เทคนิคการทำแสงรั่ว

Lightleaks หรือภาพแสงรั่ว เป็นเหตุบังเอิญที่เรายินดีต้อนรับเสมอ แต่แย่หน่อยที่มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่เราสามารถที่จะสร้างมันขึ้นมาได้ ซึ่งมันก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน มันอาจจะทำลายภาพที่สวยงามของคุณได้เลย แต่ถ้าคุณรับความเสี่ยงเหล่านี้ได้ ทิปนี้จะช่วยให้คุณสร้างมันขึ้นมาได้เอง

ที่จริงแล้วมีเพียงสองวิธีที่จะสร้างให้เกิดภาพแสงรั่วได้ วิธีแรกคือการเปิดฝากล้องด้านหลังออกขณะยังมีฟิล์มอยู่ ตามกฎทอง 10 ข้อ “Be Fast” แม้ว่าเราจะตีความแตกต่างกับเนื้อหามันนิดหน่อยก็ตาม คือเราต้องเปิด-ปิดฝาหลังอย่างรวดเร็วในห้องมืดที่เตรียมไฟไว้ เราต้องจดจำให้ได้ว่าหลังจากเราถ่ายภาพไปแล้ว ภาพใดบ้างที่เราอยากให้เกิดแสงรั่วแบบ “ตั้งใจ”

เครดิต: stitch

โดยภาพในด้านล่างนี้ ฉันทำการเปิด-ปิดฝาหลังสองสามครั้ง ผลที่ได้มันทำให้เกิดแสงรั่วในหลายรูปแบบในภาพเหล่านี้

เครดิต: stitch

วิธีที่ 2 อาจจะดูรุนแรงไปหน่อย คือหลังจากเราถ่ายรูปไปจนหมดม้วนแล้ว ให้ทำการม้วนฟิล์มกลับแต่เหลือปลายฟิล์มไว้หน่อย เสร็จแล้วเข้าไปยังห้องมืด (ความมืดของห้องมีผลต่อแสงที่รั่วด้วยนะ) จากนั้นทำการดึงฟิล์มทั้งหมดออกมาจากม้วน ยี้ฮ่า! มันดูบ้าใช่มั้ย หลังจากนั้นก็ม้วนมันกลับเข้าไปด้วยมือ ในกรณีคุณจะเปิดม้วนฟิล์มทั้งหมดของคุณออกมา ฉันได้ลองทำมันแล้ว ดูได้จากภาพด้านล่างนี้ หมายเหตุบางภาพอาจจะเต็มไปด้วยแสงรั่ว และบางภาพอาจจะมีแสงรั่วจางๆ อยู่

เครดิต: stitch

ดังนั้นหากคุณต้องการให้มีแสงรั่วในภาพถ่ายของคุณ คุณอาจลองเทคนิคข้างต้นและพร้อมรับความประหลาดใจจากผลที่ไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้น

เขียนโดย stitch เมื่อ 2011-11-25 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tip #camera #tipster #accident #ligthleaks #simulating

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ