการเก็บรักษาฟิล์มได้อย่างถูกวิธี แม้ว่าจะเลยวันหมดอายุของมันไปแล้ว มันก็จะไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ ที่จะแสดงขึ้นมาอย่างเด่นชัดบนภาพถ่ายของคุณ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเก็บรักษาที่ถูกวิธีนั้นหมายถึง เก็บรักษาไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา
  • ถ้าคุณต้องการที่จะเก็บฟิล์มหมดอายุเอาไว้ใช้ คุณต้องคิดถึงผลลัพธ์ที่อยากได้จากมันก่อน ถ้าหากคุณต้องการสีสันที่เป็นธรรมชาติ ให้เก็บมันเอาไว้ในตู้เย็น ซึ่งคุณจะยังคงใช้งานมันได้แม้จะเลยวันหมดอายุไปเป็น 10 ปีแล้ว
  • ถ้าหากคุณต้องการสีสันที่อิ่มตัว ก็เพียงแค่เก็บรักษาฟิล์มเอาไว้ในอุณหภูมิห้อง พ้นจากแสงแดดและไม่ให้โดนน้ำ จะเก็บไว้ในกระเป๋าก็ได้ไม่ว่ากัน

แต่ผมคงไม่สามารถรับประกันว่ามันจะใช้งานได้ทุกครั้งหรอกนะครับ สิ่งที่ผมพูดได้ก็เพียงแค่ว่ามันใช้ได้สำหรับผม เพราะผมมักจะเก็บฟิล์มที่หมดอายุเอาไว้ใช้เสมอ อย่างเช่นฟิล์ม Kodak Gold และ Fuji Superia ความไวแสง 100

เขียนโดย pvalyk เมื่อ 2012-03-15 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film #expired #120 #35mm #tipster #medium #format #lomography

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ