สแกนภาพพาโนรามาขนาด 35mm ด้วยเครื่อง Canon 5600F

มีวิธีอันหลากหลายที่คุณจะสามารถสแกนฟิล์มพาโนรามาของคุณได้ แต่สำหรับผมแล้ว ผมใช้ซอฟต์แวร์ที่มากับเครื่อง Canon ที่เรียกว่าโปรแกรม Scangear

ผมมีเครื่องสแกน Canon CanoScan 5600F มาตั้งแต่ต้นปี 2011 วัตถุประสงค์หลักที่ซื้อเครื่องสแกนนี้มาคือเพื่อสแกนภาพพาโนรามาที่ผมถ่ายด้วยกล้อง Horizon Perfekt ของผม เนื่องจากว่าแล็ปบางแห่งก็ไม่สามารถสแกนภาพพาโนรามาได้ หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง นี่คือวิธีที่ผมสแกนภาพพาโนรามาของผม

จงจำไว้ว่าต้องใช้หน้ากากสแกนฟิล์มที่มากับเครื่องเสมอ โปรแกรม Scangear จะไม่สามารถใช้งานได้กับหน้ากากสแกนฟิล์ม Digitaliza อีกขั้นตอนที่สำคัญก็คือคุณต้องทำให้ฟิล์มและกระจกของเครื่องสแกนสะอาดอยู่เสมอ!

ลำดับแรก ใส่ฟิล์ม 35mm ลงในหน้ากากสแกนฟิล์มและวางลงบนเครื่องสแกน คลิกที่ MP Navigator EX และเปิดมันขึ้นมา คลิก Scan Film แล้วเลือก “use the scanner driver” จากนั้นเลือกที่ “Open Scanner Driver”

คลิกปุ่มแรกที่อยู่ตรงมุมด้านซ้าย แล้วคลิก “Preview”

โปรแกรม Scangear จะระบุตำแหน่งภาพโดยอัตโนมัติ แต่ว่าโปรแกรม Scangear จะสามารถระบุพื้นที่ภาพได้ในขนาดเท่ากับ 36×24 mm เท่านั้น ดังนั้น Scangear จะแสดงภาพจำนวน 5 เฟรม หมุนฟิล์มให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

ลบเฟรมที่เกินมาให้เหลือเพียง 3 เฟรม

จากนั้น ดึงเฟรมมาคลุมพื้นที่ภาพถ่ายของคุณด้วยตนเอง

เลือกภาพแล้วคลิก “Zoom”

เลือกขนาดภาพที่คุณต้องการ กล้อง Horizon Perfekt นั้นถ่ายภาพในขนาดเท่ากับ 58×24 mm ดังนั้นให้ตั้งขนาดภาพไว้เท่ากับ 58×24 mm หรือต่ำกว่านั้น

สำหรับผม ผมจะปิดฟังก์ชั่น “Auto Tone” และเลือกใช้แค่ “Unsharp Mask” เพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น รวมถึงเลือก “Reduce Dust and Scratches” เพื่อลดภาพฝุ่นที่อาจปรากฏได้

ขั้นสุดท้าย คลิก “Scan” และบันทึกภาพของคุณ

กล้อง Horizon Perfekt สามารถถ่ายภาพที่ให้ความยาวเท่ากับภาพถ่ายมาตรฐาน 2 ภาพ คุณสามารถที่จะควบคุมภาพถ่ายของคุณได้ตามต้องการเนื่องจากคุณสามารถตั้งค่ารูรับแสงและความไวชัตเตอร์ได้ด้วยตนเอง เตรียมพร้อมที่จะตื่นตะลึงไปกับความน่าทึ่งของกล้อง Horizon Perfekt ได้เลย ที่นี่

เขียนโดย guitarleo เมื่อ 2011-11-03 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #35mm #tipster # # #scangear # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ