เทคนิคการแพนกล้อง

การสร้างภาพที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วด้วยสปีดที่ช้า

ช่างภาพใช้เทคนิคนี้ในการถ่ายรูปรถ, การแข่งรถ, รถที่วิ่งบนท้องถนน หรืออะไรก็ตามที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพของสิ่งที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว (เช่นรถ) โดยมีพื้นหลังที่เบลอ ในขณะที่โฟกัสวัตถุเพียงชนิดเดียว

เทคนิคนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย แต่เพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดก็ต้องอาศัยการทดลอง สิ่งที่คุณต้องการทั้งหมดก็คือกล้องที่สามารถปรับสปีดชัตเตอร์ให้ช้าได้ หรือมีโหมด Bulb นั่นเอง นอกจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณ การตั้งค่า และการเคลื่อนไหวร่างกายของคุณ

ดังนั้น ให้เริ่มจากการตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ของกล้องคุณให้ช้าเข้าไว้ รวมถึงตั้งค่ารูรับแสงให้เหมาะสม (ตามการคำนวณค่าแสงของคุณ) ตั้งค่าสิ่งที่คุณจะโฟกัสเอาไว้ก่อน (โดยจะทำได้ง่ายขึ้นหากคุณใช้กล้องโลโม่เช่นกล้อง Diana หรือกล้อง Holga) ยกตัวอย่างเช่น คุณจะถ่ายภาพการแข่งรถและคุณกำลังยืนอยู่ข้างสนามแข่งหรือช่วงหักโค้งของสนาม ให้รอจนรถเข้ามาใกล้ตัวคุณ จากนั้นให้ถือกล้องแล้วหันตัวตามทิศทางของรถไป จากซ้ายไปขวาหรือกลับกัน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่คุณยืน การหันกล้องนี้คุณจะต้องหมุนตัวไปทั้งตัวโดยไม่ขยับมือของคุณ พร้อมกับมองผ่านช่องมองภาพเพื่อไล่ตามทิศทางของรถไป

ผมพบว่าการตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ที่ 1/30 ในวันที่มีแดดจัดโดยใช้ฟิล์มที่มีค่า ISO 100 นั้นให้ผลที่ดีที่สุด แต่นั่นก็เป็นแค่ความเห็นของผมเท่านั้น เพราะมันขึ้นอยู่กับความเร็วของวัตถุที่คุณถ่ายด้วย เราสามารถถ่ายภาพรถที่วิ่งอย่างรวดเร็วไปตามทางให้ได้เอฟเฟคแบบนี้โดยตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ที่ 1/125

สิ่งที่จำเป็นคือความยืดหยุ่น ดังนั้นคุณสามารถที่จะลองใช้กล้องหรือฟิล์มทุกชนิดได้ นอกจากนั้นคุณยังควรจะลองถ่ายภาพด้วยสปีดชัตเตอร์ที่ต่างกันด้วย

เขียนโดย pvalyk เมื่อ 2011-11-18 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster # # # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ