Tipster ฉบับเร่งด่วน : การถ่ายภาพซิลลูเอต

ในบางครั้งเราก็ต้องการที่จะเปิดเผยปริศนาในตัวเราออกมาโดยที่ยังเก็บงำบางส่วนเอาไว้ – ทำไมไม่ลองถ่ายภาพซิลลูเอตดูล่ะ มันเป็นวิธีง่ายๆแต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีและน่าสนใจแบบสุดๆ ด้วยการถ่ายภาพตัวแบบที่มืดสนิทตัดกับฉากหลังที่สว่างจ้า มันช่างเป็นอะไรที่ลึกลับและน่าสนุกจริงๆ

คำว่า “ซิลลูเอต” จากความหมายเดิมๆ มักจะเอาไว้ใช้ขยายความเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เห็นหรือบุคคล, วัตถุหรือฉากที่มีแสงสว่างส่องมาจากทางด้านหลัง, ซึ่งทำให้ในส่วนที่เราเห็นนั้นมืดและตัดกับฉากหลังที่สว่างจ้า (อ้างอิงจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Silhouette) ซิลลูเอตเป็นหนึ่งในหัวข้อการถ่ายภาพที่มีความน่าสนใจ ซึ่งสายตาของเราเหมือนกับถูกบังคับให้จ้องมองเข้าไปที่ตัวแบบของภาพโดยอัตโนมัติ การถ่ายภาพซิลลูเอตนี้ทำได้ง่ายมากโดยใช้กล้องทอยของเราเอง ซึ่งจะมี 2 วิธีด้วยกันในการถ่ายภาพลักษณะนี้ วิธีแรกคือการถ่ายภาพโดยหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ และวิธีที่สอง คือการถ่ายภาพในที่มืดที่มีแหล่งกำเนิดแสงเพียงจุดเดียว

1) ถ่ายภาพโดยให้พระอาทิตย์อยู่ด้านหลังตัวแบบ

วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ คือให้คุณหามุมในการถ่ายภาพ โดยที่ให้พระอาทิตย์อยู่ด้านหลังตัวแบบ แล้วก็กดชัตเตอร์มันไปดื้อๆแบบนั้นแหละ หลังจากที่ล้างฟิล์มมาแล้ว คุณก็จะได้รูปถ่ายที่มีความน่าสนใจมากๆ คุณจะเห็นว่าตัวแบบของคุณจะเป็นเงาดำ ในขณะที่พื้นหลังสว่าง เห็นไหมว่ามันง่ายมาก

เครดิต: analogmonolog

2) ถ่ายภาพในที่มืด

วิธีนี้จะค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย และวิธีที่จะให้ได้ภาพซิลลูเอตก็คือ คุณจะต้องใช้กล้องที่สามารถวัดแสงได้ อย่างเช่น LC-A+ เป็นต้น คุณต้องอยู่ในที่ๆมืด และสิ่งที่คุณต้องการจะถ่ายภาพนั้นจะต้องอยู่ด้านหน้าของแหล่งกำเนิดแสง กดชัตเตอร์ค้างเอาไว้จนกว่าจะได้ยินเสียงชัตเตอร์เป็นครั้งที่สอง ซึ่งจะเป็นการบอกว่ากล้องของคุณได้รับแสงอย่างเพียงพอแล้ว และคุณก็จะได้ภาพถ่ายที่มีความน่าสนใจ เหมือนอย่างภาพของผมนี้

เครดิต: analogmonolog

ผมหวังว่าคุณจะมีความสุขไปกับการถ่ายรูปนะ และถ้าคุณมีไอเดียอะไรเกี่ยวกับเรื่องซิลลูเอตที่อยากจะแชร์กับผมแล้วล่ะก็ คอมเมนต์เอาไว้ด้านล่างนี่ได้เลยครับ

ฟิล์มก็เปรียบเสมือนกับแผ่นผ้าใบสำหรับนักถ่ายภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเขาเหล่านั้นจะวาดมันออกมาได้อย่างไร

เขียนโดย analogmonolog เมื่อ 2011-12-19 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #art #sun #malaysia #silhouette #tipster #easy #quick #quickie-tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about #bright-sunlight

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ