DIY Project: ทำ Flash Diffuser จากกระป๋องใส่ฟิล์ม

อย่างที่เรารู้กันดี การถ่ายภาพบางครั้งก็มีค่าใช้จ่ายมากมายแต่มันก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และด้วยสภาพเศรษฐกิจทุกวันนี้บอกเราให้รู้ว่าบางครั้งเราก็ควรที่จะทำอุปกรณ์ขึ้นมาใช้เองและเรียนรู้กฎ 3 R’s คือการ Reduce (ลดการใช้), Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (รีไซเคิล) ฉะนั้นแล้วเราลองมาดูวิธีการ DIY กระป๋องใส่ฟิล์มกัน

มีวิธีไหนที่จะดีไปกว่าการนำกระป๋องใส่ฟิล์มของเรากลับมาใช้ใหม่เพื่อลดจำนวนขยะอีกใช่ไหม? ถึงแม้ว่าผมจะเป็นช่างภาพที่รักในการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม แต่ผมก็ไม่ได้เลือกปฎิบัติกับดิจิตอลนะ และในตอนนี้ผมก็มีกล้อง SLR (Single-Lens-Reflex) เป็นของผมเองตัวหนึ่งเหมือนกัน

ผมพึ่งจะซื้อกล้อง SLR มาใช้แล้วก็รู้สึกว่าแฟลชของมันช่างปล่อยแสงออกมารุนแรงเกินไปหน่อย ผมรู้เลยว่าคงต้องหา flash diffuser มาใช้งานแล้วล่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยงบประมาณที่มีมันก็ถูกใช้หมดไปกับกล้องตัวใหม่ซะแล้ว ฉะนั้นผมคงต้องหาหนทางใหม่ ผมลองใช้มือของผมดูแต่มันก็ไม่เวิร์คสักเท่าไหร่ ผมจึงค้นหาวิธีต่างๆอยู่ต่อไปเพื่อจะใช้ในการลดแสงแฟลชลง แต่ก็ไม่เจอวิธีที่ต้องการเลย แต่ตอนนี้ผมต้องแสดงความขอบคุณไปยังกูเกิ้ลเลยล่ะ เพราะผมเห็นภาพนึง ที่มีการนำกระป๋องใส่ฟิล์มไปครอบแฟลชป๊อบอัพเอาไว้ ผมบอกกับตัวเองเลยว่า “มันช่างเป็นวิธีการลดแสงแฟลชที่สมบูรณ์แบบอะไรเช่นนี้”

กระป๋องใส่ฟิล์มจะมีความโปร่งแสงซึ่งจะช่วยลดแสงแฟลช และให้แสงที่นุ่มนวลออกมา และนี่คือจุดเริ่มต้นโปรเจค DIY ในครั้งนี้ของผม

สิ่งที่ต้องใช้:
- กรรไกร
- กระป๋องใส่ฟิล์มโปร่งแสงสีขาว

วิธีทำ:
ดึงฝาปิดกระป๋องใส่ฟิล์มออก

ใช้กรรไกรตัดตามแนวยาวขึ้นไปจนสุดฐานกระป๋อง และตัดฐานกระป๋องให้เป็นรูปตัว V หรือ สามเหลี่ยม

จากนั้นเปิดแฟลชป๊อบอัพของกล้อง SLR ของคุณขึ้นมาและนำกระป๋องใส่ฟิล์มที่ตัดเสร็จแล้วครอบมันลงไป

ไชโย! ตอนนี้คุณก็จะมี flash diffuser ใช้งานเองแล้ว ลองใช้วิธีนี้กับกล้อง Lomography cameras ที่มีแฟลชตัวอื่นๆดูสิ

เขียนโดย nicx เมื่อ 2011-10-13 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #diy #project #camera #lighting #tipster #canister #flash #quickie-tipster #diffuse #camera-modification #film-container

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ