sobetion แฉแหลก!! กล้องน้องใหม่ Konstruktor

5

สวัสดีครับ!! เพื่อนๆ พี่ๆ ป้าๆ อาๆ หลานๆ ทุกท่าน!! ในวันนี้กระผม นาย มิกกี้ มิกกี้ จะมาแฉแหลกเกี่ยวกับกล้อง SLR ทำมือ ตัวใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นานมานี้ นั่นก็คือ “Konstruktor” นั่นเองงงงง ตามไปดูกันเลย …

เครดิต: sobetion

0. ความหล่อของกล้อง (และคนถ่าย)
เริ่มแรกที่นำเจ้า Konstruktor ไปออกเดทไปกับเราตามที่ต่างๆ … feedback ที่ได้รับจากผู้คนรอบข้างคือ ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารักและแปลกประหลาดของกล้องตัวนี้ และการที่เราต้องมองช่องมองภาพจากด้านบนนั้นมันสะดุดตาซะจนสาวๆ ต้องเหลียวมามองกันเลยทีเดียวววววว …

เครดิต: sobetion

1. การคอมโพสต์
ก่อนอื่นเลยจะพูดถึงการจัดคอมโพสต์ของกล้องตัวนี้ ซึ่งเจ้ากล้องตัวนี้นั้น อาจจะยากและมึนงงสำหรับมือใหม่หน่อยนึง เนื่องจากภาพจากช่องมองภาพได้กลับข้างจากซ้ายไปขวา และด้วยการที่จะถือกล้องแล้วเล็งให้ได้องศาที่ขนานกับพื้น ซึ่งทำให้ภาพไม่เอียง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยยยยยย …

แต่หากใครได้ใช้กล้อง TLR รุ่นพี่อย่าง Lubitel สุดเก๋า จนชำนาญมาแล้ว!! ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ แต่เหตุผลดังกล่าวไม่ใช่อุปสรรคสำหรับมือใหม่แน่นอน มันกลับทำให้รู้สึกว่า “แปลก” จนทำให้การถ่ายรูปของเราสนุกและเพิ่มความท้าทายยิ่งขึ้นไปอีกกกกกก …

เครดิต: sobetion

2. สภาพแสงและฟิล์มที่ใช้
เนื่องจากตัวกล้องนี้มีสปีดชัตเตอร์คงที่อยู่ที่ 1/80 ทำให้ไม่สามารถถ่ายภาพได้ทุกสภาพแสง ดังนั้นเราจึงควรเลือกฟิล์มที่มีค่าความไวแสงที่เหมาะสมกับสภาพอากาศกันครับ (ตามตารางด้านล่างนี้)

สำหรับเมืองไทยตอนนี้สภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนตลอดทุกวัน ผมจึงแนะนำให้ใช้ฟิล์ม ISO400 สำหรับสภาพแสงที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนในฤดูฝนของเมืองไทยกันนะครับ ซึ่งจะทำให้เราสนุกกับกล้องตัวนี้โดยที่ไม่ต้องง้อแดดได้ครับ :)

เครดิต: sobetion

3. การโฟกัส
มาถึงเรื่องการโฟกัส ส่วนตัวผมมีปัญหากับการโฟกัสมากๆ ครับ ซึ่งเป็นปัญหาขัดใจผมอยู่พอสมควร ซึ่งกล้องที่ผมได้มาทดสอบนั้น ภาพในช่องมองสำหรับระยะ 1 เมตร ถึง 2 เมตร นั้นดูแทบไม่แตกต่างกันเลย (ปล. ไม่แน่ใจว่าตัวอื่นเป็นเหมือนกันไหม) … ซ้ำร้าย … ยิ่งแดดจัด ช่องมองยิ่งมัวยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้มองไม่ออกเลยว่าต้องหมุนปรับโฟกัสแค่ไหนถึงจะได้ระยะชัดที่เสถียรที่สุด พอล้างฟิล์มออกมาทำให้เบลอหลายภาพเหมือนกันครับ T_T เงิบบบบบ!! …

แล้วทีนี้จะทำไงล่ะ!! มีหลายภาพเหมือนกันครับ เลือกที่จะไม่สนใจช่องมองภาพในการปรับโฟกัส ใช้สายตากะระยะเช่นเดียวกับการใช้ LC-A แล้วก็กดไปเลย!! สำหรับการถ่ายภาพโลโม่แล้ว ภาพที่เบลอก็มีเสน่ห์นะครับ :)

ปรับโฟกัสไม่ตรงทำให้ภาพแอบเบลอ T_T

4. เลนส์
เนื่องจากกล้องตัวนี้สามารถถอดเลนส์ได้ ซึ่งต่อไปผมคิดว่าน่าจะมีเลนส์พิเศษอย่าง Fisheye, Wide, Close-up ฯลฯ ออกมาจำหน่ายเพื่อเพิ่มความมันส์ในการถ่ายอย่างแน่นอนครับ

เครดิต: sobetion

5. การถ่ายภาพ close-up ที่ระยะ 50mm
ส่วนตัวผมว่ากล้องตัวนี้ใช้ถ่ายภาพ close-up ได้ไม่แพ้ SLR รุ่นพ่ออย่างกล้องตัวอื่นๆ เลยครับ ที่ระยะโฟกัส 50mm จะได้หน้าชัดหลังเบลอ (Depth of field) ที่งดงามได้เกินความคาดหมายมากๆ ครับ

ภาพ close-up ที่ระยะ 50mm

6. การถ่ายภาพซ้อน
ส่วนตัวแล้วจะไม่พูดอะไรมาก นอกจากจะบอกว่า “กดๆ ไปเถอะ!!”

การถ่ายภาพซ้อน

สุดท้ายนี้ไม่ใช่การโฆษณา!! … หากใครกำลังมองหากล้องตัวใหม่มาใช้ถ่ายเล่นเวลาเหงา แนะนำกล้องตัวนี้เลยครับ กล้องตัวนี้ความสามารถเกินราคาจริงๆ ครับ … การที่ได้เห็นภาพจากกล้องที่เราประกอบด้วยตนเองแล้ว นั้นเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมากๆ ครับ

เพื่อนๆ คนไหนมีความคิดเห็นหรือเทคนิคพิเศษอย่างไร เกี่ยวกับ Konstruktor เอามาแชร์หรือเล่าสู่กันฟัง ได้ในช่อง comment ด้านล่างนี้เลยครับ!! :)

เขียนโดย sobetion เมื่อ 2013-06-25 ในหมวด #gear #review #konstruktor-review-35mm-slr-diy

5 ความคิดเห็น

  1. opon21
    opon21 ·

    แจ่มไปเบย ^_^

  2. sobetion
    sobetion ·

    555555555555555555555

  3. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    เยี่ยมเลย

  4. wapclub
    wapclub ·

    เมื่อวานได้ลองถ่ายนิดหน่อยใช้เลนส์มองเล็กตลอดเลย 555

  5. sobetion
    sobetion ·

    @wapclub ใช้เลนส์เล็กมองได้ระยะชัดที่ชัวร์กว่าแบบที่มองผ่านเลนส์ใหญ่เลยนะครับ :)

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ