เปรียบมวยกันระหว่าง Holga และ Diana

คุณเคยสับสนกับกล้องกล้องสองค่าย ระหว่าง Holga และ Diana หรือไม่? ทั้งๆที่เป็นกล้องพลาสติก และมีเลนส์พลาสติกเหมือนๆกัน และก็ให้ภาพที่มีคุณภาพเหมือนๆกัน เช่น มีวิกเนต และให้ภาพฟุ้งๆนุ่มๆเหมือนๆกัน ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงทำให้ฉันต้องซื้อกล้อง Diana มาลองดู!

สัปดาห์ที่แล้วผมใส่ฟิล์ม Lomography CN 100 120 ลงไปในกล้อง และชวนน้องสาวของฉันให้เตรียมตัวออกไปทดสอบกล้องกันที่สนามใกล้ๆบ้านของฉัน การทดลองครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม: ดังนี้ ภาพพอทเทรตถ่ายตรงๆ, ภาพซ้อน, ภาพวิว, ภาพถ่ายย้อนแสง และภาพถ่ายชัตเตอร์ B แต่ส่วนใหญ่จะเป็นภาพพอทเทรต

นี่คือผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลอง (ภาพแรกของชุดจะเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง Holga, ส่วนภาพที่ 2 จะเป็นภาพที่ได้จากกล้อง Diana):

1. ภาพพอทเทรตถ่ายตรงๆ

เครดิต: tomkiddo

2. ภาพซ้อน

เครดิต: tomkiddo

3. ภาพวิว

เครดิต: tomkiddo

4. Direct Sunlight

เครดิต: tomkiddo

5. โหมดชัตเตอร์ B

เครดิต: tomkiddo

ผลสรุป

ภาพ Holga ถ่ายออกมาได้ภาพมุมกว้างและคมชัดกว่าภาพที่ได้จากเจ้าหญิง Diana ส่วนเรื่องความฟุ้งชวนฝันดูเหมือนจะได้ผลใกล้เคียงกันจากทั้งคู่, Holga จับแล้วให้ความรู้สึกแข็งแรงกว่า แต่ระบบล็อคไม่ค่อยจะดี ดังนั้นแสงจึงรั่วได้ง่ายกว่าถ้าถ่ายด้วย Holga, Diana ให้ความรู้สึกบอบบางกว่า และต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง แต่ระบบล็อคจะดีกว่า Holga และ Diana มีโหมดรูเข็มที่ Holga ไม่มี ส่วนในเรื่องอุปกรณ์เสริม Diana จะมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมเยอะกว่าถ้าเทียบกับ Holga และมีราคาแพงกว่า Holga พอสมควร

ดังนั้น ถ้าคุณถามว่ากล้องตัวไหนดีกว่ากัน ฉันจะเลือก Holga เพราะคิดว่ามันเป็นกล้องที่ถ่ายภาพได้สะดวกและง่ายกว่า Holga เป็นกล้องที่เหมาะสำหรับเอาไว้ใช้งาน ในขณะที่ Diana เป็นได้มากกว่ากล้องโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยหากคุณต้องการให้ได้ภาพที่ฟุ้งๆชวนฝัน และโรแมนติก Diana จะมาเป็นที่หนึ่ง

หากคุณมีประสบการณที่จะเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับกล้องทั้งสอง อย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น!

เขียนโดย tomkiddo เมื่อ 2013-01-26 ในหมวด #gear #plastic #review #malaysia #vignette #experiment #dreamy #reviews #lomography #holga #diana #comparison #user-reviews

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ