กล้อง Agfa Silette Pronto กับเลนส์ Apotar f3.5

กล้องสัญชาติเยอรมัน ไร้แบตเตอรี่ Agfa Pronto มันรู้สึกดีมากที่ได้เดินทางมาอยู่ในคลังของฉัน

วันหนึ่งเมื่อฉันกำลังมองหากล้องราคาถูกมาไว้ในครอบครองจากเว็บไซต์ประมูลสินค้าชื่อดัง ฉันก็ได้เจอกับกล้องเมื่อปี 1980 ยี่ห้อที่มีชื่อของเยอรมัน ฉันเห็นว่ามันเป็นงานที่ดีมาก เลยตัดสินใจสั่งซื้อ และเมื่อมันเดินทางมาถึง ก็ออกไปทดสอบ กับฟิล์มม้วนแรก ฉันค้นพบว่ามันเสีย ฉันเลยติดต่อไปยังคนขาย ซึ่งคนขายก็รับผิดชอบด้วยการให้ฉันเลือกว่าจะเอากล้องตัวอื่น หรือจะให้คืนเงิน ฉันคิดและดูสินค้าอย่างอื่นที่เขามี แล้วก็ต้องประหลาดใจเมื่อฉันได้เห็นสิ่งที่น่าประหลาดใจ

Agfa Silette Pronto

คนขายตกลงที่จะส่งกล้องตัวนั้นมาให้ ขณะที่รอคอยการมาถึง ฉันก็ได้ค้นคว้ากล้องตัวนี้ ซึ่งเป็นกล้องใช้ฟิล์ม 35มม มีการใช้งานในช่วงปี 1953-1974 กล้องได้ออกมาพร้อมช่องมองภาพ และรวม rangefinder เหมือนอย่างในกล้องรุ่น Super Silette กล้องตัวที่ฉันได้มา มันเป็นรุ่นแรกๆในกล้องตระกูลนี้ และเป็นรุ่นปี 1953 ฉันเชื่อมั่นอย่างนั้น ดังนั้นถ้าไม่ถูกต้องก็จงปล่อยให้ฉันเชื่อแบบนี้ต่อไป

จุดขายแรกคือ กล้องไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ฉันมีกล้องหลายตัวที่ใช้งานไม่ได้ เมื่อกล้องต้องการแบตเตอรี่ที่เลิกผลิตไปแล้ว ที่กรอฟิล์ม เป็นที่ตั้งค่าความไวแสงของฟิล์ม โดยหมุนให้ตรงกับฟิล์มที่คุณใส่ อีกด้านหนึ่งมีตัวเลขบอกว่าถ่ายภาพไปแล้วกี่ภาพ หมุนให้เป็น 0 เมื่อใส่ฟิล์มม้วนใหม่ มันเป็นกล้องเก่า เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ระวัง เผลอไปหมุนมัน ตัวเลขนับมันก็จะเคลื่อนตามไปด้วย

กล้องมีช่องสำหรับสายลั่นชัตเตอร์ และมีตัวตั้งเวลาด้านล่างของเลนส์ ส่วนนี้มันติดขัดเมื่อฉันพยายามใช้งานมันในครั้งแรก เมื่อลองขยับไปมา มันก็สามารถใช้งานได้ แต่คงจะไม่ได้ลองใช้อีกเพราะกลัวมันจะหัก มีช่อง PC สำหรับต่อแฟลช และช่องต่อแฟรชด้านบน ระยะโฟกัสเป็นหน่วยฟุต ฉันไม่แน่ใจว่าเป็นกล้องที่ขายในตลาดอเมริกาหรือว่าทำมาเฉพาะ

ค่าความไวแสงที่มีให้เลือกจะสูงสุดที่ 200 และต่ำลงมา ส่วนชัตเตอร์สปีดก็เป็น 1/50 1/100 และ 1/200 แทนที่จะเป็นเหมือนทั่วๆไปคือ 1/60 1/125 หรือ 1/250 เหมือนกับกล้องตัวอื่นๆ รูรับแสงสามารถปรับได้ตั้งแต่ 3.5 ถึง 16

เมื่อกล้องไม่ได้มาพร้อมระบบวัดแสง ฉันเลยทำตามกฎ “Sunny 16” และมันก็ออกมาได้ดีสำหรับฟิล์มความไวแสง 100 ตั้งรูรับแสงที่ 16 และสปีดชัตเตอร์ที่ตรงกับค่าความไว้แสง คือ 1/100 ภาพที่ได้ไม่แย่นัก

เครดิต: neanderthalis

ถัดมาก็ลองกับฟิล์ม pan 50

เครดิต: neanderthalis

เลนส์ใสและสว่าง ไม่มีรอยรั่วของแสง ฉันรู้สึกโชคดีที่ได้กล้องที่ยังใช้งานได้ที่ผลิตในปี 1953 ฉันรู้สึกว่าต้องดูแลมันและใช้มันสำหรับสร้างผลงาน ฉันสัญญากับตัวเองว่าจะใช้มันไปเรื่อยๆ และจะแนะนำคนอื่นที่ต้องการสัมผัสกล้องในสมัยโบราณของเยอรมันด้วย

อโลฮ่า

เขียนโดย neanderthalis เมื่อ 2013-02-06 ในหมวด #gear #agfa #review #german #silette #1953

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ