LomoKino: ไอเดียดี... มีชัยไปกว่าครึ่ง

1

ไม่มีสัญญาณเสียง, ถ่ายภาพได้ 144 เฟรมต่อฟิล์ม 1 ม้วน, ความยาวของเนื้อเรื่องปกติอยู่ที่ประมาณครึ่งนาที, view finder มีขนาดเล็ก, ความมั่นคงน้อย… ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นข้อจำกัดหรือเปล่า? ไม่ใช่เลยค่ะ! สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการใช้กล้องตัวนี้ก็คือไอเดีย คุณสามารถที่จะควบคุมมันได้ทุกอย่างเลยล่ะ

เครดิต: lomographyargensola

ไอเดีย นับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับกล้อง LomoKino แต่คุณจะได้ไอเดียดีๆมาจากที่ไหนกันล่ะ? ขั้นตอนแรกก็คือการมองหาสิ่งที่เรียกว่า แรงบันดาลใจ กันก่อน ซึ่งเราสามารถที่จะใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง และก่อให้เกิดการจุดประกายความคิดขึ้นมาในหัวของเราได้

และเมื่อเรามีไอเดียแล้ว เราจะทำให้มันเติบโตขึ้นมาเป็นชิ้นงานได้อย่างไร? นี่คือขั้นตอนที่ฉันทำกับหนังสั้นจากกล้อง LomoKino ของฉัน

1. Story Board ถ้าหากไอเดียของคุณมีเรื่องราว ฉันขอแนะนำให้คุณทำ story board ของฉากและเลย์เอาท์ต่างๆ ออกมาเพื่อใช้สำหรับการเล่าเรื่องก่อน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นและเห็นถึงความเป็นไปได้ นอกจากนี้มันยังจะช่วยให้คุณไม่ถ่ายทำแบบเป็นเส้นตรงจนเกินไป มันอาจจะง่ายกว่าถ้าหากเริ่มถ่ายทำจากฉากสุดท้ายของเนื้อเรื่อง จากนั้นอาจจะไปถ่ายทำฉากแรก แล้วค่อยมาถ่ายตรงกลางเรื่อง ถ้าหากคุณมีการกำหนดเรื่องราวเอาไว้เป็นอย่างดีแล้ว คุณอาจจะจดเอาไว้ว่าตรงส่วนไหนที่คุณถ่ายทำไปแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่น่าพอใจ ที่อาจโผล่เข้ามาเซอร์ไพรส์คุณในตอนที่กำลังเข้าสู่ขั้นตอนของการแก้ไข และตัดต่อหนังสั้นของคุณ

เหมือนอย่างที่คุณเห็นนั่นล่ะค่ะว่า story board นั้นมันไม่มีอะไรที่ดูซับซ้อนเลย และคุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นนักวาดภาพฝีมือขั้นเทพอะไรขนาดนั้นเพียงเพื่อจะทำมันขึ้นมา story board เป็นเพียงตัวช่วยง่ายๆและมีประโยชน์เท่านั้นเอง

2. การจัดสรร มองมาที่ตัวละครกันบ้าง และต้องคิดแล้วว่าควรจะให้ใครรับบทบาทนั้นๆ ลองพูดคุยกับพวกเขา บอกพวกเขาว่าต้องทำเช่นไร และบอกให้พวกเขารับทราบว่าสิ่งสำคัญนั้นก็คือ ต้องใส่ความสนุกและแสดงออกมาให้สมจริง

นักแสดงทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่ฉันได้ร่วมงานด้วย: makny, horaciorv, El Hombre Caballo, Teresa e Inés

3. เสื้อผ้า อยากให้คุณลองค้นหาดูอย่างละเอียด: ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอผืนเก่าของคุณปู่, หมวกที่ไม่มีใครสวมแล้ว, ชุดนอนทั้งหลาย, เสื้อผ้าชุดต่างๆ, วิกผม, หน้ากาก… อะไรที่คุณต้องการจะใช้? ไม่ต้องเหนื่อยมากนักหรอก ลองค้นหาดูในตู้เสื้อผ้าสักใบ คุณไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากมายสำหรับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม”

เครื่องแต่งกายหลายๆชุด สำหรับใช้ในหนังสั้นจากกล้อง LomoKino

4. สถานที่, ฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก คิดถึงเกี่ยวกับสถานที่ที่คุณต้องการจะใช้ในการถ่ายทำ ว่าจะเป็นในร่มหรือว่ากลางแจ้ง ถ้าอยู่ในร่มควรตรวจดูเรื่องของแสงไฟให้พร้อม คุณมีแฟลชดีๆสักตัวที่สามารถใช้งานคู่กับกล้อง LomoKino ของคุณแล้วหรือยัง? การจัดเตรียมฉาก ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้หรือเตียง คุณมีทุกสิ่งที่คุณต้องการจะใช้แล้วหรือยัง? บางทีคุณอาจจะต้องเพิ่มเติมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆลงไปเพื่อเป็นตัวช่วยในการเล่าเรื่องให้กับคุณด้วย

สถานที่, ฉาก และ อุปกรณ์ประกอบฉาก

5. การถ่ายภาพ ฟิล์มแบบไหนที่คุณต้องการจะนำมาใช้งาน? ฟิล์มขาวดำ ? ฟิล์มสี ? ฟิล์มสไลด์ ? แล้วนำไป cross-process หรือจะเป็น ฟิล์มเรดสเกล?

ภาพตัวอย่างจากฟิล์ม 35mm ที่แตกต่างกัน

6. ผู้ช่วย มันไม่ได้จะหากันง่ายๆนักหรอกนะ แต่ถ้าคุณมีแล้วก็จงขอความช่วยเหลือจากเขาซะ! นับว่าฉันยังโชคดีที่ได้ Nacho มาเป็นผู้ช่วยตลอดการถ่ายทำหนังสั้นเรื่อง “Lomo Christmas Eve” เขาทั้งช่วยเก็บฟิล์ม, ตั้งชื่อฟิล์ม, เตรียมฟิล์มม้วนที่จะใช้งานถัดไป, ช่วยในเรื่องไฟแฟลช

Nacho

7. กล้อง LomoKino อย่างที่คุณสังเกตเห็นนั่นแหละว่า กล้องไม่ใช่อุปกรณ์ชิ้นแรกที่คุณจะต้องคำนึงถึง เมื่อทุกอย่างถูกจัดเตรียมอย่างเรียบร้อยและชัดเจนดีแล้ว จากนั้นก็เป็นเรื่องของแสงไฟ กล้อง เตรียมพร้อม…แอ็คคคคคคชั่น!

8. การแก้ไข, ตัดต่อ, ทำ post production, ใส่เอฟเฟค, เพิ่มเสียงดนตรี ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่ฉันชอบน้อยที่สุดของการทำหนังสั้นเลยทีเดียว ฉันตัดต่อหนังสั้นของฉันด้วยโปรแกรม iMovie ซึ่งมันใช้งานง่ายมากๆ และถ้าหากว่าฉันยังใช้มันตัดต่อหนังสั้นของฉันได้ ทุกๆคนก็ต้องทำได้เช่นกัน แต่ก็คงจะต้องใช้เวลากับมันสักหน่อย คุณสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับหนังสั้นของคุณได้ด้วยการใส่ชื่อเรื่อง, เครดิต, ซับไตเติ้ล, เสียงดนตรี, ซาวด์เอฟเฟค, ทำโปสเตอร์ ฯลฯ

9. ปิดอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดและรับชมหนังสั้นได้แล้ว ณ บัดนี้
นี่คือหนังสั้นจากกล้อง LomoKino ที่ฉันทำขึ้นมาและคิดว่ามันสมบูรณ์ที่สุด: Lomo Christmas Eve ในผลลัพธ์สุดท้ายนี้คุณสามารถที่จะชมเชยทุกๆคนที่ปรากฎอยู่ในส่วนของรายละเอียดได้ คุณสามารถที่จะชื่นชมแต่ละคนที่ปรากฎอยู่ในท้ายเรื่องได้นะ (ฉันชอบซาวด์เอฟเฟคมากเลยล่ะ :P.) ยิ่งคุณมี ไอเดีย ดีมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์มันก็จะออกมาดีตามเท่านั้น

แต่จงจำไว้ว่า! เราก็ไม่ได้ต้องการใช้สารพัดเครื่องมือเพื่อที่จะทำให้ไอเดียเจ๋งๆ ของเราเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเสมอไปหรอก มีหนังสั้นอีกหลายเรื่องเลยทีเดียวที่ไม่ต้องใช้ story board หรือต้องทำการแก้ไขอะไรมากมาย บางทีอาจจะใช้เพียงแรงกระตุ้นบางอย่างในช่วงเวลานั้น และไม่ต้องใช้เสื้อผ้าหรือนักแสดงอะไรต่างๆเลย ลองดูจากตัวอย่างนี่สิ:

  • ฉันชอบหนังสั้นเรื่อง “Pretty Horse Walking Down the Street” มากเลยนะ สิ่งเดียวที่มีการจัดเตรียมกันก็คือ หน้ากาก เราต้องการที่จะทำหนังสั้นที่ดูเหนือจริงมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องของชายคนหนึ่งซึ่งมีส่วนหัวเป็นหัวของม้ากำลังเดินไปเรื่อยๆ บนถนนในกรุงลอนดอน เราทำเพียงแค่ให้ผู้ชายคนหนึ่งสวมหน้ากากที่เป็นหัวม้าเข้าไป แล้วฉันก็เริ่มการถ่ายทำด้วยกล้อง LomoKino โดยที่ไม่ต้องมีอะไรทั้งนั้น! ไม่มีสคริปต์, ไม่มีการแก้ไข, ไม่มีเสียงเพลง, ไม่ต้องวางแผน แต่มันช่างมีเสน่ห์ดึงดูดฉันซะเหลือเกิน
  • นี่คือหนังสั้นที่เกิดขึ้นใน งานปาร์ตี้การเปิดตัวกล้อง LomoKino สมาชิกวง Desvarietes Orquestina ทำหน้าที่ของพวกเขาได้อย่างน่าประทับใจและฉันคิดว่าหนังสั้นที่เก็บรายละเอียดของพวกเขาเอาไว้ต้องออกมาดีแน่ๆ ฉันจึงหยิบกล้องออกมาแล้วเริ่มถ่ายทำหนังสั้นเรื่องนี้ทันที ฉันว่าหนังเรื่องนี้ก็ใช้ได้นะ แต่คุณคิดเหมือนกันไหมว่าถ้ามีเพลงประกอบสักนิด มันน่าจะทำให้หนังเรื่องนี้ดูดีขึ้นมากกว่านี้อีก?
  • การแก้ไขตัดต่อก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ฉันเคยถ่ายทำหนังสั้นโดยที่ไม่มีการแก้ไขตัดต่อ และเมื่อฉันดูผลลัพธ์ที่ได้ มันดูไม่เวิร์คเลย แต่อย่างไรก็ตาม ฉันก็ยังคงชอบภาพถ่ายที่ได้มานะ ฉันจึงค่อยๆคิดอยู่สักพักจนที่สุดแล้วก็คิดเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหญิงอันแสนสนุกออกมาได้ ซึ่งมันจะช่วยสำหรับการเล่าเรื่องให้กับคุณได้ดีทีเดียว
  • ก่อนที่จะจบบทความนี้ ฉันจะขอทิ้งท้ายไว้ด้วยหนังสั้นความยาวครึ่งนาทีที่ถ่ายจากสระว่ายน้ำของคุณลุง Antonio ซึ่งมันเป็นหนังสั้นที่ดูแล้วได้อารมณ์และความรู้สึกมากๆ มันไม่ใช่การเล่าเรื่องแบบแข็งทื่อ แต่ฉันต้องการที่จะเก็บช่วงเวลาตอนบ่ายกับญาติๆ ของฉันเอาไว้ตราบนานเท่านาน และการที่จะทำให้มันรู้สึกพิเศษๆ มากขึ้น ฉันตัดสินใจเลือกใช้ฟิล์ม เรดสเกล ทำให้มีลักษณะเฉพาะตัวและรู้สึกอบอุ่นเมื่อได้ดู

คุณสามารถเข้าไปชมหนังสั้นเรื่องอื่นๆของฉันได้ ที่นี่ ฉันหวังว่าทิปนี้จะช่วยให้คุณผลิตชิ้นงานอันสุดยอดออกมาได้นะคะ โลโม่จงเจริญ!

เขียนโดย susielomovitz เมื่อ 2012-02-07 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #วิดีโอ #tipster #idea #analogico #lomokino #cine-mudo #guion

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ