ใช้กล้อง Diana Mini ถ่ายภาพพาโนรามาด้วยโหมดชัตเตอร์ B

กล้อง Diana Mini เหมาะมากที่จะนำมาทดลองอะไรใหม่ๆด้วยโหมดชัตเตอร์ B ฉะนั้นแล้วเราลองมาถ่ายภาพพาโนรามาแบบง่ายๆและรวดเร็ว ด้วยโหมดชัตเตอร์ B ของมันกันเถอะ

เครดิต: panchoballard

คำพยากรณ์อนาล็อก ข้อ 3 บอกเอาไว้ว่า: จงคาดหวังในสิ่งที่ไม่คาดฝัน และจงสนุกไปกับการทดลองในแบบต่างๆ – อะไรมันจะดีไปกว่าการทดลองถ่ายในโหมดชัตเตอร์ B, หมุนเลื่อนฟิล์มไปแบบมั่วๆ และรอดูว่าจะได้ภาพอะไรออกมา?

นี่คือตัวอย่างภาพพาโนรามาที่ผมถ่ายเอาไว้

เครดิต: panchoballard

จับ Diana Mini ขึ้นมาและปรับไปที่โหมด Half-Frame, ปรับรูรับแสงไปที่รูปเมฆ และใช้โหมดชัตเตอร์ B

เอาหล่ะ คราวนี้เราก็ต้องมาเลือกสิ่งที่ต้องการจะถ่ายกัน (ควรจะเป็นสถานที่กว้างๆแต่ถ้าดูจากตัวอย่างรูปของผมแล้ว จริงๆมันก็ไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่) และกดถ่ายภาพช็อตแรกออกมา เช็คให้แน่ใจด้วยนะว่าตอนนี้อยู่ในโหมดชัตเตอร์ B และจงใช้มือของคุณถือกล้องค้างเอาไว้อย่างนั้น โดยที่ไม่ใช้ขาตั้งกล้อง! และอย่ากดชัตเตอร์ค้างเอาไว้นานมากนัก จงคิดไว้ว่าตอนนี้คุณถ่ายภาพแบบโหมด N ธรรมดาๆอยู่

คราวนี้ก็หมุนเลื่อนฟิล์ม อย่าบิดเสียเพลินจนมันเลื่อนไปเฟรมถัดไปซะหล่ะ ให้หมุนแค่นิดเดียวก็พอ และเคลื่อนกล้องไปทางขวามือเล็กน้อยและถ่ายภาพช็อตถัดไป ทำซ้ำๆแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าคุณจะพอใจ

และนี่หล่ะ คือความสนุกที่เราได้จากการทดลองอะไรใหม่ๆครั้งนี้ เมื่อเราปรับตั้งกล้องไปที่โหมดชัตเตอร์ B เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราจะได้รูปอะไรออกมา และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาตอนที่เราถ่ายเบิ้ลหลายๆช็อตนี้จะยิ่งทำให้เราคาดเดาอะไรไม่ได้เข้าไปอีก ลองดูนะ, คุณแค่ลองหาสไตล์หรือรูปแบบการถ่ายรูปอะไรใหม่ๆแค่นี้เอง และจงอย่าลืมเชียว – จงคาดหวังในสิ่งที่ไม่คาดฝัน

เครดิต: panchoballard

เขียนโดย panchoballard เมื่อ 2011-10-09 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster #panoramic-panorama

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ