การสลับฟิล์มและการถ่ายเบิ้ล

บางครั้ง เราก็อยากที่จะประหยัดเงินค่าฟิล์มบ้าง แล้วทำไมไม่ลองถ่ายเบิ้ลลงไปในฟิล์มม้วนเดิม หรือว่า แลกฟิล์มกับใครบางคนดูล่ะ

เครดิต: phoenix1206

พูดถึงเรื่องการถ่ายเบิ้ลลงไปในฟิล์มม้วนเดิมแบบทั้งม้วนแล้ว แน่นอนว่าผมคงไม่ได้หมายถึงการที่คุณกดปุ่ม MX ทุกครั้งหลังจากการกดชัตเตอร์ครั้งแรกไปแล้วแน่ๆ และแทนที่จะทำแบบนั้น คุณสามารถที่จะโหลดฟิล์มม้วนเดิมเข้าไปในกล้องแล้วถ่ายมันใหม่อีกครั้งได้นะ

ส่วนตัวแล้ว ในแต่ละครั้งที่ผมโหลดฟิล์มลงไปในกล้อง LC-A+ ผมจะพับปลายหางฟิล์ม ซึ่งจะทำให้หนามเตยเกี่ยวเข้ากับรูหนามเตยง่ายขึ้น หรือไม่คุณอาจจะใช้ปากกาทำสัญลักษณ์เอาไว้บนตัวฟิล์มก็ได้เหมือนกัน โดยวิธีนี้จะช่วยให้คุณจัดเรียงฟิล์มได้อย่างง่ายดาย

เครดิต: phoenix1206

ตั้งค่าความไวแสงให้อันเดอร์ลงมาสัก 1 สต็อป เช่น ถ้าใช้ฟิล์มความไวแสง 100 ก็ให้ตั้งค่าความไวแสงไว้ที่ 200 ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ภาพถ่ายของคุณไม่โอเวอร์ และเทคนิคอีกอย่าง คือ อย่าถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตรงๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณเก็บภาพหลายๆภาพภายในเฟรมเดียวกันได้แล้ว เอาล่ะ คราวนี้ก็ออกไปลองดูกัน นี่คือภาพบางส่วนจากการสลับฟิล์ม

เครดิต: phoenix1206

ถ้าอยากจะแชร์เทคนิคเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คอมเมนต์ที่ด้านล่างนี่ได้เลยนะครับ

กล้อง Lomo LC-A+ เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในคุณสมบัติที่พิเศษของมัน: ระบบวัดแสงอัตโนมัติ, ปรับตั้ง ISO ได้, ระบบการถ่ายภาพซ้อน และชัตเตอร์ B ที่ง่ายดาย ให้คุณเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้! Lomo LC-A+

เขียนโดย phoenix1206 เมื่อ 2011-12-20 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #film-swap #camera #tipster #double #quickie-tipster

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ